Tương quan các cặp tứ kết Euro 2021

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/7/2021 | 2:48:50 PM

Loạt tứ kết Euro 2021 diễn ra từ hôm nay 2/7 sẽ chứng kiến những màn so tài cân bằng và hứa hẹn hấp dẫn trên cả phương diện tập thể lẫn cá nhân.

Thủ môn Sommer cản cú đá luân lưu quyết định của Mbappe, giúp Thuỵ Sĩ vượt qua Pháp ở vòng 1/8.
Thủ môn Sommer cản cú đá luân lưu quyết định của Mbappe, giúp Thuỵ Sĩ vượt qua Pháp ở vòng 1/8.

Thụy Sĩ - Tây Ban Nha

Thụy Sĩ gây bất ngờ lớn nhất từ đầu giải khi vượt qua ứng cử viên số một Pháp ở vòng 1/8. Haris Seferovic mở tỷ số trong hiệp một, nhưng Pháp đảo ngược tình thế ở nửa đầu hiệp hai, dẫn 3-1 tới phút 80. Đoàn quân của HLV Vladimir Petković vùng lên khó tin trong mười phút cuối để san bằng cách biệt nhờ hai bàn của Seferovic và Mario Gavranovic. Sau hai hiệp phụ, Thụy Sĩ thắng 5-4 trong loạt luân lưu, nơi Kylian Mbappe bị Sommer cản phá ở cú sút cuối cùng.

Vượt qua nhà ĐKVĐ thế giới Pháp, Thụy Sĩ lần đầu vào tứ kết Euro. Lần gần nhất họ có mặt ở tứ kết của một giải đấu lớn là tại World Cup 1954 được tổ chức trên sân nhà. Khi đó, Thụy Sĩ cũng trải qua trận đấu nhiều cảm xúc và thua Áo 5-7.

Đối thủ của Thụy Sĩ ở tứ kết hôm nay - tuyển Tây Ban Nha - cũng trải qua trận đấu giàu cảm xúc ở vòng 1/8. Sau bàn phản lưới của thủ thành Unai Simon, Tây Ban Nha vượt lên dẫn 3-1 tới phút 85, nhưng Croatia ghi hai bàn trong vòng bảy phút cuối gỡ hòa 3-3. Tây Ban Nha chỉ kết liễu đối thủ ở hiệp phụ thứ nhất, nhờ cú vô lê của Alvaro Morata và pha dứt điểm cận thành của Mikel Oyarzabal.

Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Euro ghi năm bàn trong hai trận liên tiếp, khi vượt qua Croatia 5-3 ở vòng 1/8 và đè bẹp Slovakia 5-0 ở lượt cuối vòng bảng. Họ là đội được đánh giá cao hơn ở tứ kết, với 60% khả năng giành chiến thắng, theo báo Italy Corriere della Sera.

Bỉ - Italy

Đây có thể coi là trận chung kết sớm của giải đấu. Bỉ và Italy cũng là hai đội duy nhất duy trì thành tích toàn thắng tại Euro 2021. Bỉ vượt qua Nga 3-0, Đan Mạch 2-1, Phần Lan 2-0 ở vòng bảng, trước khi biến Bồ Đào Nha thành cựu vương với chiến thắng 1-0.

Trong khi đó, Italy thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, Thụy Sĩ 3-0, Xứ Wales 1-0 ở vòng bảng, rồi đánh bại Áo 2-1 sau 120 phút tại vòng 1/8. Vượt qua Áo, Italy nâng chuỗi bất bại lên 31 trận, phá kỷ lục 30 trận họ không thua giai đoạn 1935-1939. Nhưng, đoàn quân của Roberto Mancini vẫn còn kém kỷ lục thế giới 35 trận bất bại của Brazil giai đoạn 1993-1996 và Tây Ban Nha 2007-2009. Họ cũng lập kỷ lục giữ sạch lưới 1.168 phút liên tiếp, trước khi để tiền đạo Sasa Kalajdzic chọc thủng lưới ở phút 114 trận gặp Áo tối 26/6.

Câu hỏi lớn nhất trước trận Bỉ - Italy là khả năng ra sân của Kevin De Bruyne và Eden Hazard. Bộ đôi trụ cột của Bỉ chấn thương và không thể đá trọn chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha ở vòng 1/8. HLV Roberto Martinez thừa nhận De Bruyne và Hazard không chấn thương nặng, nhưng chỉ có thể trở lại từ bán kết, nếu Bỉ đi tiếp. Báo chí Italy cho rằng những phát biểu này của HLV Martinez chỉ là chiêu tung hoả mù trước trận.

Còn trong trường hợp De Bruyne và Eden Hazard không thể ra sân, Bỉ vẫn có hai sự thay thế chất lượng là Yannick Carrasco và Dries Merten. Bộ đôi này sẽ hỗ trợ trung phong cắm Romelu Lukaku - người đã ghi ba bàn từ đầu giải.

CH Czech - Đan Mạch

Đây là cặp đấu ngang sức cân tài, giữa hai đội liên tiếp tạo ra bất ngờ từ đầu giải. CH Czech chỉ vượt qua vòng bảng nhờ vé vớt, nhưng gây sốc khi hạ ứng viên vô địch Hà Lan 2-0 nhờ các pha lập công của Patrik Schick và Tomas Holes. Schick là cầu thủ dẫn dầu danh sách Vua phá lưới với bốn pha lập công. Cristiano Ronaldo có năm bàn, nhưng đã bị loại và không còn cơ hội nâng cao thành tích.

Trong khi đó, Đan Mạch đã làm nên lịch sử. Mất ngôi sao số một Christian Eriksen, thua cả hai trận đầu, nhưng Đan Mạch bùng nổ ở lượt cuối khi thắng Nga 4-1 để đi tiếp với vị trí nhì bảng B. Họ trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng bảng Euro dù thua hai trận đầu tiên. Ở vòng 1/8, đoàn quân của HLV Kasper Hjulmand tiếp mạch thăng hoa khi đè bẹp Xứ Wales 4-0.

Đan Mạch cũng lập kỷ lục khi thành đội đầu tiên ghi ít nhất bốn bàn trong hai trận liên tiếp ở một vòng chung kết Euro. Trong hai trận gần nhất trước Nga và Xứ Walves, Đan Mạch dứt điểm 32 cú, ghi tám bàn. Hiệu suất là một bàn sau bốn pha dứt điểm. Họ đang sở hữu hàng công tốt bậc nhất nhiều nhất tại Euro 2021, với 75 pha dứt điểm.

Cách đây 29 năm, Đan Mạch thắng Đức 2-0 ở chung kết Euro để lần đầu đăng quang. Thầy trò Hjulmand còn cách chức vô địch Euro lần thứ hai ba trận nữa, bắt đầu với trận gặp CH Czech.

Ukraine - Anh

Andriy Shevchenko là huyền thoại và là người viết nên lịch sử cho bóng đá Ukraine. Năm 2006, khi còn là cầu thủ, đội trưởng Shevchenko giúp Ukraine vào tứ kết ngay lần đầu dự World Cup. Họ chỉ thua Italy, đội sau đó lên ngôi vô địch. 15 năm sau, Shevchenko tiếp tục làm nên lịch sử trên vai trò HLV, khi đưa ĐTQG vào tứ kết Euro lần đầu tiên.

Tuyển Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều. Đoàn quân của Gareth Southgate vẫn chưa thủng lưới trên đường vào tứ kết, lần lượt hạ Croatia 1-0, hòa Scotland 0-0, thắng CH Czech 1-0 ở vòng bảng, trước khi đánh bại Đức 2-0 ở vòng 1/8. Đây là lần đầu tiên Anh giữ sạch lưới ở bốn trận đầu của một giải đấu lớn, kể từ chức vô địch World Cup 1966 trên sân nhà.

Như một sự trùng hợp, Euro 2021 gần như là giải đấu do Anh tổ chức. Trừ trận tứ kết gặp Ukraine tại Rome, Italy, "Tam sư" có thể chơi toàn bộ các trận còn lại trên sân nhà Wembley. Họ đã đá bốn trận đầu tại đây. Wembley cũng là địa điểm tổ chức hai trận bán kết và trận chung kết.

Đánh bại Đức, Anh đã vươn lên trở thành ứng viên số một cho ngôi vô địch Euro 2021. Theo các nhà cái châu Âu, tỷ lệ cược cho cửa đội quân của Southgate nâng chiếc cúp Henri Delaunay ngày 12/7 tới là 15/8 (đặt 8 ăn 15). Xếp sau Anh lần lượt là Tây Ban Nha (3/1), Italy (4/1), Bỉ (7/1), Đan Mạch (10/1), Thụy Sỹ (25/1), CH Czech (25/1) và Ukraine (33/1).

Theo công ty thống kê thể thao Gracenote, Anh cũng là đội có cơ hội vô địch nhiều nhất với 26,5%. Xếp sau lần lượt là Bỉ (24%), Italy (12,5%), Tây Ban Nha (12,5 %), Đan Mạch (10,3%), Thụy Sĩ (5,6%), CH Czech (4,6%) và Ukraine (3,9%).

Cũng theo Gracenote, trận chung kết có khả năng xảy ra cao nhất là cuộc đọ sức giữa Bỉ - Anh, với 18,6%. Xếp sau là Tây Ban Nha - Anh (11,8%), Italy - Anh (11%), Bỉ - Đan Mạch (9,9%), Bỉ - CH Czech (5,5%) và Bỉ - Ukraine (5,1%) và Thụy Sĩ - Ukraine (1,6%).

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục