Nghĩa Lộ, Văn Chấn: Nông dân hăng hái làm diễn viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 7:41:51 AM

YênBái - Đầu thôn, cuối bản, những tiếng gọi ơi ới hẹn nhau đi tập múa đại xòe cứ râm ran. Có lẽ vì thế mà mỗi chiếc liềm được đưa thoăn thoắt hơn, mỗi bó lúa trĩu bông được gánh nhanh hơn để gọn gàng công việc đồng áng, bao nông dân lại trở thành những diễn viên tròn vai với những điệu xòe.

Các diễn viên quần chúng hăng say tập luyện cho màn đại xòe.
Các diễn viên quần chúng hăng say tập luyện cho màn đại xòe.

Các diễn viên quần chúng của hai địa phương được huy động chủ yếu là những nông dân chân chất, hiền lành. Mặt trời lên, họ nhiệt tình lao động sản xuất, chân lội bùn, tay gặt lúa. Và cũng chính những người nông dân ấy, khi mặt trời lặn, họ lại xúng xính trong trang phục truyền thống của người Thái với áo cỏm, khăn Piêu điêu luyện múa những điệu xòe truyền thống.

Thời điểm này, khu vực lòng chảo Mường Lò đang vào vụ gặt, những cánh đồng lúa chín nhuộm vàng cả một vùng trời.  Xen trong các câu chuyện của các bà, các chị, các anh, ngoài niềm vui về một mùa màng bội thu còn có chuyện về Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và màn đại xòe với sự tham gia của 5.000 người. 

Đầu thôn, cuối bản, những tiếng gọi ơi ới hẹn nhau đi tập múa đại xòe cứ râm ran. Có lẽ vì thế mà mỗi chiếc liềm được đưa thoăn thoắt hơn, mỗi bó lúa trĩu bông được gánh nhanh hơn để gọn gàng công việc đồng áng, bao nông dân lại trở thành những diễn viên tròn vai với những điệu xòe. 

Khi mặt trăng vừa ló, tỏa ánh sáng dịu nhẹ, thanh tao len lỏi tất cả các ngõ ngách, làng bản của vùng lòng chảo Mường Lò cũng là lúc từng dòng người nô nức đổ về sân vận động mới của thị xã Nghĩa Lộ tập luyện cho màn đại xòe. 

Theo lịch tập luyện của Ban Tổ chức, 19h30 mới bắt đầu nhưng buổi tập nào cũng vậy, từ 18h45 đến 19h, các diễn viên quần chúng đã tập trung khá đông đủ. Có thể cảm nhận rõ không khí rộn ràng ở nơi này, đông đảo diễn viên ai nấy đều rạng rỡ, hân hoan. 

Chia sẻ cảm xúc khi được tham gia màn đại xòe, chị Hoàng Thị Hoa ở bản Hốc, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn phấn khởi lắm: "Tôi thấy rất vinh dự là một trong 5.000 người tạo thành vòng đại xòe. Từ nhà tôi đến đây gần 15 km, vì vậy mấy chị em trong bản tập trung từ  khoảng 18h để cùng đi. Chúng tôi muốn tập luyện nhuần nhuyễn nhất để đem đến cho khán giả thế giới màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc”. 

Cùng niềm vui chung như chị Hoa, anh Đồng Văn Chướng ở tổ Tông Co 1, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Thật tự hào khi cả hai vợ chồng tôi được chọn tham gia múa xòe. Thời điểm này đang là vụ mùa, hàng ngày chúng tôi vẫn làm công việc đồng áng, gặt lúa xong lại trồng ngô. Vì vậy, không chỉ riêng gia đình tôi mà tất cả mọi người đều thu xếp sáng dậy sớm đi làm để chiều nghỉ sớm, cơm nước xong là đến tập luyện đúng giờ”.

Trong không khí hân hoan lễ hội, điệu nhạc xòe rộn ràng, dưới sự hướng dẫn của tổng đạo diễn, các diễn viên quần chúng đều tập luyện hăng say, di chuyển đội hình nhịp nhàng. 

Chị Lò Thị Xuân ở bản Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Chúng tôi học múa xòe từ khi còn bé. Xòe là món ăn tinh thần không thể thiếu trong mỗi dịp lễ, tết, hội, hè. Thế nhưng việc di chuyển theo đội hình cần phải tập trung mới theo kịp yêu cầu của đạo diễn nên chúng tôi luôn dặn nhau tự giác đi tập đầy đủ”. 

Từng vòng xòe lớn, nhỏ khi thu vào, khi mở ra như những bông hoa ban tuyệt đẹp của núi rừng Tây Bắc. Vòng xòe tròn tượng trưng cho tình đoàn kết, như tình yêu thủy chung, sức sống mãnh liệt của người dân Mường Lò. Xòe để chia sẻ, nhân lên muôn vàn niềm vui, để cùng nhau hướng tới cuộc sống tươi đẹp.

Với sự tập luyện hăng say của các diễn viên quần chúng nói chung và diễn viên quần chúng nông dân nói riêng, đặc biệt là sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt hứa hẹn một mùa Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải thành công tốt đẹp.

Lê Thương

Tags Nghĩa Lộ Văn Chấn nông dân diễn viên múa xòe

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục