Trải nghiệm cùng Hua Khắt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/7/2021 | 7:57:29 AM

YênBái - Bản Hua Khắt nằm yên bình trong thung lũng Nậm Khắt xinh đẹp cách thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải trên 20 km. Đường vào Hua Khắt men theo những chân đồi nhấp nhô, uốn lượn. Hai bên đường là những rừng thông xanh ngút ngàn, được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang, những nương ngô, nương cải xanh mướt.

Hơn chục héc ta hoa hồng đã được trồng ở Nậm Khắt phục vụ du lịch, phát triển kinh tế.
Hơn chục héc ta hoa hồng đã được trồng ở Nậm Khắt phục vụ du lịch, phát triển kinh tế.

Bản Hua Khắt mang đậm bản sắc dân tộc Mông, đa số nhà ở bản Hua Khắt được dựng bên cạnh triền dốc thoai thoải theo ruộng bậc thang. Nhà của người Mông chủ yếu là nhà đất với gian giữa là nơi trang nghiêm để đặt ban thờ tổ tiên và tiếp khách. 

Ở Hua Khắt đã có khu du lịch sinh thái Mù Cang Chải "Mu Cang Chai Ecolodge” với vẻ đẹp nguyên sơ và kỳ thú. Khu du lịch gồm 5 ngôi nhà được lấy cảm hứng thiết kế kết hợp giữa kiến trúc mái nhà truyền thống của người Mông lợp bằng gỗ thông và nếp nhà sàn của người Thái, mỗi ngôi nhà được đặt tên rất gần gũi với thiên nhiên: nhà lúa, nhà Sơn Tra, nhà ngô, nhà chè và nhà thông, chính đây cũng là những loại hoa quả đặc sản của vùng đất Mù Cang Chải. 

Đến Hua Khắt du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, tham dự các lễ hội truyền thống, trải nghiệm hoạt động thu hái sơn tra, hái đào, cấy lúa, gặt lúa, đập lúa, thêu thùa hay đan lát những vật dụng thủ công. 

Việc trải nghiệm bản sắc văn hóa sẽ thiếu đi phần thi vị và hoàn hảo nếu quý khách không được thưởng thức những món ăn mang đậm chất của người dân địa phương nhưng được chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của du khách: lợn cắp nách, bánh dày, gà đen bản, rau rừng, măng chua… 

Đặc biệt, trong tiết trời thu se lạnh ở vùng cao, được thưởng thức loại rượu được nấu từ mầm thóc đặc sản của người Mông nơi đây, được nghe những điệu khèn Mông du dương mê đắm lòng người, du khách sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời. 
B.T

Tags thung lũng Nậm Khắt Mù Cang Chải ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục