Yên Bái xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi: Nỗ lực khống chế không để dịch bệnh lây lan

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2019 | 7:27:45 PM

YênBái - Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại hộ gia đình ông Phạm Ngọc Hưng ở tổ 3 và gia đình ông Vũ Thanh Tùng ở tổ 9, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn.




Ổ dịch thứ nhất xuất hiện tại hộ gia đình ông Vũ Thanh Tùng ở tổ dân phố số 9 từ ngày 4/5 và ổ dịch thứ 2 xuất hiện tại hộ ông Phạm Ngọc Hưng ở tổ dân phố 3 từ ngày 5/5. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương (Cục Thú y) xác định mẫu bệnh phẩm dương tính vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, các ngành chuyên môn của tỉnh và huyện Văn Chấn đã thành lập các đoàn triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Hiện, đã tiêu hủy toàn bộ số lợn nằm trong vùng nhiễm dịch là 248 con (trong đó có 34 con đã chết), tương đương trên 10 tấn lợn hơi. 

Ông Đỗ Anh Thiện - Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Trần Phú cho biết, ngay sau khi phát hiện có lợn ốm, thị trấn đã họp ngay Ban chỉ đạo, tuyên truyền người dân không tiêu thụ và vận chuyển lợn ra khỏi vùng dịch. Đồng thời cử lực lượng xuống giúp gia đình có lợn dịch rắc vôi và phun tiêu độc khử trùng. 

Ngay trong sáng nay - 7/5, thị trấn đã huy động trên 50 người là dân quân tự vệ, cán bộ cơ quan thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bệnh, đảm bảo vệ sinh và tiêu độc khử trùng. 

Trước đó, thị trấn đã cử lực lượng đến giúp gia đình nhà ông Vũ Thanh Tùng tiêu hủy 7 con lợn mắc dịch. 

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Nông trường Trần Phú có 52 hộ nuôi lợn, trong đó có 105 con lợn nái, 900 con lợn thịt và 172 lợn con. Do vậy, công tác phòng chống dịch luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. 

Ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ khi dịch bệnh chưa xuất hiện, tỉnh đã xây dựng các phương án xử lý khi xảy ra dịch, do đó, các lực lượng chức năng đã xử lý, thực hiện theo phương án đã định. 

Cũng ngay trong sáng nay- 7/5, toàn bộ đàn lợn đã được đem đi tiêu hủy. Ngành chức năng và địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi theo Kế hoạch số 65 của UBND tỉnh, trong đó tập trung tiêu hủy toàn bộ số lợn bị mắc bệnh và nghi bị mắc bệnh; tiến hành khoanh vùng ổ dịch, phun tiêu độc khử trùng và nghiêm cấm việc vận chuyển lợn và sản phẩm thịt lợn ra vào địa bàn. 

Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến các hộ gia đình, các cơ sở chăn nuôi về tình hình và diễn biến của dịch, các biện pháp để ngăn chặn dịch lây lan. Đồng thời, thành lập các chốt kiểm soát ổ dịch tả lợn châu Phi tại các tuyến đường khu vực tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Trần Phú. 

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ có các chính sách hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại theo đúng chính sách hỗ trợ của tỉnh và Trung ương. Yên Bái sẽ nỗ lực cao nhất dập dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. 
 
Để khống chế dịch bệnh tránh lây lan, giải pháp cấp bách hiện nay là thành lập các tổ công tác xuống cơ sở, phối hợp với các địa phương chỉ đạo phòng, chống dịch. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và của UBND tỉnh Yên Bái về phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Tiếp tục thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi kịp thời phát hiện, khai báo và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện lợn bệnh, đồng thời tuân thủ các biện pháp an toàn theo quy định.

Bố trí đủ lực lượng (liên ngành) để tuần tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn. Cấm giết mổ, buôn bán lợn trong vùng có dịch bệnh; tiếp tục phun tiêu độc, khử trùng theo quy định (1 ngày/lần - sử dụng thuốc sát trùng, vôi bột để tiêu độc khử trùng dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, chuồng trại, khu vực chăn nuôi).

Hướng dẫn người chăn nuôi tập trung thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, thường xuyên sát trùng tiêu độc và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, ngăn chặn các đối tượng có thể mang mầm bệnh vào trang trại nuôi lợn. 

Hạn chế tối đa người ra vào chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Chấn chỉnh công tác quản lý giết mổ lợn, tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh phẩm tại những khu vực có nguy cơ, khu vực chăn nuôi tập trung; Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Hỗ trợ gia súc tiêu hủy theo quy định.


Ngày 6/5, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương (Cục Thú y) đã gửi văn bản cho biết kết quả dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn của hộ ông Vũ Thanh  Tùng - tổ 9, thị trấn Nông trường Trần Phú



Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Văn Chấn và Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống, tiêu hủy số lợn bệnh.





Gia đình ông Phạm Ngọc Hưng có 239 lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó 34 con đã chết và phải tiêu hủy trong ngày 7/5.





Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy số lợn mắc dịch tại thị trấn Nông trường Trần Phú.



Các phương tiện qua chốt kiểm dịch trên đường của thị trấn Nông trường Trần Phú đều được phun tiêu độc khử trùng.

Mạnh Cường - Hoài Văn - Thanh Phúc - Hồng Duyên

Tags Yên Bái Văn Chấn dịch tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục