Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” 2018: Tạo động lực phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 8:31:02 AM

YBĐT - Ngày chạy Olympic "Vì sức khỏe toàn dân” tỉnh Yên Bái lần thứ 4, năm 2018 sẽ được tổ chức với quy mô toàn tỉnh vào ngày 25/3 tới đây nhằm tạo động lực để phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh, hướng tới Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, năm 2018.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham gia ngày chạy Olympic tại Quảng trường 19/8.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái tham gia ngày chạy Olympic tại Quảng trường 19/8.

Ngày chạy Olympic được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1987 để kỷ niệm ngày thành lập Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC - 23/6/1894) và đây đã trở thành một sự kiện truyền thống, sau đó lan rộng, phổ biến trên thế giới. Ngày chạy Olympic đã và đang ngày càng được nhân rộng với mục đích thúc đẩy quần chúng tham gia các hoạt động thể thao.
 
Mặt khác, hoạt động này còn tăng cường hợp tác, thúc đẩy vai trò của thể thao trong duy trì hòa bình. Hưởng ứng chiến dịch của IOC, trong nhiều năm qua Ủy ban Olympic Việt Nam đã phối hợp với ngành TDTT các địa phương tổ chức Ngày chạy Olympic trên khắp các tỉnh, thành phố với sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân.
 
Đặc biệt vào các năm 2007, 2008, 2010, 2012, Việt Nam đã tổ chức Ngày chạy Olympic hữu nghị với sự tham gia của các quốc gia như Lào, Thái Lan với hơn 10.000 người tham gia. Ngày chạy Olympic với quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức đồng loạt vào ngày Chủ nhật 22/3/2015 tại các địa điểm công cộng trên địa bàn các xã, phường, quận, huyện, thành phố trong cả nước.
 
Ngày chạy đã thu hút trên 4,5 triệu người dân tham gia, được tổ chức gắn liền với Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhằm từng bước xây dựng thói quen luyện tập TDTT nâng cao thể chất cho mọi người. Đây là một hoạt động thể thao sôi động góp phần chung vào các hoạt  kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm và kỷ niệm Ngày truyền thống  Thể thao Việt Nam 27/3.

Cùng với cả nước, Ngày chạy Olympic "Vì sức khỏe toàn dân” với quy mô toàn tỉnh lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 22/3/2015. Tổng hợp từ các địa phương thì trên địa bàn toàn tỉnh đã có gần 70.000 người tham gia, trong đó tại địa bàn trung tâm tỉnh có hơn 4.500 người tham gia chạy.
 
Ngày chạy Olympic lần thứ hai được tổ chức vào sáng ngày 26/3/2016, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam. Ngày chạy đã thu hút hơn 77.000 người tham gia, ở cấp tỉnh các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cùng hơn 5.000 người tham gia.
 
Ngày chạy lần thứ ba được tổ chức vào sáng 26/3/2017 tại Quảng trường 19/8 gắn với việc tổ chức "Ngày hội thanh niên”, "Ngày hội tuyên truyền về an toàn giao thông” và khai mạc Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XV. Đã có 5.500 cán bộ công chức, viên chức, các đơn vị lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và cán bộ nhân dân thành phố Yên Bái tham gia chạy đồng hành.

Năm 2018, triển khai kế hoạch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc tổ chức phát động Ngày chạy Olympic "Vì sức khỏe toàn dân”, ngày 27/2/2018 UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND về tổ chức Ngày chạy Olympic "Vì sức khỏe toàn dân” tỉnh Yên Bái năm 2018 trên tất cả các địa phương trong tỉnh.
 
Theo đó, Ngày chạy  phải được tổ chức từ các xã, phường, thị trấn, đến các huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh. Các xã, phường vùng thấp tổ chức Ngày chạy phải bảo đảm quy mô tối thiểu từ 500 đến 700 người tham gia (xã vùng cao có tối thiểu 300 người tham gia); các huyện, thị vùng thấp có tối thiểu 2.000 người tham gia (vùng cao tối thiểu 1.500 người).

Ở cấp tỉnh, theo kế hoạch hiệp đồng của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với các cấp, các ngành, đoàn thể, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, Ngày chạy Olympic cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào 7h00 sáng ngày Chủ nhật 25/3/2018 tại Quảng trường 19/8 gắn với việc tổ chức "Ngày hội thanh niên”, "Ngày hội tuyên truyền về an toàn giao thông” và Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XVI. Đây sẽ là một trong những sự kiện thể thao lớn trong năm 2018 của tỉnh.

Tới nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều đã triển khai Kế hoạch, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức Ngày chạy để hoạt động này thực sự trở thành "ngày hội” của thể thao tỉnh nhà.

Phạm Văn Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Các tin khác

Sau một buổi sáng thi đấu sôi nổi, hấp dẫn và kịch tính, Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XVII -2019 đã thành công tốt đẹp với sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới và triển vọng.

Sau phần thi của các vận động viên nữ nam trẻ, nữ chính các vận động viên tham gia thi đấu ở nội dung nam chính bắt đầu vào cuộc. Đây là nội dung được khán giả mong chờ nhất bởi "sức nóng" của những pha rượt đuổi, bứt tốc ngoạn mục của các vận động viên.

Ngay sau các vận động viên nữ trẻ tranh tài ở cự ly 2,5 km về đích, vận động viên tham gia nội dung nam trẻ và nữ chính Giải việt dã truyền thông Báo Yên Bái lần thứ XVII- 2019 đã bước vào tranh tài ở cự ly chạy 5km. Cuộc đua ở nội dung nam trẻ và nữ chính năm nay đã có nhiều bất ngờ, kịch tính và hấp dẫn.


Ngay sau lễ khai mạc Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XVII - năm 2019, đúng 7h20 ngày 24/3, các vận động viên nữ trẻ bước vào tranh tài ở cự ly 2,5 km.

 


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục