Bộ Quốc phòng diễn tập phòng, chống dịch Covid - 19

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2020 | 1:43:02 PM

YênBái - Sáng 4/3, Ban chỉ đạo (BCĐ) diễn tập Covid-19 Bộ Quốc phòng (BQP) đã tổ chức diễn tập thực hành của các lực lượng trong toàn quân theo hình thức trực tuyến.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu dự tại điểm cầu Yên Bái

 Đến dự, chỉ đạo, theo dõi diễn tập tại điểm cầu Sở Chỉ huy BQP có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, - Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương. 

Dự, tham quan diễn tập trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi diễn tập, các lực lượng đã thực hành các nội dung diễn tập theo 5 cấp độ. Trong đó, ở cấp độ 1,2, các đại biểu theo dõi nội dung diễn tập bằng phương pháp trình chiếu, có nội dung thuyết minh, hình ảnh qua cầu truyền hình. Sau đó, theo dõi các đơn vị thực hành xử trí tình huống giả định khi dịch đã ở cấp độ 3, 4, nâng lên thành cấp độ 5 khi có từ 3.000-30.000 người mắc bệnh, dịch đã lây lan vào một số đơn vị quân đội.

Ở cấp độ 3, các đơn vị thực hành các biện pháp cách ly, theo dõi trường hợp quân nhân nghi ngờ bị mắc dịch Covid-19, báo cáo cấp trên phương án xử trí. Ở cấp độ 4, 5, các đơn vị đã thực hành các nội dung như: Trường Sĩ quan Lục quân 1 triển khai cho một tiểu đoàn dồn ghép chỗ ở để tiếp nhận, cách ly công dân từ nước có dịch về; Trường Quân sự Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội thực hành tiếp nhận các công dân từ các quốc gia có dịch về cách ly, theo dõi; Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 105 phối hợp xây dựng Bệnh viện truyền nhiễm dã chiến số 1, thực hành thu dung, điều trị các ca mắc bệnh… 

Ở cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tương ứng với từng cấp độ. Theo đó, ở cấp độ 3 tình huống giả định có 2 đến dưới 100 người mắc, cấp độ 4 có dưới 500 người mắc, nâng lên thành cấp độ 5 khi có trên 500 người đã mắc bệnh, dịch đã lây lan vào một số đơn vị quân đội. Tỉnh Yên Bái đã bố trí 2 khu vực cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ; thành lập Trung đội cơ động sẵn sàng ứng phó khi có dịch. Đồng thời đã tiến hành nội dung diễn tập ở LLVT cấp tỉnh.

Sau khi theo dõi nội dung thực hành của các cơ quan, đơn vị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương sự chủ động chỉ đạo, hướng dẫn cũng như sự tích cực tập luyện của các lực lượng quân đội và những nỗ lực đóng góp của quân đội theo suốt quá trình chống dịch Covid- 19 từ đầu đến nay. 

Dự báo trong những ngày tiếp theo, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, cùng với những yêu cầu và phương châm đã thực hiện trong phòng chống dịch, sẽ phải đề cập đến những tình hình dự báo có thể xảy ra. Qua đó, lực lượng quân đội cần tăng cường công tác chống dịch đáp ứng 5 yêu cầu mới. 

Đó là tiếp tục quán triệt nghiêm chỉ thị của các cấp, hướng dẫn của Bộ Y tế, có chiến lược, sách lược thay đổi để phù hợp với tình hình; tăng cường cơ sở vật chất  dự phòng,vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu; đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng lực phát hiện bệnh tại cơ sở, trong đó có đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường, nhuần nhuyễn hơn cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch; cùng với vừa làm vừa rút kinh nghiệm đồng thời với hoàn chỉnh các văn bản pháp luật về chỉ đạo phòng chống dịch thành cơ chế hoạt động. Tất cả quyết tâm với tinh thần phát huy truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam "khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" để cùng toàn dân ngăn chặn hiệu quả dịch Covid- 19 lây lan ra cộng đồng.

Anh Dũng

Tags Bộ Quốc phòng diễn tập dịch Covid - 19 Yên Bái

Các tin khác
Trung Quốc ghi nhận thêm 119 ca nhiễm bệnh COVID-19 mới.

Ngày 4/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo đã ghi nhận thêm 119 ca nhiễm bệnh COVID-19 và 38 ca tử vong trong ngày 3/3 tại Trung Quốc đại lục.

9 người tử vong vì Covid-19 tại Mỹ

Ngân hàng trung ương Mỹ cắt giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh số người nhiễm virus corona mới (Covid-19) vượt 100 ca, trong đó có 9 ca tử vong.

Nhân viên y tế Indonesia kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Jakarta nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Bộ Y tế, Bộ Luật và Nhân quyền và Bộ Thông tin và Truyền thông đang thảo luận về việc thực thi pháp luật chống phổ biến thông tin cá nhân và bệnh sử của các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Binh sỹ Hàn Quốc phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại thành phố Daegu.

Hàn Quốc ghi nhận thêm 516 trường hợp nhiễm chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng số ca mắc bệnh này trên toàn quốc lên 5.328 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục