Đặc sắc diễu diễn đường phố ở Nghĩa Lộ - Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/10/2018 | 9:07:34 AM

YBĐT - Tối 12/10, trước chương trình nghệ thuật "Mường Lò vui hội xòe hoa” đã diễn ra hoạt động diễu diễn đường phố với sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng tại đường Điện Biên Phủ - thị xã Nghĩa Lộ. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Mường Lò năm 2018.


Đây là màn nghệ thuật kết hợp giữa dân gian và hiện đại thể hiện những giá trị văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em sinh sống trên mảnh đất Mường Lò. Diễu diễn đường phố đã đem đến một không gian văn hóa đặc sắc, rất riêng của vùng Tây Bắc qua từng bước chân nhịp xòe, tiếng chiêng, tiếng khèn, những làn điệu dân ca, dân vũ nhịp nhàng, uyển chuyển và rộn rã, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách.



Các diễn viên trước giờ diễu diễn đường phố.



Dọc tuyến đường Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ, gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên tham gia màn diễu diễn đường phố với những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc.





Xe diễu diễn của phường Tân An tái hiện giá trị văn hóa hội Hạn Khuống.





Phường Trung Tâm với xe diễu diễn làm nổi bật giá trị của chữ Thái cổ.





Các thiếu nữ Thái duyên dáng trong trang phục áo cỏm truyền thống tham gia màn diễu diễn đường phố.



Lễ hội Đâm đuống của người Mường được xã Nghĩa Phúc tái hiện trên xe mô hình diễu diễn.



Phường Pú Trạng giới thiệu sự tích hoa ban.



Phường Cầu Thia giúp du khách hình dung rõ nét mâm xôi ngũ sắc Kỷ lục Guiness năm 2003.



Hoa hậu Hoàn cầu 2017 Đỗ Trần Khánh Ngân tham gia trải nghiệm hoạt động diễu diễn đường phố cùng người dân.



Các  diễn viên đi theo nhịp xòe trong hoạt động diễu diễn đường phố.



Du khách  ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ khi cùng tham gia hoạt động diễu diễn đường phố.

Thu Trang - Mạnh Cường

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục