Cho một mùa lễ hội an toàn, tươi vui

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2019 | 1:47:28 PM

YênBái - Sự kiện Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 thực sự là lễ hội lớn, thu hút hàng vạn lượt du khách thập phương đến với miền Tây Yên Bái. Cùng với các cấp, các ngành, lực lượng công an đã và đang triển khai phương án nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau mùa lễ hội.

Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra công cụ chữa cháy tại cơ sở dịch vụ lưu trú.
Công an huyện Mù Cang Chải kiểm tra công cụ chữa cháy tại cơ sở dịch vụ lưu trú.

Căn cứ kế hoạch tổ chức của UBND tỉnh và thực hiện nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, triển khai phương án và bố trí lực lượng nhằm giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự mùa lễ hội. 

Theo đó, công an các huyện, thị: Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu xây dựng phương án cụ thể, cùng với lực lượng Công an tỉnh được tăng cường triển khai đồng loạt các biện pháp bảo đảm ANTT. Lấy mục tiêu phòng làm chính, các lực lượng cảnh sát giao thông lên phương án tuần tra, kiểm soát, phân luồng, điều hành giao thông hợp lý, hạn chế và ngăn chặn các phương tiện vận tải lớn lưu thông trên một số tuyến đường thuộc thị xã Nghĩa Lộ (nơi diễn ra lễ hội đường phố), địa điểm tổ chức màn đại xòe và trên đèo Khau Phạ (thời điểm diễn ra chương trình biểu diễn dù lượn). 

Có thể nói, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vào thời điểm diễn ra lễ hội là một nhiệm vụ khó khăn bởi số lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn; hoạt động lễ hội diễn ra trên đường phố, đặc biệt là những đoạn đường có nhiều điểm thăm quan, ngắm cảnh, thu hút đông du khách lại hẹp và đèo dốc quanh co… đòi hỏi phải có phương án điều tiết hợp lý, nhất là cần sự chung sức của người dân như không lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng, chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông và hiệu lệnh của cán bộ, chiến sỹ làm công tác điều hành. 

Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, có thể nói, những năm qua, Công an Yên Bái làm rất tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức kiểm tra việc chấp hành Luật Phòng cháy, chữa cháy nói chung và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ nói riêng. 

Qua đó, ý thức, trách nhiệm của người dân cũng đã được nâng lên, trong đó phải kể tới các cơ sở lưu trú, dịch vụ nhà hàng, quán karaoke… đều có phương án phòng cháy, chữa cháy và mua sắm các trang thiết bị chữa cháy. 

Dù vậy, tinh thần "không chủ quan với giặc lửa” cũng đã được lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC - CNCH) Công an tỉnh phối hợp với công an cơ sở triển khai ngay từ đầu tháng 9/2019, trong đó lấy việc tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc làm trọng tâm. 

Được biết, ngoài Đội Cảnh sát PCCC - CNCH miền Tây đặt tại Nghĩa Lộ với quân số ứng trực 100% cùng nhiều trang thiết bị chữa cháy hiện đại, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an tỉnh còn tăng cường thêm lực lượng và phương tiện về khu vực thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải sẵn sàng cho mọi tình huống. 

Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an tỉnh cho biết: "Bên cạnh công tác phòng cháy, chữa cháy, chúng tôi quan tâm đến nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ. Chỉ một vụ tai nạn giao thông, một xe ô tô hư hỏng nằm lại giữa đường đèo dốc chật hẹp chắc chắn sẽ diễn ra hiện tượng ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động của lễ hội và chương trình thăm quan, vui chơi của du khách. Với lực lượng và phương tiện sẵn có cùng các phương án, kế hoạch đã được xây dựng, lực lượng cảnh sát PCCC - CNCH sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành công của lễ hội”.

Miền Tây Yên Bái những ngày này đã rộn ràng không khí lễ hội. Hòa cùng dòng người tấp nập là bóng dáng những chiến sỹ công an đang tuần tra, hướng dẫn giao thông, kiểm tra, đôn đốc việc PCCC, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chấp hành quy định tại các điểm lưu trú cũng như triển khai các phương án khác nhằm giữ vững ANTT, đảm bảo một mùa lễ hội an toàn, vui tươi.

Lê Phiên

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục