Các cơ sở lưu trú Nghĩa Lộ - Mường Lò: Sẵn sàng phục vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2016 | 7:38:10 AM

YBĐT - Các cơ sở kinh doanh dịch vụ nói chung, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cam kết không tăng giá dịch vụ trong Tuần Văn hóa-du lịch Mường Lò.

Thiếu nữ dân tộc Thái trên sàn Hạn Khuống trong Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2014.
Thiếu nữ dân tộc Thái trên sàn Hạn Khuống trong Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2014.

Hộ gia đình anh chị Ngọc Chiêm, bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi vừa chỉnh trang lại khuôn viên rộng gần 400 m2 của ngôi nhà sàn 4 gian, mua sắm thêm chăn, đệm, tivi, các đồ dùng phục vụ ăn uống cho du khách trong dịp Tuần VH-DL. Anh chị chia sẻ: “Nhà sàn của gia đình có thể đón gần 30 người ngủ lại qua đêm, phục vụ ăn uống cho khoảng 60 - 80 người. Ngoài ra, còn phục vụ dịch vụ văn hóa, văn nghệ truyền thống với các đội múa xòe, hát Khắp, chơi nhạc cụ dân tộc và có hướng dẫn viên du lịch có thể dẫn khách đi tham quan, tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, tìm hiểu, khám phá cánh đồng Mường Lò, suối nước nóng Bản Hốc, Bản Bon…”.

Cùng với hệ thống các nhà hàng, khách sạn phục vụ ăn, nghỉ trong Tuần VH-DL thì du lịch cộng đồng ngoài bảo đảm nhu cầu ăn nghỉ cho du khách còn thu hút bởi bản sắc văn hóa trong gia đình của người Thái Mường Lò. Được coi là hướng đi đúng trong phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống cho nhân dân, đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu lao động, nhiều năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cho các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cũng học tập và tự hướng dẫn nhau tổ chức làm dịch vụ du lịch cộng đồng.

Hộ gia đình chị Hoàng Thị Loan cũng ở bản Xà Rèn là một trong những hộ có kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng ở thị xã Nghĩa Lộ. Những ngày này, cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ ăn, nghỉ cho du khách, chị Loan còn đến các hộ gia đình mới làm du lịch cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn các hộ việc bố trí, sắp xếp chỗ nghỉ, hướng dẫn chế biến món ăn phù hợp với khách miền xuôi, khách nước ngoài...

Chị Loan tâm sự: “Các hộ mới làm còn bỡ ngỡ trong đón tiếp du khách, đặc biệt là phục vụ ăn uống cho du khách. Tôi luôn trao đổi với các hộ mới kinh doanh phục vụ du khách làm sao để khách đến với gia đình mình cảm thấy tình cảm, sự thân thiện của chủ nhà, khám phá văn hóa dân tộc Thái qua các món ăn, sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, khách đến với du lịch cộng đồng ở Nghĩa Lộ hoàn toàn yên tâm với công tác an ninh trật tự nơi đây”.

Gia đình chị Hoàng Thị Loan (bên trái) chuẩn bị chu đáo sẵn sàng đón khách.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có trên 40 cơ sở lưu trú và gần 20 hộ làm dịch vụ ăn uống phục vụ các món ăn dân tộc với khả năng bố trí gần 1.000 chỗ nghỉ cho khách/ngày. Trong đó, có trên 20 hộ tham gia hoạt động du lịch cộng đồng đáp ứng phục vụ cả ăn và ngủ, nghỉ.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị chỗ ăn nghỉ cho du khách trong trường hợp lượng khách tăng đột biến, thị xã cũng vận động, tuyên truyền lựa chọn những gia đình trong các làng bản văn hóa có đủ điều kiện đón và phục vụ khách để sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ trong mùa lễ hội.

Đặc biệt, thị xã đã vận động nhân dân và các cơ sở lưu trú nhà hàng chuẩn bị các nguồn lương thực, thực phẩm, nông sản có địa chỉ, sẵn có ở thị xã cũng như vùng Mường Lò để phục vụ các món ăn dân tộc đặc trưng và đa dạng theo nhu cầu của du khách.

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thị xã đã tăng cường công tác quản lý nhà nước, tăng cường kiểm tra quy chế, hoạt động gắn với tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cũng như người dân tham gia quy chế, hoạt động bán hàng tại Tuyến phố Văn hóa thương mại và Tuyến phố Văn hóa ẩm thực, các nhà hàng, khách sạn thể hiện văn hóa, văn minh trong phục vụ và giới thiệu bán hàng cho nhân dân, du khách, nhằm quản lý tốt, không để tình trạng tăng giá bất ngờ trong dịp lễ hội”.

Nhờ công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động kịp thời của chính quyền các cấp, các cơ sở lưu trú, phục vụ dịch vụ ăn, nghỉ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ du khách đến với Tuần VH-DL Mường Lò 2016 và đặc biệt bảo đảm không tăng giá trong dịp lễ hội.

Thanh Ba

Các tin khác
Khách du lịch nước ngoài trải nghiệm công việc làm vườn cùng người dân tại homestay Xôi, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Trong thực tế, nói làm homestay dễ là đúng, vì cơ sở vật chất, điều kiện tự nhiên là sẵn có, nguồn cầu lại phong phú, ổn định. Tuy nhiên, để hấp dẫn, thu hút lượng khách ổn định mỗi tháng là thử thách khó cho những người đầu tư vào loại hình dịch vụ này.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định thành lập Nhà khách Hào Gia tỉnh Yên Bái trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trên cơ sở hợp nhất và tổ chức lại Nhà khách Đồng Tâm trực thuộc Văn phòng Tỉnh uỷ và Nhà khách Hào Gia trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

YBĐT - Đã qua nhiều năm tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đến nay đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ du khách đến với Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2017.

YBĐT - Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các hoạt động cho Năm Du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, những ngày này, ngoài các hoạt động văn hoá, văn nghệ đặc sắc thì công tác hậu cần phục vụ cũng được người dân và các cơ sở lưu trú đặc biệt quan tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục