Yên Bái trước dịch tả lợn Châu Phi: Giá lợn "ung dung" dù cầu có giảm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2019 | 9:50:40 AM

YênBái - Trước thông tin về dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh ra các tỉnh, thành trong cả nước, hiện nay tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái, mức tiêu thụ thịt lợn có giảm nhẹ, từ 20- 30% nhưng giá bán lẻ vẫn giữ ở mức ổn định.



Tại chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái, sau khi xuất hiện thông tin về dịch tả lợn Châu Phi, sức mua đã giảm đáng kể so với trước (ảnh). Lượng cầu giảm nhưng giá bán lẻ thịt lợn ở thời điểm này vẫn giữ ở mức từ 70 - 120 ngàn đồng/kg tùy loại.

Tại chợ Yên Bình, huyện Yên Bình những ngày này, mức tiêu thụ thịt lợn cũng đã không nhiều như trước. Nhiều tiểu thương cho biết, để đảm bảo an toàn, những ngày qua khi đi mua thịt lợn, họ phải xuống tận lò kiểm tra, lợn khỏe, đảm bảo an toàn mới dám cất về.


Người dân không nên quay lưng với thịt lợn.

 

Người tiêu dùng - đối tượng sử dụng trực tiếp sản phẩm thịt lợn trong bữa ăn thì ngoài việc dựa vào lòng tin đối với người bán hàng, họ cũng xem xét, cảnh giác hơn để không mua phải thịt lợn bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Yên Bái chưa phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, người dân tuyệt đối không chủ quan khi lựa chọn thực phẩm thịt lợn cho bữa ăn hàng ngày.

Dịch tả lợn Châu Phi không lây sang nhiễm sang người, kể cả khi con người tiếp xúc với sản phẩm nhiễm bệnh, đặc biệt virút dịch tả lợn Châu Phi bị tiêu diệt dưới 1 phút khi đun sôi ở 100 độ C. Do đó, người dân có thể yên tâm sử dụng những sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị dịch bệnh và được chế biến đảm bảo vệ sinh. Quan trọng nhất là loại virut dịch tả lợn Châu Phi sống rất lâu trong môi trường bình thường và có thể truyền bệnh qua vật chủ trung gian như chó, mèo, gà, vịt... nên nâng cao ý thức phòng chống, tránh xâm nhiễm dịch vẫn là cách bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người và vật nuôi.

Thu Trang - Đức Toàn

 


Tags thịt lợn dịch tả châu phi yên bái yên ninh yên bình thị trường thịt lợn

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục