Yên Bái: Bảo vệ trẻ trong mùa dịch

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2020 | 7:57:58 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc chủ động phòng bệnh là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ - chức năng tự miễn dịch còn thấp nên dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Bảo vệ trẻ trong mùa dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, xã hội.
Bảo vệ trẻ trong mùa dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, xã hội.

Là bà mẹ đang nuôi con nhỏ, chị Kim Anh, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) không khỏi lo lắng khi hàng ngày cập nhật được thông tin về số người nhiễm mới và tử vong do Covid-19 trên toàn thế giới. Do đó, chị đã cố gắng thực hiện các biện pháp ngăn ngừa nhiễm bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Chị Kim Anh cho biết: "Qua tìm hiểu, tôi được biết, con đường lây truyền chính của Covid-19 là qua giọt bắn (virus bắn từ người bệnh khi ho, hắt hơi, sổ mũi vào người đang đứng gần) và sự tiếp xúc (qua tay hoặc các bộ phận cơ thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất tiết người bệnh). Vì thế, để phòng bệnh cho con, tôi luôn nhắc nhở người thân và những người xung quanh không nên thể hiện sự yêu thương như ôm, hôn con và tạm thời không đưa con đến các khu vui chơi trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chỗ đông người”.  

Sự cảnh giác và lo lắng của chị Kim Anh cũng là nỗi niềm chung của nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ, nên cùng với việc hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người đi từ vùng dịch về và những chỗ đông người, thực hiện theo khuyến cáo của các chuyên gia nhi khoa, những trẻ có biểu hiện nhiễm khuẩn đường hô hấp (ho, hắt hơi, chảy mũi…) cũng đã được các bà mẹ đưa đến các cơ sở y tế, phòng khám bệnh tư nhân để được các bác sĩ theo dõi, điều trị kịp thời.

Đồng thời, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa sạch tay bằng xà phòng và nước; ngậm nước muối loãng hoặc nước súc họng kháng khuẩn; thường xuyên sát khuẩn, vệ sinh đồ chơi của trẻ; đeo khẩu trang cho trẻ khi đi ra ngoài; giữ ấm cơ thể trẻ, đặc biệt là vùng cổ khi trời lạnh; vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ; không cho trẻ nằm điều hòa quá lạnh hoặc chơi ngoài trời quá lâu khi thời tiết chuyển mùa... 

Chị Hà Thị Lan đang nuôi 2 con nhỏ (1 tuổi và 3 tuổi), phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) cho biết: "Trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 gây ra có thể kéo dài trong nhiều ngày và nguy cơ lây nhiễm cao, ngoài việc tăng cường dinh dưỡng, sử dụng các sản phẩm tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho các con, tôi còn chủ động đưa con đi tiêm vắc-xin ngừa viêm phổi, cúm và nhắc nhở mọi người trong gia đình, người trông trẻ giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, rửa tay dưới vòi nước với xà phòng hoặc sát khuẩn nhanh trước khi tiếp xúc với trẻ”. 

Cùng với sự tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh, hiện nay, các cơ sở giáo dục, trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch như: tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh trường lớp học, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học, bếp ăn; tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh, học sinh về dịch bệnh, các biện pháp phòng bệnh và cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện ho, sốt... 

Tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều treo các pano, áp phích truyền thông phòng, chống dịch dịch bệnh do Covid-19 gây ra để giúp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các bà mẹ đang nuôi con nhỏ biết cách phòng chống dịch bệnh và bảo vệ con trẻ an toàn, khỏe mạnh.

Hồng Oanh

Tags Bảo vệ trẻ em mùa dịch bệnh Yên Bái thành phố Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục