Ông Trump cam kết đạt hòa bình mang tính lịch sử với Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2019 | 10:14:12 AM

Tổng thống Donald Trump cam kết đạt được một tương lai tươi sáng và an toàn cho tất cả mọi người trên bán đảo Triều Tiên và trên toàn thế giới.

Tổng thống Donald Trump tới sân bay Nội Bài vào tối 26.2.
Tổng thống Donald Trump tới sân bay Nội Bài vào tối 26.2.

"Là một phần của nền ngoại giao mới đầy táo bạo, chúng tôi tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy vì hòa bình mang tính lịch sử trên bán đảo Triều Tiên” – tuyên bố trên trang thông tin của Nhà Trắng về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cho biết. 

Tuyên bố viết, vào ngày 27-28.2, Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam.

Hội nghị thượng đỉnh này nhằm đạt được tiến bộ hơn nữa về các cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã thực hiện ở Singapore: Chuyển đổi các mối quan hệ, một nền hòa bình lâu dài và ổn định, phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

"Tổng thống đã nói rõ rằng, nếu Triều Tiên tuân thủ cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa, chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo có các lựa chọn về phát triển kinh tế. Mỹ và các đối tác sẵn sàng tìm hiểu về cách thức huy động đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường an ninh lương thực và nhiều hơn thế tại Triều Tiên” – tuyên bố viết.

Nhà Trắng cho rằng, sự phát triển kinh tế mạnh mẽ dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un đóng vai trò cốt lõi trong tầm nhìn của Tổng thống Donald Trump về một tương lai tươi sáng cho các mối quan hệ Mỹ-Triều.

Các cuộc đàm phán mang tính lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã và đang mang lại các kết quả.

Tháng 6 năm 2018, Tổng thống Trump đã gặp Chủ tịch Kim, đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước. Kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Singapore, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã đạt những tầm cao mới. Triều Tiên đã không tiến hành thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa trong hơn 400 ngày và đã cam kết tháo dỡ các cơ sở làm giàu plutonium và uranium.

Chủ tịch Kim Jong-un đã tái khẳng định cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa, trong bài phát biểu chúc mừng Năm mới của mình. Triều Tiên đã trao trả hài cốt những người Mỹ hy sinh trong chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực xây dựng các liên minh và đạt được tiến bộ thật sự về Triều Tiên. Trước thời Tổng thống Donald Trump, các nỗ lực đàm phán về giới hạn đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên đều thất bại, dù các chính quyền trước đó đã tiêu tốn hàng tỉ đôla.

Ngày 26.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng phái đoàn Mỹ đã đến Hà Nội để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Máy bay của ông Mike Pompeo hạ cánh trước chuyên cơ Air Force One của ông Donald Trump vài giờ. Ngoại trưởng Mike Pompeo hoan nghênh hội nghị giữa hai nhà lãnh đạo là "cơ hội quan trọng” cho hoà bình và phi hạt nhân hoá.

"Sẽ là cơ hội quan trọng để đạt tiến bộ về những cam kết chuyển đổi quan hệ, xây dựng nền hoà bình vĩnh viễn và phi hạt nhân hoá hoàn toàn, vốn đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore” - ông Mike Pompeo viết trên Twitter.

(Theo LĐO)

Các tin khác

Nếu như các đội tuyển khác chọn các khách sạn hạng sang, nằm ở trung tâm thì ĐT Đức lại “đưa mình về miền quê thanh bình”... Họ bao trọn một resort nằm cách xa trung tâm Doha.

TS. Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Học viện Ngoại giao

Mỹ sẵn sàng ký một Tuyên bố kết thúc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, còn Triều Tiên muốn ký một Hiệp ước hoà bình như Hiệp định Paris về Việt Nam. Hai bên thực chất đã dự thảo xong Tuyên bố kết thúc chiến tranh rất ngắn gọn, nhưng đáng tiếc là Tuyên bố đó không được ký kết.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (phải) chủ trì họp báo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Vào lúc 23h30' ngày 28/2, Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức cuộc họp báo hiếm hoi về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 vừa kết thúc sớm hơn dự kiến vào chiều cùng ngày mà không ra được Tuyên bố chung.

Ông Yoon Sang-ho tin cổ động viên Hàn Quốc khao khát chiếc cúp AFF 2018 không kém gì người dân Việt Nam.

Chủ tịch hội người Hàn Quốc cho biết rất buồn và thất vọng ngay sau khi nhận được tin Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc sớm hơn dự kiến và không ra được tuyên bố chung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục