Liên hoan văn hóa ẩm thực đặc sắc trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/4/2023 | 8:54:10 AM

“Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Đất Tổ năm 2023” nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị văn hoá ẩm thực độc đáo tại Phú Thọ. Sự giao lưu ẩm thực với các vùng miền Bắc – Trung – Nam tạo nên không gian văn hoá ẩm thực đặc sắc hội tụ tại Đất Tổ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Quý Mão - 2023.

Món 'Ngọc rồng dâng Vua' dự kiến được quảng diễn trong Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Đất Tổ năm 2023.
Món 'Ngọc rồng dâng Vua' dự kiến được quảng diễn trong Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Đất Tổ năm 2023.

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Đất Tổ năm 2023 diễn ra từ ngày 25 - 29/4/2023 (tức ngày mùng 6/3 đến 10/3 năm Quý Mão) tại Khu dịch vụ ngã 5 Đền Giếng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng (xã Hy Cương, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Lần đầu tiên được tổ chức trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, liên hoan là dịp để giới thiệu, quảng bá nét văn hoá ẩm thực độc đáo vùng Đất Tổ, giao lưu ẩm thực các vùng miền góp phần lan toả giá trị văn hoá ẩm thực Việt Nam.

Liên hoan năm nay có nhiều hoạt động nổi bật, như nghi lễ dâng lễ vật đặc sản ẩm thực Việt Nam lên Vua Hùng nhằm tỏ lòng thành kính nhớ về nguồn cội, với các món ẩm thực được các nghệ nhân tiêu biểu Việt Nam chuẩn bị cùng nhiều sản vật địa phương; và chương trình khai mạc với chủ đề "Hồn dân tộc – hội tụ tinh hoa Đất Tổ”.

Năm nay Liên hoan có trên 70 gian hàng giới thiệu ẩm thực Đất Tổ và đặc sản 3 miền, các sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ, các không gian giao lưu ẩm thực, không gian phở Việt Nam, không gian thưởng trà…. Sự góp mặt của các nghệ nhân ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, với màn quảng diễn các món ăn độc đáo sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn. Trong đó, ông Matsuo Tomoyuki (Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản – Việt Nam, JVGA) sẽ kết hợp với nghệ nhân Lê Thị Thiết trong màn giao lưu văn hoá ẩm thực Nhật – Việt "Tôn vinh ẩm thực Cá Lăng Đất Tổ”.

Góp mặt trong liên hoan lần này, Liên Chi hội Đầu bếp Việt Nam (VCF) tham gia 4 gian hàng để quảng bá những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của khu vực phía Bắc. "Các gian hàng của VCF giới thiệu nhiều món ẩm thực miền Bắc, trong đó có cá lăng Việt Trì, gà tiến vua, các tác phẩm sắp đặt trang trí món ăn... Các đầu bếp của VCF sẽ tham gia thực hiện mâm lễ dâng Vua Hùng và quảng diễn món 'Ngọc rồng dâng Vua' và 'Lăng ngư cung tiến' tại liên hoan", ông Nguyễn Xuân Quỳnh – Tổng Thư ký VCF cho biết.

Trong khuôn khổ liên hoan còn có các hoạt động biểu diễn văn hoá, trình diễn di sản đặc sắc như: Không gian văn hoá, trình diễn diều, giới thiệu di sản hát xoan, ca trù, quan họ Bắc Ninh, đờn ca tài tử Nam Bộ, hát Bài Chòi… Khu vực Nhà giới thiệu hoạt động văn hoá ẩm thực Việt Nam, Hành trình tìm kiếm ẩm thực tiêu biểu Việt Nam và các tác phẩm ẩm thực độc đáo tạo nên bản đồ ẩm thực với nhiều màu sắc thu hút du khách.

Song song với Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Đất Tổ năm 2023 là Hội chợ Du lịch Tây Bắc, nơi những hình ảnh du lịch phong phú, các món ẩm thực, sản phẩm OCOP từ các tỉnh Tây Bắc và Phú Thọ được quảng bá, giới thiệu đến với du khách thập phương về dự Lễ hội Đền Hùng.

(Theo VOV)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục