Trấn Yên nỗ lực dập dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2019 | 11:24:09 AM

YênBái - Trấn Yên đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc chống bệnh dịch tả lợn châu Phi với tinh thần cao nhất, quyết tâm nhất để bảo vệ ngành chăn nuôi, ổn định sản xuất - bà Triệu Thị Bích Liệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết.

Phun thuốc khử trùng tiêu độc là giải pháp hữu hiệu nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh bảo vệ đàn vật nuôi.
Phun thuốc khử trùng tiêu độc là giải pháp hữu hiệu nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh bảo vệ đàn vật nuôi.

Sau huyện Văn Chấn, thì đến ngày 9/5, huyện Trấn Yên là địa phương thứ 2 của tỉnh xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dương, thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Từ ngày 9 đến ngày 12/5 gia đình ông có 19/36 con lợn ốm và chết. 

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, các ngành chuyên môn của huyện Trấn Yên đã thành lập đoàn công tác triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch: tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Dương; khoanh vùng dập dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc tại ổ dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm; thành lập chốt kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi tại thôn Liên Hiệp để tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn ra vào ổ dịch, giám sát dịch bệnh các vùng uy hiếp, vùng đệm. 

Chủ tịch UBND xã Minh Quân - ông Lê Trung Kiên cho biết: "Cùng với tiêu hủy, khử trùng, xã tổ chức tuyên truyền tới mọi người dân để dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh mà không tiêu thụ, vận chuyển lợn ra khỏi vùng dịch. Huy động các lực lượng đến giúp gia đình, các hộ dân trong bán kính 3 km để rắc vôi bột và phun tiêu độc khử trùng. Thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh ứng trực 24/24 giờ, chốt chặn toàn bộ phương tiện và người qua lại vào vùng dịch”. 

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống dịch bệnh, song dịch bệnh diễn biến phức tạp và tiếp tục lan ra 4 thôn của xã Minh Quân gồm (Liên Hiệp, Đức Quân, Đồng Danh, Ngọn Ngòi). Tiếp đó, dịch bùng phát tại 2 hộ chăn nuôi thuộc thôn Thịnh Hưng và Hợp Thành, xã Quy Mông. Qua tìm hiểu các hộ có lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi đều cho thấy các hộ gia đình chủ quan mua lợn giống trôi nổi trên thị trường, không qua kiểm dịch vận chuyển, không rõ nguồn gốc nên tiềm ẩn mầm bệnh là nguyên nhân chính gây ra dịch. 

Công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển lợn các chợ, quầy bán sản phẩm động vật chưa thực hiện tốt, không có người thực hiện thường xuyên. Trấn Yên đã và đang kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ đàn vật nuôi trên địa bàn, thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm khi có nghi vấn bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Huyện đã tổ chức tiêu hủy lợn bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 2 xã, tổng số lợn tiêu hủy đến ngày 23/5/2019 là 15.893 kg/398 con. Huyện chuyển chốt kiểm soát dịch bệnh ở thôn Liên Hiệp đến địa điểm thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân để thực hiện duy trì chốt kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi tại thôn để kiểm tra, kiểm soát và phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông, ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch. Cấp phát hàng trăm lít thuốc phun tiêu độc khử trùng vệ sinh chuồng trại cho các hộ chăn nuôi trong vùng dịch và vùng uy hiếp tại các xã Minh Quân, Bảo Hưng, Hưng Khánh, Việt Hồng, Quy Mông. 

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp theo Kế hoạch số 33/KH- UBND ngày 05/3/2019 của UBND huyện về thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng và ngăn chặn xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thường xuyên thực hiện tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Tuyên truyền để người dân thực hiện việc tạm ngừng nhập lợn giống cũng như tái đàn trong khi dịch bệnh đang bùng phát.  

Huy động các đơn vị chuyên môn về các địa phương theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh gia súc trên địa bàn, đặc biệt khu vực xảy ra dịch bệnh, thực hiện công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi kịp thời hiệu quả. Kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ đàn vật nuôi trên địa bàn. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư cần thiết cho việc tổ chức giám sát, điều tra ổ dịch và xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cấp hỗ trợ đầy đủ thuốc sát trùng, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch, đặc biệt khu vực xảy ra dịch hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Ngọc Trúc

Tags Trấn Yên bệnh dịch tả lợn châu Phi ổ dịch chăn nuôi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục