Phúc Lộc tăng cường phòng dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2019 | 8:26:45 AM

YênBái - Giáp ranh với xã Minh Quân - nơi vừa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, xã Phúc Lộc đã tập trung chỉ đạo các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin tình hình bệnh dịch và thành lập 3 đoàn công tác để thống kê, rà soát lại toàn bộ số hộ chăn nuôi lợn, tổng đàn.

Ông Nguyễn Thành Đô - Trưởng thôn Đông Thịnh trực tiếp phun tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi lợn trong thôn.
Ông Nguyễn Thành Đô - Trưởng thôn Đông Thịnh trực tiếp phun tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi lợn trong thôn.

Thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) từ ngày 6/5. Dù không thuộc địa bàn huyện Trấn Yên nhưng xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái lại giáp ranh với Minh Quân. Từ thôn Liên Hiệp đến trụ sở UBND xã Phúc Lộc chỉ hơn 4 km: "Là vùng đệm, không thể nói không lo. Nhưng lo là phải hành động ngay” - đồng chí Nguyễn Văn Giáp - Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lộc khẳng định. 

Ngay sau khi ở xã Minh Quân xuất hiện BDTLCP, xã Phúc Lộc đã tập trung chỉ đạo các thôn đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin tình hình bệnh dịch và thành lập 3 đoàn công tác để thống kê, rà soát lại toàn bộ số hộ chăn nuôi lợn, tổng đàn. 

Đến ngày 13/5, địa phương có 41 hộ chăn nuôi lợn ở 3/3 thôn với 222 con lợn, trong đó 32 hộ nuôi dưới 10 con lợn. 

Mặt khác, xã chủ động xây dựng phương án nếu như có dịch xảy ra trên địa bàn: huy động lực lượng dân quân, thanh niên 15 người, nếu cần thiết có thể lên tới 40 người; về phương tiện huy động 1 máy xúc, 1 ô tô tải 4 tấn; chuẩn bị 7 tạ vôi bột; địa điểm tiêu hủy lợn bệnh dự kiến tại thôn Đông Thịnh. Địa phương trong tuần này sẽ thành lập 3 tổ công tác tại 3 thôn để tăng cường phòng chống dịch từ cơ sở, mỗi tổ có 7 thành viên do trưởng thôn làm tổ trưởng. 

Xác định rõ khó khăn về mặt chủ quan là các hộ chăn nuôi một, hai con lợn còn lơ là, chưa thật sự quan tâm tiêm phòng vắc xin, vệ sinh phòng dịch nên xã đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức: qua hệ thống loa truyền thanh xã, thôn; phát tờ rơi; lồng ghép các cuộc họp; cán bộ xã, trưởng thôn, khuyến nông viên cơ sở đến từng hộ… 

Vừa thuận lợi thông thương vừa là thách thức khi Phúc Lộc có quốc lộ 32C chạy qua địa bàn 3 thôn; có đường tránh ngập chạy qua nối với xã Bảo Hưng, Vân Hội, Việt Hồng của huyện Trấn Yên; nhiều xe chở lợn theo quốc lộ 32C qua địa bàn xã, vào đường tránh ngập, nhập làn cao tốc tuyến Nội Bài - Lào Cai. Đặc biệt, mỗi ngày có khoảng 10 - 15 xe máy chở thịt lợn bán rong là người của xã Minh Quân, người của huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đi qua địa bàn xã vào các chợ, vào thành phố. 

Giải quyết khó khăn này, xã đã báo cáo và đề xuất với UBND thành phố về việc thành lập 3 chốt kiểm dịch: một là ở cuối thôn Đông Thịnh trên trục quốc lộ 32C vào thành phố, giáp xã Minh Quân; hai là ở khu vực nút giao IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai; ba là ở tuyến đường liên xã nối xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên với thôn Đông Thịnh. 

Trong buổi chiều 15/5 và sáng 16/5, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố đã chuyển 12 lít thuốc sát trùng và cử 2 cán bộ tham gia giám sát và hoàn thành việc phun tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi lợn của Phúc Lộc. 

Ông Nguyễn Thành Đô - Trưởng thôn Đông Thịnh trực tiếp đi phun tiêu độc khử trùng cho các hộ trong thôn: "Phòng chống dịch cấp bách quá rồi mà lại đang mùa gặt, không thuê được người nên tôi làm luôn!”. 

Đông Thịnh là thôn có số hộ chăn nuôi nhiều nhất, số lợn lớn nhất xã: 25 hộ, 130 con và cũng là thôn giáp ranh xã Minh Quân. Trước nay, đàn lợn của thôn chưa từng xảy ra bệnh dịch gì. 

Hộ bà Phạm Thị Thìn nuôi 22 con lợn là nhiều nhất thôn Đông Thịnh, nhất xã cho biết: "Là tài sản của mình thì phải quan tâm, tại thời điểm này gia đình sẽ tăng cường vệ sinh phòng dịch, chăm sóc đàn lợn tốt nhất theo hướng dẫn”. 

Lúc này, toàn bộ hệ thống chính trị xã Phúc Lộc và cả cộng đồng đang chung sức phòng chống BDTLCP với nỗ lực và quyết tâm cao nhất.

Nguyễn Thơm

Tags Phúc Lộc Trấn Yên BDTLCP dịch

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục