Dịch tả lợn châu Phi lan rộng tới 34 tỉnh, thành phố

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/5/2019 | 12:48:03 PM

Tính đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng tới 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ trong ngày hôm 18/5, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện thêm ở 2 tỉnh khu vực miền Trung, đó là Quảng Nam và Hà Tĩnh.

Như vậy, dịch bệnh đã xảy ra tại 34 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Điện Biên, Ninh Bình, Nam Định, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TT-Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Hậu Giang. Tổng số lợn bệnh và phải tiêu hủy là gần 1,5 triệu con. Đáng chú ý, có 28 xã dịch đã qua 30 ngày, thế nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh trở lại.

Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn cho biết, dù đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thế nhưng dịch bệnh vẫn đang lan nhanh và rất phức tạp. Nguyên nhân là do một số nơi, vì lợi ích kinh tế trước mắt, lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh vẫn được mua bán, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ. Ngoài ra, việc xử lý lợn chết cũng không đúng cách, thậm chí, nhiều địa phương vứt xác lợn bừa bãi là những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan rộng.

Việt Nam được xác định phải chung sống lâu dài với dịch. Bởi dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện từ năm 1921, thế nhưng đến nay, trong số 59 quốc gia bị dịch trên toàn thế giới, kể cả các nước ở châu Âu, chưa nước nào được công nhận an toàn dịch.
(Theo VTV)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục