Khai mạc SEA Games 32: Bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng và văn hóa bản địa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 9:39:37 PM

Lễ khai mạc SEA Games 32 đã diễn ra tại sân vận động Morodok Techo. Nước chủ nhà Campuchia hứa hẹn mang đến lễ khai mạc mang đậm bản sắc dân tộc và ấn tượng ở tầm Olympic.


"Thể thao sống trong hòa bình"

Lễ khai mạc SEA Games 32 mang thông điệp thể hiện hình ảnh đẹp về đất nước và con người Campuchia, đồng thời lan tỏa tinh thần của kỳ đại hội: "Thể thao sống trong hòa bình”.

Trong quá trình tập duyệt cho lễ khai mạc SEA Games 32, Ban tổ chức yêu cầu mọi người không được quay phim, chụp ảnh. Quyết định được đưa ra nhằm không làm lộ ra ngoài hình ảnh mà nước chủ nhà chuẩn bị suốt một năm qua.

19h00 - Lễ khai mạc chính thức bắt đầu. Sau khi MC buổi lễ giới thiệu quan khách tham dự, ban tổ chức đã thực hiện màn đếm ngược bằng chiếc đồng hồ được tạo từ ánh sáng trên sân khấu. 

Các em nhỏ rước quốc kỳ Campuchia vào sân khấu lễ khai mạc bàn giao cho đội nghi lễ. Nghi thức thượng cờ nước chủ nhà SEA Games 32 đã diễn ra trang trọng trên nền nhạc quốc ca Campuchia.

"Nguồn gốc của Vương quốc Khmer" sẽ là phần mở đầu cho  trong lễ khai mạc. Các nghệ sĩ tạo dàn dựng những màn vũ đạo, màn múa nghệ thuật giới thiệu về sự hình lên Vương quốc Khmer, với hình tượng nữ thần Champa xuất hiện trên một chiếc thuyền.

Mở đầu là chương 1: Sự huy hoàng của Angkor: Angkor là từng là kinh đô của Vương quốc Khmer và đã phát triển rực rỡ vào khoảng thế kỷ 9 đến thế kỷ 15. Biểu tượng của giai đoạn này là ngôi đền Angkor Wat vẫn còn tồn tại đến ngày nay. 

Chương 2: Nụ cười người Khmer: Mang đến sự tươi mới của một xã hội hiện đại được thể hiện bởi những mần non tương lai - trẻ em, ban tổ chức muốn mang giới thiệu những hình ảnh đời thường tại Campuchia hiện nay. Các em nhỏ cầm theo những bức tranh mang những nét đặc trưng của nước chủ nhà.

Tiếp đến là những màn vũ đạo đầy năng lược thể hiện sự tươi trẻ, năng động của một xã hội Campuchia hiện đại khi các em nhỏ dạo quanh các cửa hàng trên đường phố trên nền nhạc sôi động.

Với dân số 15 triệu người, Campuchia có tỷ lệ trẻ em, thanh thiếu niên chiếm hơn 1/3 dân số. Vì vậy dễ hiểu vì sao ban tổ chức lại chọn chủ đề đề cao sự năng động, tươi vui.

Tiết mục tiếp theo trong chương 2 là giã gạo đã được các nghệ sĩ tái hiện trên sân khấu. Campuchia cũng là một quốc gia nông nghiệp, họ cũng là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Do vậy Campuchia muốn giới thiệu về điểm nổi bật của đất nước này.

Chương 3: Tương lai của người Khmer: Hàng trăm chiếc trống đã được mang ra sân khấu. Những tiếng trống đã được kết hợp với những màn khiêu vũ, biểu diễn võ thuật và thể dục nghệ thuật.

Màn biểu diễn tiếp theo là nhảy mapping với kết hợp với hiệu ứng laser thể hiện sức sống mạnh mẽ, như sự kỳ vọng vào tương lai phát triển vững chắc của Campuchia. Cuối cùng một tấm đài kỳ Campuchia đã được các nghệ sĩ mang ra sân khấu lễ khai mạc.

Lễ diễu hành các Đoàn thể thao tại SEA Games 32

Campuchia tổ chức SEA Games lần thứ 32 với tất cả 48 môn và phân môn. Các vận động viên sẽ tranh tài để giành lấy 608 bộ huy chương.

Các đoàn sẽ diễu hành qua sân khấu, mỗi đoàn sẽ được cử 55 vận động viên tham dự diễu hành qua lễ đài tại Lễ khai mạc. Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên, trong đó có 702 VĐV, 189 HLV, thi đấu ở 30/36 môn thể thao với 447/583 nội dung, phấn đấu nằm trong top 3 Đại hội. Nguyễn Huy Hoàng cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Chú thích ảnh

Lá cờ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (AFF) và lá cờ SEA Games đã được các vận động viên xuất sắc ở các môn thể thao khác nhau rước ra sân khấu và thực hiện nghi lễ Thượng cờ AFF và SEA Games.

Sau tuyên thệ của vận động viên và trọng tài, Chủ tịch Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, ông Thong Khon phát biểu. Tiếp theo là Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc Phòng Campuchia, Trưởng ban tổ chức SEA Games 32, ông Tea Banh phát biểu. Tiếp theo là phát biểu của Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Ser Miang. và Thủ tướng Hun Sen tuyên bố khai mạc SEA Games 32.

Thắp lửa đài đuốc SEA Games 32

Từ tháng 3/2023, ngọn đuốc SEA Games đã có chuyến hành trình đi qua các quốc gia Đông Nam Á, lần lượt là Manila (Philippines), Bandar Seri Begawan (Brunei), Jakarta (Indonesia), Dili (Timor Leste), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Bangkok (Thái Lan), Yangon và Naypyidaw (Myanmar) và điểm cuối cùng là thủ đô Vientiane (Lào) vào ngày 25/4.

Từ Lào, ngọn đuốc chính thức của SEA Games 32 sẽ trở về với nước chủ nhà Campuchia vào ngày 27/4. Tại đây, ngọn đuốc sẽ tiếp tục có một hành trình vòng quanh các địa điểm tại Campuchia cho tới ngày khai mạc chính thức của SEA Games 32 tại sân vận động quốc gia Morodok Techo.

Nước chủ nhà đã tổ chức màn thắp đài đuốc ấn tượng khi vận động viên cầm đuốc được kéo bay lên không trung thắp lửa, bên cạnh đó là những hiệu ứng ánh sáng tạo tạo ra hiệu ứng đẹp mắt.

Cuối cùng là màn pháo hoa tại sân vận động Modorok Techo cũng khép lại Lễ khai mạc tại SEA Games 32.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Hoàng gia Campuchia dự kiến chi 1,873 triệu USD để vinh danh các VĐV đã giành được 282 huy chương cho nước chủ nhà Campuchia tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

U22 Thái Lan và U22 Indonesia sẽ bị AFC xử phạt

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố sẽ đưa ra mức án phạt với 22 Thái Lan và U22 Indonesia sau màn bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53.

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tại lễ bế mạc SEA Games 32 tại Phnom Penh, Campuchia tối 17/5/2023.

Điểm nhấn của đêm bế mạc SEA Games 32 là màn trình diễn đại cảnh “Linh hồn võ Labokator” với sự tham gia của hàng nghìn võ sinh, diễn viên, giới thiệu môn võ của nước chủ nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục