Ghi từ Festival “Bay trên mùa nước đổ” năm 2019

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 8:00:12 AM

YênBái - Tháng 5 là thời điểm mà những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải loáng nước, uốn mình trong màu nâu của đất hòa với sắc xanh - trắng bồng bềnh của mây trời, phản chiếu nghìn tia sáng lấp lánh, quyến rũ, gọi mời du khách gần xa.

Đông đảo du khách tới chiêm ngưỡng Festival Dù lượn
Đông đảo du khách tới chiêm ngưỡng Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ".


Đây cũng là một trong hai thời điểm đẹp nhất trong năm để ngắm trọn bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà độc đáo của Mù Cang Chải ngoài "mùa vàng” tháng 9. Bởi vậy, cuối tuần qua tại xã Cao Phạ, Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” năm 2019 đã được huyện Mù Cang Chải tổ chức. Tới dự có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

Đây là năm thứ 7 huyện Mù Cang Chải tổ chức hoạt động dù lượn và là lần thứ 3 tổ chức Festival "Bay trên mùa nước đổ” tại đèo Khau Phạ. Cũng là cơ hội để huyện Mù Cang Chải tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh, danh lam, thắng cảnh, nét văn hóa, độc đáo của huyện vùng cao Yên Bái; nâng cao ý thức  bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với  phát triển du lịch. 

Qua đó tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc để tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách và các nhà đầu tư xúc tiến các  hoạt động phát triển du lịch bền vững cho huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái. 

Đến với Festival Bay trên mùa nước đổ năm nay, du khách được trải nghiệm 2 nội dung là trình diễn dù lượn và tổ chức bay đôi giữa các phi công và du khách. Sự kiện này do hơn 50 phi công trong và ngoài nước đến từ Câu lạc bộ Dù lượn Vietwings Yên Bái phối hợp với các câu lạc bộ dù lượn trong nước và quốc tế thực hiện nhằm tạo cơ hội cho du khách được trải nghiệm, khám phá, thưởng thức vẻ đẹp hùng vĩ của thung lũng Khau Phạ với những thửa ruộng bậc thang lóng lánh, mênh mang mùa nước đổ. 

Điểm bay tại bản Lìm Mông thuộc xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải nằm ngay cạnh đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, ở độ cao gần 1.300 mét so với mực nước biển. Đây là một trong những điểm bay được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam cũng như trên thế giới với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ đã được đầu tư nhiều hạng mục công trình như: điểm cất cánh và hạ cánh, khu vực đỗ xe, các điểm để du khách ngắm cảnh... 

Khi mọi điều kiện an toàn để cất cánh đã hoàn tất, những cặp đôi bắt đầu sải cánh bay lượn tự do trên bầu trời bao la. 

Là phi công thuộc câu lạc bộ dù lượn quốc tế và là lần đầu tiên đặt chân tới mảnh đất vùng cao Mù Cang Chải nắng gió, anh Vlasmir Gorea - du khách đến từ Romania phấn khích chia sẻ: "Tuyệt vời lắm! Tôi thấy rất hứng thú bởi vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Mù Cang Chải. Chưa bao giờ tôi được tận mắt ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang trải dài mãi như vậy. Nếu có cơ hội tôi chắc chắn sẽ quay trở lại Mù Cang Chải”.

Cùng với trên 100 du khách đăng ký bay đôi cùng các phi công, chị Trần Thị Huệ du khách đến từ Hà Nội đã có một trải nghiệm rất ấn tượng trong cảm giác được "nhìn đất nước từ trên cao”. 

Huệ hào hứng: "Trước khi cất cánh tôi cũng rất hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên khi lên cao thì cảm giác không thể nói thành lời. Có thể nói là trên cả tuyệt vời. Tôi đã ngắm trọn cảnh sắc núi non trùng điệp cũng như vẻ đẹp tuyệt tác của ruộng bậc thang mùa nước đổ”.

Song song với Festival Dù lượn, huyện Mù Cang Chải cũng tổ chức trưng bày các gian hàng giới thiệu sách theo chủ đề Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang và biển đảo quê hương Việt Nam; thuyết trình giới thiệu về quê hương, con người, bản sắc văn hóa của các dân tộc huyện Mù Cang Chải, ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các nội dung về biển đảo Việt Nam. 

Cùng với đó là 5 gian hàng giới thiệu và bán các sản phẩm địa phương như: khèn Mông, mật ong, rượu thóc La Pán Tẩn... thu hút đông đảo du khách tới tham quan.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Bên cạnh tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch thì vấn đề đảm bảo an toàn cho Festival Dù lượn Bay trên mùa nước đổ được huyện ưu tiên hàng đầu. Theo đó, UBND huyện đã có công văn đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp trong công tác tổ chức; bố trí xe cứu thương và tổ y tế thường trực cấp cứu tại đèo; giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh...”.

Festival Dù lượn Bay trên mùa nước đổ đã khép lại thành công, để lại ấn tượng sâu sắc và sự trải nghiệm tuyệt vời như những chia sẻ của phi công Vlasmir Gorea và chị Trần Thị Huệ - một trong số rất đông du khách đã có mặt và tham gia trải nghiệm. Festival dù lượn tại mảnh đất Mù Cang kỳ vĩ chắc chắn sẽ còn trở lại, các bạn hãy lên kế hoạch nhé! 

Thu Trang

Tags Yên Bái Mù Cang Chải mùa nước đổ dù lượn Festival

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục