Hướng tới sự kiện “giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông Yên Bái” tại Hà Nội

Chinh phục “sống lưng khủng long” Tà Xùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/5/2019 | 7:59:14 AM

YênBái - Đỉnh Tà Xùa thuộc thôn Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, cao 2.865 m và là đỉnh núi cao thứ 10 của Việt Nam. Đỉnh Tà Xùa có ba đỉnh hợp thành một kỳ quan thiên nhiên vô cùng kỳ vĩ. Đặc biệt, Tà Xùa còn được mệnh danh là "sống lưng khủng long”.

“Sống lưng khủng long” uốn lượn giữa đất trời tạo nên kỳ quan có một không hai. (Ảnh: Thanh Miền)
“Sống lưng khủng long” uốn lượn giữa đất trời tạo nên kỳ quan có một không hai. (Ảnh: Thanh Miền)

Đi giữa đại ngàn núi xanh, vực sâu sẽ đem đến một cảm giác vừa sợ hãi vừa thích thú. Tà Xùa vẫn còn nguyên nét đẹp hoang sơ, huyền bí, là địa điểm hấp dẫn đối với những du khách đam mê du lịch mạo hiểm, trải nghiệm.

 "Sống lưng khủng long” dựng đứng, ở độ cao 2.500 m, vách núi rất mỏng, sức gió mạnh, hai bên đều là vực thẳm có độ dốc đứng gần 90º là một thử thách cả về mặt sức khỏe lẫn tâm lý cho du khách. Chinh phục hết "sống lưng khủng long” này, thông thường du khách sẽ trải qua hành trình 3 ngày 2 đêm, nếu thể lực tốt thì 2 ngày 1 đêm để vượt lên lớp lớp, ngút ngàn núi đồi, mạo hiểm, phức tạp. 

Dọc đường chinh phục dãy núi, nhiều đoạn vách đá nguyên khối nhô hẳn ra, tạo thành những vòm hang lớn, những người đi rừng thường dừng chân để nghỉ đêm và cũng là nơi để tránh mưa, tránh gió, sương lạnh. 

Đã tham gia dẫn đường cho nhiều đoàn chinh phục thành công đỉnh Tà Xùa, anh Giàng A Chua – người dân địa phương cho biết: "Đường leo Tà Xùa rất khó, bởi chỉ có đường mòn nhỏ, dốc, hiểm trở. Đi sâu vào trong rừng chỉ còn những con dốc độc đạo thăm thẳm, rừng núi âm u, có những chỗ phải bò, bám vào đá để leo. Thế nên, hành trình này chỉ dành cho những ai đủ gan dạ”. 

Còn đối với chị Võ Bích Hạnh – du khách đến từ Hà Tĩnh cảm nhận: "Đây là lần đầu tiên tôi leo núi, dù đã được chuẩn bị thể lực từ 2 tháng trước nhưng quả thật khi nhìn những con đường, khối núi hùng vĩ của Tà Xùa ẩn chứa nhiều nguy hiểm đã có những lúc tôi tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ thôi thúc tôi hoàn thành trọn vẹn hành trình”.

Sau khi vượt qua những chướng ngại vật khó khăn, bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc lần lượt hiện ra. Từ những đỉnh núi cao, nhìn ra xa là con đường vách đá độc đạo dài ngút tầm mắt, là đại dương mây trắng bồng bềnh vờn ngay trước mắt khiến ta có cảm giác như chỉ cần với nhẹ tay thôi là có thể dễ dàng nắm được từng đụn mây trắng lững lờ bay. 

Thi thoảng, những đợt gió ùa qua, xô tầng tầng, lớp lớp mây như những con sóng biển dạt dào. Và xen lẫn giữa màu xanh ngút ngàn của rừng già là các loài hoa rừng đang vươn mình khoe sắc. Sắc tím của phong lan, sắc đỏ của đỗ quyên, sắc trắng, vàng của những loài hoa dại dệt nên một bức tranh đa sắc giữa trùng điệp núi non. 

Đỉnh Tà Xùa giống như nơi giao thoa giữa trời, núi ẩn trong mây, mây ôm trọn núi, cả không gian mang đậm chất thần tiên huyền bí khiến ta dễ đắm say. Leo Tà Xùa không chỉ là câu chuyện của núi non hùng vĩ, của Tây Bắc thân yêu mà còn là câu chuyện về sự quyết tâm, kiên trì vượt qua chính mình của mỗi người. 

Ngoài Tà Xùa, Trạm Tấu còn có đỉnh núi Tà Chì Nhù - một trong 6 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, thác Háng Đề Chơ - một trong đệ nhất thác vùng Tây Bắc cũng là các địa điểm được đông đảo du khách gần xa quan tâm, lựa chọn chinh phục. Nhận thấy tiềm năng, thế mạnh từ đây, Trạm Tấu đã và đang quan tâm đẩy mạnh khai thác, phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm. 

Đặc biệt, vào ngày 18/5, Trạm Tấu tổ chức hoạt động giới thiệu các sản phẩm du lịch mạo hiểm trên địa bàn. Hy vọng, hướng đi khởi đầu này sẽ góp phần tạo nên thành công của huyện Trạm Tấu trên con đường đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai không xa.

Lê Thương

Tags Tà Xùa Trạm Tấu núi

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục