Rượu táo mèo Yên Bái

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/12/2012 | 9:50:30 AM

YBĐT - Táo mèo, hay còn gọi là quả Sơn tra ở Yên Bái, ai cũng biết. Những người sành táo, chỉ nhìn dáng, màu sắc quả còn gọi ra địa chỉ thu hái ở Trạm Tấu hay Mù Cang Chải đưa về. Đặc biệt, giờ đây rượu chế biến từ quả táo mèo đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Người sành uống chỉ nhìn màu sắc đã biết rượu ngâm từ quả tươi hay táo đã phơi khô.

Rượu táo mèo giờ là món hàng được nhiều thực khách mua mỗi dịp lên Yên Bái.
Rượu táo mèo giờ là món hàng được nhiều thực khách mua mỗi dịp lên Yên Bái.

Rượu vang từ quả sơn tra đã có một số nơi làm. Mỗi năm, Nhà máy rượu Hà Nội thu mua tới vài trăm tấn sơn tra về làm nguyên liệu sản xuất rượu vang Thăng Long. Đó là cả một quy trình sản xuất khá công phu, từ trộn men, cho quả lên men tự nhiên, chắt lọc tạp chất, hóa chất độc hại… đòi hỏi phải có công nghệ, đầu tư tiền vốn, kỹ thuật, vật tư.

Còn ở Yên Bái, rượu táo mèo tự chế cũng nổi tiếng bấy lâu. Rượu táo mèo tự chế chỉ cần chọn quả chín đều. Kỹ tính thì gọt sạch vỏ, băm miếng dày khoảng bảy, tám ly tới một phân. Táo băm tới đâu cho ngâm ngay vào nước muối pha loãng để khử bớt độ chát. Độ vài giờ sau vớt táo, rửa sạch bằng nước lã, để ráo rồi cho vào bình.

Làm si rô táo mèo thì cứ một lớp táo rắc một lớp đường cho đến khi đầy bình thì đậy nắp lại. Đường sẽ ngấm dần vào thịt táo, chiết ra thứ nước vừa chua thanh, vừa ngọt để pha làm nước giải khát giải nhiệt mùa hè, rất tốt cho sức khoẻ. Nước cốt chắt kiệt, khi ấy mới đổ rượu trắng vào ngâm sẽ có loại rượu chua ngọt dịu, thơm đặc trưng vị táo mèo, có màu vàng sánh nhẹ như mật ong, rất hợp với những người có tửu lượng vừa phải. Rượu táo mèo ngâm trực tiếp thì cho táo đã sơ chế độ 2,5 đến 3 kg vào bình dung tích 5 lít. Chọn loại rượu ngon đổ đầy bình rồi nút chặt, cất nơi kín ánh mặt trời.

Để có được rượu táo ngon, thời gian ngâm ủ phải từ 6 tháng trở lên, khi đó táo mới ngấm rượu hoàn toàn để quả chiết hết các tinh chất vào rượu, làm cho rượu trở nên dịu mà độ say nồng quyện hơn. Táo sơ chế không ngâm qua nước muối loãng, cho ngay vào bình đổ rượu, dù qua 6 tháng ngâm ủ vẫn có vị đắng, mùi hơi hắc khó chịu của nhựa vỏ, hạt táo.

Chớ vội chỉ nhìn màu rượu vàng đỏ đã tưởng rượu ngâm ủ kỹ bởi có thể do rượu ngâm táo khô trộn vào. Táo khô, muốn thành rượu, thời gian ngâm ủ phải đủ lâu, thường phải từ 10 tháng trở lên mới làm cho táo ngấm rượu, rượu mới chiết xuất được tinh chất của táo.

Hoài Văn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục