Mù Cang Chải - Điểm hẹn tháng 9

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2019 | 8:14:05 AM

YênBái - Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 20/9 tới với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ. Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên huyện Mù Cang Chải tổ chức Tết Độc lập 2/9, tạo sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa phát huy truyền thống yêu nước, khát vọng hòa bình với bản sắc văn hóa đặc trưng của huyện.

Những bạn trẻ đến từ miền Nam thích thú tạo dáng trên ruộng bậc thang Mù Cang Chải.
Những bạn trẻ đến từ miền Nam thích thú tạo dáng trên ruộng bậc thang Mù Cang Chải.


Tháng 9 về cũng chính là lúc một chuỗi các hoạt động du lịch ở Mù Cang Chải được tổ chức. Những hoạt động đó đều có sự đầu tư bài bản hơn hẳn những năm trước. Đặc biệt, hoạt động chợ phiên sẽ được tổ chức quy mô hơn, đa dạng các gian hàng và sẽ được duy trì vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần từ tháng 9. 

Tại đây, sẽ có 32 gian hàng bày bán các sản phẩm du lịch, đặc sản làm quà, ẩm thực của người Thái, người Mông; các khu vực bán hàng ngoài trời cho nhân dân bày bán các loại nông - lâm sản địa phương; khu vực bán gia súc, gia cầm. 

Huyện cũng quy định rõ ràng các yêu cầu về sản phẩm như: đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, có bao bì, nhãn mác, giá cả phù hợp, có bảng giá niêm yết theo quy định. Ngoài thu hút du khách tham quan, mua sắm, 12 gian hàng của các xã, thị trấn sẽ được trang trí để tổ chức chấm thi. 

Ông Trần Trung Kiên - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Mù Cang Chải cho biết, đây cũng là năm đầu tiên, các hoạt động trong tháng diễn ra sự kiện được tổ chức thành các cuộc thi nhiều hơn hẳn so với mọi năm như: thi vẽ hoa văn bằng sáp ong, thi giã bánh dày, thi giã cốm, thi chọi dê, thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi, đắp bờ đẹp... 

Bên cạnh các hoạt động thường niên như Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”, chợ phiên, triển lãm ảnh nghệ thuật, những hoạt động mới trong năm nay được tổ chức theo hình thức "vui chơi có thưởng” chắc chắn sẽ kích thích sự quan tâm của nhân dân cũng như du khách đến với Mù Cang Chải”. 

Cũng trong tháng 9, các hoạt động văn nghệ bản sắc được tổ chức xuyên suốt vào 2 ngày cuối tuần theo các chủ đề khác nhau với sự chuẩn bị từ các xã, thị trấn trên địa bàn. Đó là các tiết mục mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, có giao lưu múa sạp và tổ chức trò chơi hái hoa dân chủ với khán giả. Ngoài ra, huyện cũng sẽ tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng để du khách được trải nghiệm các giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc Thái, Mông tại các điểm du lịch. 

Theo đó, huyện sẽ lựa chọn mỗi xã 5 gia đình để tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: ẩm thực, thêu dệt thổ cẩm; gặt lúa, đập lúa ngay trên ruộng bậc thang; chế tác khèn môi và các loại nhạc cụ dân tộc… Tất cả các hoạt động ấy đều chú trọng đến sự tương tác của du khách, qua đó, các giá trị văn hóa dân tộc sẽ được quảng bá đến du khách một cách dễ hiểu và tự nhiên nhất. 


Đến Mù Cang Chải, ngoài ngắm cảnh quan thiên nhiên kỳ thú thì du khách còn cảm nhận được vẻ đẹp văn hóa, sự thân thiện, mến khách của những người sinh sống và tạo dựng nên vẻ đẹp của mảnh đất này.


Để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch cũng như các quy định các nội dung quản lý hoạt động du lịch, trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, ban, ngành, ngày 3/7/2019, huyện Mù Cang Chải đã ban hành Quy chế quản lý các hoạt động du lịch trên địa bàn. Quy chế này có tác động đến tất cả các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến du lịch. 

Trong đó, có quy định cụ thể các điều khoản yêu cầu các hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển, bán hàng phải công khai niêm yếu giá dịch vụ, đảm bảo chất lượng, đủ các điều kiện kinh doanh; bảo vệ môi trường trong khu du lịch, điểm du lịch; các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch… 

Quy chế này được ban hành và đi vào thực hiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, định hướng du lịch Mù Cang Chải phát triển theo hướng bền vững và chuyên nghiệp hóa.

Nguyễn Anh

Tags Mù Cang Chải điểm hẹn tháng 9 Danh thắng Ruộng bậc thang

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục