EURO 2024: Trời sinh Lukaku sao còn sinh VAR phiên bản lai... criket!

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2024 | 7:45:48 AM

Trong bất ngờ lớn nhất tại EURO 2024 đến lúc này, đội tuyển Bỉ đã gục ngã trước đối thủ dưới cơ Slovakia ngày Romelu Lukaku 2 lần đưa bóng vào lưới nhưng VAR từ chối nhờ công nghệ mới.

Lukaku đã 2 lần đưa bóng vào khung thành nhưng VAR đều từ chối
Lukaku đã 2 lần đưa bóng vào khung thành nhưng VAR đều từ chối

Sau rất nhiều pha xử lý vô duyên đầu trận, đến phút 56 chân sút Romelu Lukaku đã sút tung lưới đội tuyển Bỉ nhưng VAR phát hiện chân sút của CLB AS Roma đã rơi vào tư thế việt vị.

Đến phút 86, đội tuyển Bỉ đã triển khai pha lên bóng đẹp mắt, kết thúc bằng cú đặt lòng không thể cản phá của Lukaku. Cựu chân sút của CLB Manchester United không việt vị, anh ăn mừng dữ dội, nhưng sau đó chưng hửng khi một lần nữa VAR lại nói không.

Lần này VAR vẫn đúng, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ lần đầu áp dụng tại EURO, đặc biệt ở chỗ có nét lai từ môn… cricket khiến Lukaku một lần nữa phải ôm đầu, ngửa đầu lên trời gào to vì tiếc nuối. 

Đó là tình huống Lois Openda bị xác định đã để tay chạm bóng trong nỗ lực vượt qua hậu vệ đội tuyển Slovakia. Khi trọng tài Umut Meler tiến đến màn hình kiểm tra VAR, lần đầu tiên khán giả xem bóng đá được chứng kiến đồ họa "phát hiện cảm ứng" cho thấy trái bóng đã bị va chạm bởi tay của cầu thủ.


VAR trong bóng đá áp dụng công nghệ có nét tương đồng với snicko trong môn criket

Đây là một bước cải tiến mới nhất của VAR, được áp dụng tại EURO 2024 với sự liên tưởng đến công nghệ Snickometer - thường được gọi là snicko - đã áp dụng trong môn cricket để xác định xem quả bóng có chạm vào gậy hay không.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy bên cạnh việc trọng tài Umut Meler theo dõi bằng hình ảnh pha chạm bóng của Lois Openda đồ họa "phát hiện cảm ứng" của snicko cũng thể hiện rất rõ đường bay của trái bóng đã bị tác động bằng tay.

Tất nhiên sẽ có những tranh cãi như cựu tiền đạo Ngoại hạng Anh Chris Sutton trên BBC: "Openda không cố ý đẩy bóng trong nỗ lực đi bóng của mình. Quyết định này thật khắc nghiệt. Ở Ngoại hạng Anh, bàn thắng đó sẽ được công nhận".


Lukaku ăn mừng bàn thắng cùng Openda trước khi VAR vào cuộc

Nhưng Christina Unkel, nhà phân tích trọng tài của ITV, giải thích: "Cách giải thích cân nhắc gần đây đã thay đổi. Tuy nhiên, đây sẽ bị coi là hành vi phạm lỗi có chủ ý vì cánh tay ở gần ngang vai, được duỗi ra và thao tác chạm giúp kiểm soát bóng".

Được biết, công nghệ đồ họa "phát hiện cảm ứng" sẽ được sử dụng tại EURO 2024 nhằm giúp các trọng tài đưa ra các quyết định quan trọng như bóng chạm tay hoặc việt vị nhờ các trái bóng được gắn vi mạch cảm biến chuyển động có thể theo dõi mọi cú chạm với tốc độ lên đến 500 lần/giây.

Quả "bóng kết nối" công nghệ cao này từng được sử dụng hiệu quả ở World Cup 2022 tại Qatar cách đây 2 năm, nhằm xác định trái bóng có tiếp xúc với tay cầu thủ trên đường tới khung thành hoặc liệu có một cầu thủ vượt dưới hậu vệ cuối cùng vào đúng thời điểm trái bóng được chơi hay không.

Với công nghệ này, mỗi trận đấu tại EURO 2024 sẽ có 1 trợ lý trọng tài video và 2 trợ lý VAR, so với 3 trợ lý tại EURO 2020, kết hợp với 10 camera giám sát 29 điểm khác nhau trên cơ thể cầu thủ để đánh giá chính xác khả năng việt vị ngay lập tức khi xác định điểm tiếp xúc trái "bóng kết nối" như cách không công nhận 2 bàn thắng của Lukaku.

(Theo TNO)

Các tin khác
Tijjani Reijnders ra sân ở EURO 2024.

Tijjani Reijnders - từng từ chối khoác áo đội tuyển Indonesia - vừa góp công giúp đội tuyển Hà Lan thắng Ba Lan tại EURO 2024.

Đội tuyển Anh đến với EURO 2024 với kỳ vọng sẽ lần đầu tiên trong lịch sử trở thành nhà vô địch châu Âu. Nhằm khích lệ tinh thần Harry Kane cùng các cầu thủ, FA đã treo khoản tiền thưởng lớn chưa từng có.

Fan Zone Berlin chật cứng cổ động viên Anh theo dõi trận Anh-Serbia của bảng C.

Tối 16/6 và rạng sáng 17/6 đã diễn ra các trận đấu tiếp theo của vòng bảng EURO 2024. Tuy nhiên, niềm vui không dành cho tất cả các bên khi Serbia không thể ghìm chân đội tuyển Anh, Đan Mạch buộc phải chia điểm cùng Slovenia và Ba Lan lâm thế khó khi để Hà Lan lội ngược dòng ngoạn mục.

Niềm vui của Weghorst sau khi ghi bàn vào lưới Ba Lan ở Euro 2024 - Ảnh: REUTERS

Tối 16-6, tuyển Hà Lan đã đánh bại Ba Lan 2-1 ở lượt trận mở màn bảng C Euro 2024 tổ chức tại Đức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục