Yên Bái: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/5/2019 | 6:46:43 PM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, hôm nay- 13/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tỗ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Nội dung Chỉ thị như sau:

Yên Bái tăng cường công tác phun tiêu độc khử trùng và phòng chống dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.
Yên Bái tăng cường công tác phun tiêu độc khử trùng và phòng chống dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.


Trong thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong cả nước diễn biến phức tạp, đến thời điểm này đã lây lan ra 2.296 xã thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, dịch bệnh đã xảỵ ra tại các huyện Văn Chấn, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ làm 300 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, để kịp thời ngăn chặn hiệu quả không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan ra diện rộng trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1- Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các sở, ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu cần tập trung thực hiện. 

Tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, nhất là các nơi có nguy cơ cao, địa bàn giáp ranh với những khu vực đã có dịch bệnh; thực hiện nghiêm quy trình tiêu hủy, xử lý tiêu độc khử trùng theo quy định. 

Bố trí đầy đủ lực lượng, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và các sản phẩm từ động vật ra, vào địa bàn tỉnh, giữa các khu vực trong tỉnh và nhất là địa bàn đã phát sinh ổ dịch. Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thực hiện việc kiểm dịch, xác nhận đối với lợn khỏe mạnh, rõ nguồn gốc, đủ điều kiện xuất bán, tiêu thụ để tháo gỡ khó khăn cho các hộ, cơ sở chăn nuôi.

Tổ chức tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến tận thôn, bản, tổ dân phố và từng người dân, nhất là các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn (như: họp thôn, tổ dân phố, qua hệ thống đài truyền thanh thôn, xóm,...) về mối nguy hại, cơ chế lây truyền, biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và các chế tài xử lý đối với tổ chức, cá nhân nếu không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất về hành động của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nếu để xảy ra dịch bệnh thì xem xét không hỗ trợ thiệt hại.

Phân công cán bộ trực tiếp đi nắm tình hình ở cơ sở, phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Địa phương nào chủ quan, lơ là, chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

2. Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT- TTg ngày 20/2/2019, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, không để phát sinh thêm ổ dịch mới trên địa bàn tỉnh. 

Chỉ đạo cụ thể hóa mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi có lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh buộc phải tiêu hủy theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ; công khai chính sách hỗ trợ thiệt hại khi tiêu hủy lợn bị dịch bệnh, tránh xảy ra tình trạng người dân giấu dịch bệnh. Đồng thời, có giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt và lâu dài cho ngành chăn nuôi lợn của tỉnh.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy, các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, mở chuyên mục, chuyên trang về phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; trong đó, chú trọng tuyên truyền về mối nguy hại, cơ chế lây truyền, biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Đặc biệt, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện "5 không": không giấu dịch; không mua bán, vận chuyến lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa cho lợn khi chưa qua xử lý nhiệt. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để mọi người dân không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh, song cũng không hoang mang, tẩy chay thịt lợn và các sản phẩm từ lợn an toàn, rõ nguồn gốc. Kịp thời phản ánh những địa phương, đơn vị, cá nhân có cách làm hiệu quả; phê phán những tổ chức, cá nhân, địa phương, cơ sở chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 

4. Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động các tố chức, cá nhân không che giấu dịch, bán chạy, buôn bán vận chuyển, giết mổ lợn bệnh; tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm để thông tin cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

5- Đảng ủy Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương chỉ đạo tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình, các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn có nghi vấn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi để có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng tố chức đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

6. Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách thường xuyên nắm chắc tình hình, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả châu Phi trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định về thông tin, báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy theo quy định.

Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi, thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình công tác phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh và việc triển khai thực hiện Chỉ thị này với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ.

                                                      T.M Ban Thường vụ Tỉnh ủy
                                                           Bí thư
                                                      Phạm Thị Thanh Trà 
                                                   (đã ký)

Tags Yên Bái dịch tả lợn châu Phi tăng cường

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục