Măng sặt – đặc sản của núi rừng Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2013 | 2:48:12 PM

YBĐT - Mùa xuân - mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc và cũng là lúc những búp măng sặt nuột nà, căng tràn sức sống đang vươn ra từ lòng đất, đón ánh nắng mặt trời. Và măng sặt ở Yên Bái đã trở thành món đặc sản được nhiều thực khách ưa thích và tìm đến thị xã Nghĩa Lộ để tìm mua loại măng này khi mùa măng đến.

Trước đây, cây măng sặt mọc tự nhiên trên vùng đồi của huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn nhưng nhiều nhất là ở thị xã Nghĩa Lộ. Trước đây, măng sặt không có nhiều do mọc tự nhiên không có sự chăm sóc. Nhưng khi nhận thấy nhu cầu ẩm thực của người dân và nhiều du khách ở các nơi khác đến với các huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái rất ưa thích món măng sặt thì người Dao, Thái đã biết quy hoạch những vùng có măng trên các khu rừng già thành vùng riêng, được chăm sóc nên măng cũng phát triển tốt hơn, mập hơn và ngon hơn.

Măng sặt được nhiều thực khách ưa thích bởi vị thơm, ngon, ngọt.

Măng sặt không phải trồng ở vùng nào cũng ngon. Có lẽ Yên Bái là mảnh đất có thổ nhưỡng và khí hậu hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây măng. Chẳng thế mà măng sặt Yên Bái đã trở thành món ăn được nhiều thực khách sành ăn bình chọn là món măng ngon và hấp dẫn nhất.


Chợ Nghĩa Lộ là nơi cung cấp măng sặt đi khắp các nơi trong tỉnh và các tỉnh lân cận với số lượng lớn. Theo bác Hóa, người bán măng sặt nhiều năm tại chợ thì măng sặt là loại măng được rất nhiều người ưa chuộng bởi ngọn măng đặc, ăn thơm, ngọt, dùng để chế biến được nhiều món ăn khác nhau nên cứ vào mùa măng sặt, các tỉnh như Hà Nội, Phú Thọ, Tuyên Quang và cả nước ngoài đều đặt măng với số lượng lớn.

Măng sặt vào mùa được bán với giá 12 - 15.000 đồng/kg măng tươi còn nguyên vỏ và măng đã bóc sẵn thì có giá 30.000 đồng/kg. Để mua được những cây măng sặt ngon thì người mua cần phải sành trong việc chọn măng.

Măng sặt om sườn – món ăn hấp dẫn.

Khi đã chọn được những cây măng ngon thì cần biết cách chế biến để có những món ăn ngon hấp dẫn nhất từ măng sặt. Măng sặt có thể làm món luộc, món om, món xào hay theo người dân vùng cao thì hấp dẫn nhất là món măng cho vào than hồng để nướng. Vị ngọt, vị thơm của măng làm cho người thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không thể quên.
Măng sặt giờ đây đã trở thành món ăn yêu thích của tất cả những ai đã một lần thưởng thức. Vào mùa măng khắp nơi từ vùng thấp đến vùng cao, từ miền núi đến đồng bằng đều bán loại măng này. Món ăn giản dị nhưng hội tụ đầy đủ sự tinh túy của núi rừng Tây Bắc với vị thơm ngon, ngọt đã tạo nên một "thương hiệu" riêng cho măng sặt - món đặc sản của Yên Bái.

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng ngày 11/4, huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 với chủ đề “Hương vị ẩm thực vùng đất Quế ” năm 2024.

Bánh bột lọc

Trong danh sách 35 loại bánh có vỏ bột ngon nhất thế giới của CNN, bánh bột lọc là đại diện duy nhất ở Việt Nam.

Bánh mỳ Việt Nam ngon nhất thế giới.

Bánh mỳ được Taste Atlas nhận định là món sandwich ngon nhất thế giới. Ngoài ra, tạp chí nổi tiếng này còn chỉ ra một số loại bánh mỳ cụ thể được nhiều du khách quan tâm.

Các nghệ nhân sẽ quảng diễn hương vị phở Việt tại Festival Phở 2024.

Festival Phở 2024 khai mạc vào ngày 15/3 tới đây tại Nam Định có sự tham gia của 65 nghệ nhân đầu bếp và các chuyên gia đầu bếp trên khắp toàn quốc, sẽ mang tới cho du khách trong và ngoài nước những hương vị ẩm thực phở tinh tế của 3 miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục