Bỉ gục ngã trước lịch sử, Pháp vào chung kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2018 | 7:54:05 AM

Đội tuyển Pháp đã vào chung kết World Cup 2018 bằng hàng phòng ngự thép, chút may mắn và cú đánh đầu của một hậu vệ. Trong khi, "Quỷ đỏ" không thể vượt qua được thành tích lịch sử.

Trong lần hiếm hoi Fellaini thua không chiến, và Umtiti của Pháp đã ghi bàn thắng duy nhất giúp
Trong lần hiếm hoi Fellaini thua không chiến, và Umtiti của Pháp đã ghi bàn thắng duy nhất giúp "Les Bleus" vào chung kết World Cup.

Bàn thắng thứ 69 của giải là từ tình huống bóng chết (trong tổng số 158 bàn). Ở World Cup mà các tình huống cố định quyết rất nhiều kết quả cuối cùng, một cú phạt góc, một phút sơ hở của hàng phòng ngự Bỉ, đội tuyển Pháp đã có bàn thắng.

Pháp đã vào chung kết bằng một hàng phòng ngự thép, chút may mắn và cú đánh đầu của một hậu vệ. Thế hệ vàng của "Quỷ đỏ" đã không thể vượt qua được lịch sử. Họ vẫn tiếp tục ngã ở ngưỡng bán kết như cách đây 32 năm ở Mexico 1986.

Con trăn bóp chết đối thủ

Kante bóp nghẹt mọi đường bóng Bỉ có nhắm vào trung lộ. Varane và Umtiti khiến Lukaku gần như biến mất trong cả trận (tiền đạo Bỉ có chưa đầy 20 lần chạm bóng). Lối đá của Pháp sẽ khiến những người yêu bóng đá đẹp chê là buồn chán. Nhưng sự thực dụng của họ giúp "Les Bleus" lại vào chung kết một lần nữa sau 12 năm.

"Đáng tiếc là trận đấu được quyết định bằng một tình huống bóng chết. Đó là khác biệt giữa thắng và thua", HLV Roberto Martinez phát biểu sau trận đấu.

"Tôi rất tự hào về các cầu thủ - bạn thua khi đã cố gắng rất nhiều, dồn hết sức, và chạy tới những giây cuối cùng, thì bạn phải chấp nhận. Chúng ta phải ghi nhận cách đội Pháp phòng thủ, thậm chí là kể cả các cầu thủ tấn công của họ cũng lùi về rất sâu để bảo vệ đội nhà. Chúng tôi tôn trọng họ. Chúng tôi không thể kiếm được chút may mắn trước khung thành”, HLV Martinez nhận xét.

Lối phòng ngự của tuyển Pháp sau khi dẫn bàn giống như cách một con trăn siết dần con mồi: từ từ bóp nghẹt cho tới khi đối thủ tắt thở mà không cần một cú kết liễu nào thêm. Bỉ cũng không thể xuyên thủng hàng phòng ngự này. Bỉ hầu như không thể tìm được một chỗ trống nào - thật khó tưởng tượng khi đây chính là hàng phòng ngự từng thủng lưới 3 bàn trước Argentina.

Didier Deschamp rất vui mừng và nói: "Các cầu thủ tiến bộ rất nhiều. Những cầu thủ hôm nay sẽ còn mạnh hơn nữa trong 2 hay 4 năm. Tuy nhiên, những gì hôm nay thể hiện, thì họ đã rất áp đảo rồi. Không phải mọi thứ chúng tôi làm đều đúng nhưng rõ ràng là có tiến bộ. Tôi rất tự hào về tinh thần của các cầu thủ".

Những tiếc nuối cho "thế hệ vàng" của Bỉ

Sẽ có những nuối tiếc cho thế hệ vàng này của nước Bỉ dù là họ vẫn có thể làm lại lần nữa vào 4 năm tới. Các ngôi sao chủ chốt của họ sẽ vẫn còn cơ hội ở Qatar 4 năm nữa.

Dẫn đầu giải đấu với 14 bàn thắng và dàn sao Hazard – Lukaku – De Bruyne, rất nhiều người đã hy vọng đây có thể là giải đấu lịch sử của Quỷ Đỏ. Nhưng hàng tiền đạo của Bỉ đã hoàn toàn "im lặng” khi đụng phải hàng phòng ngự của Pháp tại giải này. Đây cũng là trận đấu giải đầu tiên ông Martinez thua kể từ khi huấn luyện Quỷ Đỏ từ 2016 tới nay.

"Tôi chưa thua ai trên bàn chiến thuật cả”, Roberto Martinez từng nói vậy sau trận thắng trước Brazil. Trận đấu ông thay đổi rất nhanh từ chiến thuật 3-4-3 về 4-3-3 và gây rất nhiều khó khăn cho tuyển Brazil.

Nhưng trước tuyển Pháp, phép màu chiến thuật của Roberto Martinez đã không còn phát huy tác dụng nữa. Đội tuyển Pháp tưởng chừng như bất thể xâm phạm khi họ phòng thủ lúc đã dẫn bàn: bài bản, vững chãi và khoa học.

Trung lộ của họ khóa chặt những De Bruyne, Hazard, các tiền vệ của Bỉ thường buộc phải tìm kẽ hở của "Les Bleus" qua hai bên cánh, nhưng những đường chuyền của họ hoàn toàn bị Varane và Umtiti vô hiệu hóa.

Fan của Brazil sẽ nuối tiếc khi tuyển Bỉ đã không còn sức sống và sự sáng tạo như trận đấu trước. Hazard và De Bruyne vẫn có những khoảnh khắc loé sáng, đặc biệt trong hiệp 1 khi họ liên tục ép và vây hãm tuyển Pháp. Nhưng họ vẫn luôn thiếu chút may mắn hoặc không tiếp cận được vào gần tới khung thành của thủ thành Hugo Lloris.

Ở hiệp 1, tuyến giữa hai đội gần như là cuộc đấu nội bộ của Manchester United: Fellaini hầu như không chạy cách xa quá 5 m so với Pogba. Nếu như tiền vệ người Pháp rất nguy hiểm mỗi khi được để tự do ở các trận, Fellaini là người chặn hầu hết đường bóng định tìm đến Pogba. Tiền vệ Pháp không thích điều này, nhưng tuyển Bỉ thì sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh lạnh kiểu vậy.

Bỉ vẫn thiếu kinh nghiệm và sự lạnh lùng ở những thời khắc quyết định nhất. Và Thierry Henry, tiền đạo từng vô địch World Cup với "Les Bleus" 20 năm trước, đã không thể bù đắp khiếm khuyết này cho "Quỷ đỏ".

"Les Bleus" trở thành đội thứ 6 vào chung kết World Cup 3 lần trở lên cùng với Đức (8 lần), Brazil (6), Italy (6), Argentina (5) và Tây Ban Nha (3). ĐT Pháp sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu còn lại giữa Anh và Croatia trong ngày hôm nay.

Pháp đang hy vọng sẽ đoạt cúp vàng ở giải này sau khi thua 2 trận chung kết lớn gần đây: World Cup 2006 sau khi Zidane bị thẻ đỏ vì húc đầu vào Materrazzi và Euro 2016 thua ngay trên sân nhà.

(Theo Zing.VN)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục