Miền Tây sẵn sàng đón khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2019 | 8:08:58 AM

YênBái - Tâm điểm của Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 năm nay là hoạt động diễu diễn đường phố; đặc biệt lễ khai mạc và màn đại xòe với sự tham gia của trên 5.000 người sẽ chính thức được tổ chức vào 20 giờ ngày 20/9/2019 tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.

Các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đều được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón khách.
Các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đều được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón khách.


Không chỉ trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải lần này mà nhân dân các dân tộc từ huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ đến huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải lâu nay đã rất quen với ngành công nghiệp "không khói".

Các điểm tham quan, du lịch văn hóa vật thể, phi vật thể, đến các cơ sở lưu trú, các nhà hàng, quán ăn luôn luôn sẵn sàng đón khách. Điều đó được khẳng định qua doanh thu và lượng khách du lịch hàng năm đến Yên Bái nói chung và miền Tây nói riêng tăng trưởng mạnh.

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 có nhiều điểm mới và hấp dẫn. Tâm điểm của sự kiện năm nay là hoạt động diễu diễn đường phố; đặc biệt lễ khai mạc và màn đại xòe với sự tham gia của trên 5.000 người sẽ chính thức được tổ chức vào 20 giờ ngày 20/9/2019 tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. 

Cùng với đó là các hoạt động văn hóa như: Hội chợ Du lịch và Ẩm thực Tây Bắc diễn ra từ ngày 19-25/9/2019; Triển lãm Ảnh nghệ thuật "Đất và người Yên Bái”; Festival Dù lượn "Bay trên mùa vàng” diễn ra từ ngày 21-22/9/2019 tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải… 

Song song với công tác chuẩn bị cho Lễ hội, cơ sở hạ tầng, nhất là cơ sở lưu trú, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường được chú trọng và chuẩn bị chu đáo. 

Bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định: "Yên Bái cùng các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất để đón tiếp du khách trong nước và quốc tế về tham dự Lễ hội cũng như tham quan du lịch tại Yên Bái. Phương châm tổ chức du lịch của tỉnh là văn hóa - văn minh - cộng đồng”. 

Hoạt động du lịch Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ, là nhờ sự đổi mới tư duy về phát triển du lịch, toàn dân làm du lịch. Tỉnh huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, hạ tầng du lịch. Đã hình thành một số khu, điểm du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng chỉ Yên Bái mới có. 

Nhờ vậy, du khách đến Yên Bái ngày một tăng, chỉ tính riêng năm 2018, tỉnh đã đón trên 560.000 lượt khách, tăng 10,5% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là trên 25.000 lượt, doanh thu từ du lịch đạt trên 333 tỷ đồng. Tỉnh phấn đấu trong năm 2019 này thu hút trên 700.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 420 tỷ đồng. 

Có thể nói, công tác du lịch và phát triển du lịch đã và đang được người dân Yên Bái đặc biệt quan tâm. Ngay như trong Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải lần này, các địa phương, mỗi người dân, mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều bắt tay cùng vào cuộc. 

Ngoài các hoạt động văn hóa, du lịch thì công tác hậu cần, phục vụ được mỗi cấp, mỗi đơn vị, mỗi doanh nghiệp và mỗi người dân quan tâm, chuẩn bị chu đáo. Các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở dịch vụ ăn uống từ các nhà hàng, khách sạn đến mỗi hộ dân đều đã được chuẩn bị tươm tất. 

Đã hơn một tháng nay, gia đình chị Lường Thị Hồng Chung ở xã Nghĩa Lợi đã chỉnh trang lại ngôi nhà sàn rộng rãi, sạch sẽ, lắp thêm phản, mua thêm chăn đệm, thay một loạt ti vi màn hình Led và các đồ dùng sinh hoạt để phục vụ du khách.

Cũng như gia đình chị Chung, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải cũng đã được tu sửa, chỉnh trang lại để đón khách. Khách sạn Nghĩa Lộ với tiêu chuẩn 3 sao với trên 50 phòng ngủ, nhà hàng, quầy bar, các phòng họp đã được trang bị thêm các tiện nghi hiện đại, sang trọng, nội thất ấm cúng phục vụ nhu cầu du khách. 

Ông Trần Duy Sơn - quản lý Khách sạn Bảo Trâm phấn khởi cho biết: "Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Khách sạn Bảo Trâm tăng cường nhân viên dọn dẹp khuôn viên và trang hoàng lại phòng để đón khách. Khách sạn cam kết phục vụ du khách tận tình, chu đáo, giá cả từ phòng nghỉ, đến ăn uống hợp lý và không tăng so với ngày thường”. 

Bên cạnh đó, Khách sạn Mường Lò, Khách sạn Miền Tây, Khách sạn Bảo Sơn, Khách sạn Hoàng Long… cũng tích cực phối hợp với Ban Tổ chức Lễ hội chuẩn bị rất chu đáo phục vụ du khách trong nước và quốc tế; các cơ sở du lịch cộng đồng cũng đã được huy động tối đa để đón khách trong mùa lễ hội. 

Với sự vào cuộc tích cực của Ban Tổ chức, các ngành chuyên môn, các doanh nghiệp và mỗi người dân, chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách khi đến với miền Tây Yên Bái trong những ngày lễ hội đậm nét văn hóa Tây Bắc này.

Ngọc Trúc

Tags Nghĩa Lộ Mường Lò

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục