Thực hiện tiêu hủy lợn bệnh đúng hướng dẫn kỹ thuật

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 8:25:27 AM

YênBái - Tính đến 15 giờ ngày 20/5/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xảy ra tại 212 hộ chăn nuôi, 19 thôn, 09 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 6 huyện, thị xã của tỉnh Yên Bái. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh DTLCP, đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số lợn 924 con, trọng lượng 43.109 kg.

Việc tiêu hủy lợn bệnh DTLCP phải có sự giám sát, tổ chức của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp của địa phương.  (Ảnh: Hồng Duyên)
Việc tiêu hủy lợn bệnh DTLCP phải có sự giám sát, tổ chức của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp của địa phương. (Ảnh: Hồng Duyên)


Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh về việc thực hiện tiêu hủy lợn bị bệnh DTLCP.

P.V: Thực hiện tiêu hủy lợn bị bệnh DTLCP bảo đảm đúng hướng dẫn kỹ thuật của cơ quan thú y có ý nghĩa như thế nào trong việc phòng chống bệnh DTLCP, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Bình Nguyên: Thực hiện tiêu hủy lợn bệnh DTLCP bảo đảm đúng hướng dẫn kỹ thuật của cơ quan thú y có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng chống bệnh DTLCP lây lan. Do bệnh DTLCP hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị nên việc tiêu hủy lợn bệnh DTLCP bảo đảm đúng hướng dẫn kỹ thuật nhằm diệt mầm bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, phát tán mầm bệnh ra các hộ chăn nuôi trên địa bàn. 

P.V: Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái có lợn bệnh DTLCP đã tổ chức tiêu hủy. Việc thực hiện tiêu hủy trong thực tế có những thuận lợi và khó khăn ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Bình Nguyên: Về địa điểm tiêu hủy, các địa phương bảo đảm phù hợp theo quy định. Về công tác chỉ đạo, hỗ trợ nhân lực, kỹ thuật, vận chuyển, vệ sinh… của các địa phương đáp ứng yêu cầu để thực hiện tiêu hủy động vật theo quy định trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh DTLCP. 

Tuy nhiên, việc thực hiện tiêu hủy lợn bệnh DTLCP trong thực tế cũng có những khó khăn. Đó là địa điểm tiêu hủy ở một số địa phương phải vận chuyển xa, đường vận chuyển khó nên có nơi phải vận chuyển bằng phương tiện thô sơ như xe máy; do trọng lượng lợn bệnh phải tiêu hủy lớn nên không cho vào bao, buộc chặt miệng bao và tập trung bao chứa vào một chỗ để phun khử trùng trước khi vận chuyển; người tham gia tiêu hủy lợn bệnh không phải tất cả đều đã được tập huấn, được hướng dẫn về cách tiêu hủy, an toàn sinh học cá nhân.  

P.V: Như vậy, các hộ chăn nuôi, các địa phương cần phải lưu ý thêm vấn đề gì khi thực hiện tiêu hủy lợn bệnh DTLCP, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Bình Nguyên: Trước hết, các hộ chăn nuôi, các địa phương có bệnh DTLCP phải tuân thủ việc tiêu hủy lợn bệnh theo quy định, hướng dẫn của Cục Thú y, cơ quan thú y địa phương. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi, các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh trong quá trình thực hiện tiêu hủy lợn bệnh. 

Các phương tiện vận chuyển xác động vật, sản phẩm động vật phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc ngay trước khi vận chuyển, khi bỏ bao chứa xuống địa điểm tiêu hủy hoặc khi rời khỏi khu vực tiêu hủy. Phương tiện, bảo hộ của người tham gia tiêu hủy phải được sát trùng ngay sau khi tiêu hủy xong và khi ra khỏi ổ dịch.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Thơm (thực hiện)

HƯỚNG DẪN KỸ THUẬT TIÊU HỦY BẮT BUỘC LỢN BỆNH VÀ SẢN PHẨM CỦA LỢN BỆNH 

1. Nguyên tắc tiêu hủy 

- Đối với lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tuyệt đối không điều trị dưới mọi hình thức.

- Người chăn nuôi có lợn, sản phẩm của lợn buộc phải tiêu hủy được hỗ trợ tài chính theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

- Trường hợp 01 ổ dịch là hộ chăn nuôi, gia trại, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ không có dãy chuồng riêng biệt hoặc chợ, điểm buôn bán lợn, sản phẩm lợn, cơ sở giết mổ lợn: Đối với các địa phương lần đầu tiên phát hiện lợn bị bệnh DTLCP buộc phải tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh DTLCP. Việc tiêu hủy cũng được áp dụng đối với các đàn lợn liền kề với đàn lợn dương tính nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

- Tại vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, trong vòng 48 giờ việc tiêu hủy được áp dụng với đàn lợn bị bệnh có triệu chứng lâm sàng của DTLCP mà không nhất thiết phải chờ có kết quả xét nghiệm nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng.

- Đối với chăn nuôi trang trại số lượng lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ lợn trong chuồng, dãy chuồng có lợn bệnh; các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu phát hiện dương tính hoặc xét thấy có nguy cơ lây nhiễm cao thì tiêu hủy toàn trang trại.

- Phải làm chết động vật bằng điện hoặc phương pháp khác (nếu có) trước khi thực hiện tiêu hủy.

- Địa điểm tiêu hủy: Phải theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ưu tiên chọn địa điểm tiêu hủy tại khu vực chăn nuôi có động vật mắc bệnh hoặc địa điểm thích hợp khác gần khu vực có ổ dịch. 

- Phương tiện, dụng cụ được sử dụng để vận chuyển phụ phẩm và sản phẩm khác đến địa điểm tiêu hủy phải có sàn kín; phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc trước và sau khi vận chuyển đến địa điểm tiêu hủy; người tham gia vào quá trình tiêu hủy lợn bệnh, nghi lợn bệnh cần phải thực hiện vệ sinh, sát trùng để tránh làm lây lan mầm bệnh.

- Việc tiêu hủy phải có sự giám sát, tổ chức của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp của địa phương.

2. Biện pháp tiêu hủy
a) Biện pháp chôn lấp.
b) Biện pháp đốt: Đốt bằng lò chuyên dụng hoặc đốt thủ công bằng cách đào hố, cho bao chứa xác động vật, sản phẩm động vật vào hố và đốt bằng củi, than, rơm, rạ, xăng, dầu..; sau đó lấp đất và nện chặt. 

3. Vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đến địa điểm tiêu hủy

a) Trường hợp địa điểm tiêu hủy ở ngoài khu vực có ổ dịch, xác động vật, sản phẩm động vật phải được cho vào bao, buộc chặt miệng bao và tập trung bao chứa vào một chỗ để phun khử trùng trước khi vận chuyển; trường hợp động vật lớn không vừa bao chứa phải sử dụng tấm nilon hoặc vật liệu chống thấm khác để lót bên trong (đáy và xung quanh) thùng của phương tiện vận chuyển.

b) Phương tiện vận chuyển xác động vật, sản phẩm động vật phải có sàn kín để không làm rơi vãi các chất thải trên đường đi.

c) Phương tiện vận chuyển xác động vật, sản phẩm động vật phải được vệ sinh, khử trùng tiêu độc theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y ngay trước khi vận chuyển và sau khi bỏ bao chứa xuống địa điểm tiêu hủy hoặc dời khỏi khu vực tiêu hủy.

4. Quy cách hố chôn

a) Địa điểm: Hố chôn phải cách nhà dân, giếng nước, khu chuồng nuôi động vật tối thiểu 30m và có đủ diện tích; nên chọn nơi chôn trong vườn (tốt nhất là vườn cây ăn quả hoặc lấy gỗ).
b) Kích cỡ: Hố chôn phải đủ rộng, phù hợp với khối lượng động vật, sản phẩm động vật và chất thải cần chôn. Ví dụ nếu cần chôn 01 tấn động vật thì hố chôn cần có kích thước là sâu 1,5 - 2m  ×  rộng 1,5 - 2m  ×  dài 1,5 - 2m.  

5. Các bước chôn lấp

- Sau khi đào hố, rải một lớp vôi bột xuống đáy hố theo tỷ lệ khoảng 01 kg vôi/m2, cho bao chứa xuống hố, phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột lên trên bề mặt, lấp đất và nện chặt; yêu cầu khoảng cách từ bề mặt bao chứa đến mặt đất tối thiểu là 0,5m; lớp đất phủ bên trên bao chứa phải dày ít nhất là 1m và phải cao hơn mặt đất để tránh nước chảy vào bên trong gây sụt, lún hố chôn. Phun sát trùng khu vực chôn lấp để hoàn tất quá trình tiêu hủy.

6. Quản lý hố chôn

a) Hố chôn xác động vật phải có biển cảnh báo người ra vào khu vực.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý, tổ chức kiểm tra định kỳ và xử lý kịp thời các sự cố sụt, lún, xói mòn, rò rỉ, bốc mùi của hố chôn.
c) Địa điểm chôn lấp phải được đánh dấu trên bản đồ của xã, ghi chép và lưu giữ thông tin tại ủy ban nhân dân cấp xã.

7. Trường hợp thuê các tổ chức, cá nhân khác 

- Thực hiện tiêu hủy, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương tổ chức giám sát việc thực hiện, bảo đảm tuân thủ kỹ thuật theo các quy định trong hướng dẫn này.

Tags Yên Bái tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục