Nơi góp phần quảng bá các sản vật đặc sắc vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/9/2019 | 1:56:34 PM

YênBái - Là điểm nhấn trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019, Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 19 - 23/9/2019 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Nghĩa Lộ với 16 gian hàng, trong đó có 8 gian hàng giới thiệu các sản phẩm du lịch của các tỉnh Tây Bắc và 8 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

UBND thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo mỗi xã, phường chuẩn bị 1 gian hàng; Hội Sản xuất và kinh doanh Gạo Mường Lò tham gia 1 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩm thịt hun khói và gạo Mường Lò. 

Các gian hàng sẽ giới thiệu từ 1 đến 3 sản phẩm ẩm thực đặc trưng là thế mạnh của địa phương có địa chỉ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với 4 nhóm sản phẩm: nhóm sản phẩm nông sản là các loại rau, củ, quả; nhóm sản phẩm bánh: bánh chưng đen, bánh xíp xí, bánh chưng lá giềng; nhóm sản phẩm thực phẩm: thịt sấy các loại, cá nướng pa pỉnh tộp, thịt nướng lá dong; nhóm sản phẩm lưu niệm: trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc như khăn xòe, túi thổ cẩm, đệm ngồi, quần áo, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ. 

Chị Lường Thị Hoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, phụ trách gian hàng ẩm thực của xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) cho biết: "Trong ẩm thực của dân tộc Thái Tây Bắc, món ăn thể hiện những giá trị truyền thống, mang ý nghĩa về quan niệm vũ trụ, triết lý âm dương và ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Tham gia hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc, xã Nghĩa An đã chuẩn bị các món ăn truyền thống như: thịt sấy, cá nướng, bánh chưng mang hương vị đặc trưng của người Thái Mường Lò cùng những trang phục váy áo cỏm truyền thống, đệm ngồi, khăn xòe, cóng khảu… Tất cả các mặt hàng chúng tôi đều lựa chọn kỹ càng, đảm bảo các yếu tố ngon, sạch, thẩm mỹ”. 

Nổi bật trong các gian hàng năm nay là vải thổ cẩm và các trang phục dân tộc Thái. Theo nghệ nhân Điêu Thị Xiêng ở xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, để dệt được một tấm thổ cẩm đẹp, người phụ nữ Thái phải trải qua rất nhiều công đoạn đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận. 

Trước đây, dân tộc Thái thường nhuộm vải theo cách truyền thống bằng màu của các loại cây rừng, mất rất nhiều thời gian và công sức. Hiện nay, đa phần họ chọn mua sợi tổng hợp đã qua xử lý của công nghiệp dệt được bày bán ở chợ về sử dụng. Gam màu chủ đạo của thổ cẩm vẫn là những màu tươi sáng như màu xanh, hồng, đỏ... nhưng điều quan trọng nhất đó là cái hồn trong các họa tiết hoa văn thổ cẩm, bởi các họa tiết được bắt nguồn từ chính cuộc sống lao động tạo nên một bức tranh sống động phản ánh đời sống, sinh hoạt hàng ngày, được hình thành bằng trí nhớ, sự tưởng tượng của người dệt và được vẽ bằng những bàn tay khéo léo của phụ nữ dân tộc Thái. 

Với các sản phẩm vải thổ cẩm và trang phục dân tộc Thái tại hội chợ lần này, thêm một lần nữa du khách sẽ được tìm hiểu, khám phá sự khéo léo, tài hoa của người phụ nữ Thái. Trong thời gian diễn ra hội chợ, vào các buổi tối, nhân dân và du khách sẽ mua sắm và giao lưu văn nghệ, trải nghiệm văn hóa Mường Lò qua các tiết mục múa, hát, trò chơi dân gian đặc sắc của đồng bào Thái Mường Lò do các nghệ nhân, diễn viên không chuyên đến từ 7 xã, phường có gian hàng tham gia hội chợ thể hiện. 

Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc dự kiến được khai mạc sáng ngày 19/9/2019. Tại lễ khai mạc, UBND tỉnh sẽ công bố quyết định chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "Thịt hun khói Mường Lò”. Chiều ngày 20/9, cả 8 gian hàng giới thiệu ẩm thực của thị xã Nghĩa Lộ sẽ trình diễn, chế biến các món ăn ẩm thực đặc trưng của địa phương tới nhân dân và du khách.

Anh Dũng

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục