Lục Yên cấp bách ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi lây lan

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2019 | 11:11:21 AM

YênBái - Hiện nay huyện Lục Yên đã xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hiện nay UBND Lục Yên đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó huyện đặc biệt lưu tâm tới khâu kiểm dịch và truyền thông.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Lục Yên, hiện nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại hộ gia đình ông Mông Văn Tiếng, thôn Cốc Bó, xã Liễu Đô, phát hiện ngày 15 - 16/5/2019. 

UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã Liễu Đô tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh theo đúng quy định trong ngày 17/5 tổng số 72 con với tổng trọng lượng 4.559 kg. Tính đến 16 giờ ngày 19/5,  trên địa bàn huyện cũng  phát hiện tình trạng lợn chết chưa rõ nguyên nhân tại các xã Lâm Thượng, Khai Trung, Tân Phượng với tổng số 49 con lợn chết. 

Là xã giáp ranh với vùng có bệnh dịch tả lợn châu Phi, những ngày này chính quyền và nhân dân trong xã Mường Lai đã tích cực phòng bệnh cho đàn lợn, Ông Triệu Văn Thuộc- Phó chủ tịch UBND xã Mường Lai cho biết: " UBND  xã đã tiến hành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, trực 24/24 giờ tại các trục đường vào xã; tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã về tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi và giải pháp phòng, chống”.

Không chỉ có xã Mường Lai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện mà các xã giáp ranh với các huyện, các tỉnh bạn như Minh Tiến, Lâm Thượng.. cũng tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Xã Minh Tiến hiện nay đã thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời tại thôn Trung Thành, nơi giáp ranh với xã Xuân Long- huyện Yên Bình, tại đây công tác kiểm tra vận chuyển lợn được đặc biệt coi trọng, không để tình trạng buôn bán, vận chuyển ra, vào địa bàn, ông Hoàng Văn Cao - Công an viên xã Minh Tiến nói: " được phân công nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch, chúng tôi thường xuyên túc trực 24/24, không để các phương tiện vận chuyển lợn ra vào địa bàn”.

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Yên, sau khi phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi vào ngày 16-17/5 tại thôn Cốc Bó, xã Liễu Đô với tổng số lợn 72 con, huyện đã tập trung triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn và khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, cấp cho thôn Cốc Bó 24 lít thuốc sát trùng để phát cho các hộ chăn nuôi phun tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. 

Chỉ đạo UBND các xã lập 4 chốt kiểm dịch tạm thời để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào địa bàn xã, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ kiểm dịch theo quy định.  

Khuyến cáo khi đàn lợn có triệu chứng nghi bệnh và đang bị bệnh dịch tả lợn châu Phi thì người dân tuyệt đối không được giết mổ, mua, bán, vận chuyển vật nuôi ra khỏi vùng có dịch. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát, quản lý, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân tại xã có dịch không hoang mang. 

Đồng chí Hoàng Xuân Đán - Phó chủ tịch UBND huyện Lục Yên nói: "Ngay sau khi xảy ra ổ dịch bệnh tả lợn châu Phi tại xã Liễu Đô, UBND huyện đã chỉ đạo các xã thành lập các trạm chốt để khoanh vùng, ngăn ngừa tình trạng vận chuyển, đưa lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn huyện; các xã cần xác định công tác chăn nuôi có ý nghĩa quan trọng nên cần thực hiện các giải pháp bảo vệ đàn lợn cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn”.

Với sự vào cuộc quyết liệt và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, huyện Lục Yên đang quyết tâm bảo vệ, giữ bằng được các gia trại, hộ chăn nuôi lớn nhằm hạn chế tối đa hậu quả của dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp.

 Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Lục Yên tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục