Chính phủ Italia ban hành sắc lệnh bổ sung để ngăn chặn dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2020 | 8:37:23 AM

Chiều 5-3, Italia thông báo có 2 trường hợp đầu tiên nghi nhiễm Covid-19 tại vùng Valle D’Aosta. Hiện tại, chính quyền vùng Valle D’Aosta đã gửi mẫu xét nghiệm tới Viện Y tế cấp cao để xác nhận.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan Bảo vệ dân sự Italia cho biết, dịch Covid-19 đã lây lan khắp 19/20 vùng tại Italia. Trước tình hình dịch bệnh tiếp diễn phức tạp, Chính phủ Italia đã thông qua sắc lệnh bổ sung theo đề xuất của Ủy ban Khoa học kỹ thuật về dịch Covid-19. Sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày và sẽ đánh giá về các giải pháp 2 tuần/1 lần.

Một số điểm chính của sắc lệnh mới gồm: không bắt tay, ôm hôn; duy trì khoảng cách an toàn ít nhất 1m; ngừng các hoạt động tụ tập đông người; dừng các hội thảo, hội nghị, đặc biệt có sự tham gia của các nhân viên y tế, để luôn sẵn sàng trong tình trạng khẩn cấp; người cao tuổi hạn chế ra ngoài, đóng cửa các sân vận động bóng đá đến ngày 2-3; hạn chế người nhà bệnh nhân tới khu vực cấp cứu, và tới thăm người bệnh cùng các biện pháp bảo đảm vệ sinh.

Trong khi đó, cơ quan y tế Đức cũng thông báo các ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, tới 109 người chỉ trong một ngày. Đến cuối ngày 5-3, đã có 349 ca nhiễm bệnh trên cả nước. Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Đức là bang North Rhine-Westphalia, với 175 ca nhiễm.

Cùng ngày, Thụy Sĩ đã thông báo ca tử vong đầu tiên do Covid-19. Bệnh nhân là nữ giới, 74 tuổi, sống ở miền Tây Thụy Sĩ, có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và nhập viện từ ngày 3-3. Bệnh nhân thuộc nhóm có nguy cơ tử vong cao do mắc bệnh mãn tính.

Trong ngày 5-3, đã có thêm 2 bang của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp là Hawaii và California. Thống đốc bang Hawaii David Ige cho rằng động thái này nhằm tăng cường các nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa từ dịch Covid-19. Hiện tại tổng số ca nhiễm bệnh tại Mỹ là 160 trường hợp, 11 ca tử vong.

Tính đến cuối ngày 5-3, trên toàn thế giới đã có 96.261 ca nhiễm bệnh tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ, 3.310 người đã tử vong.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Ngày 5-3, Bộ Y tế đã có Công văn số 1097/BYT-DP về việc thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với Covid-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế.

Hành khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay Sydney, Australia.

Australia đã áp dụng lệnh cấm du lịch vào 3 nước gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Iran, trong khi tiếp tục duy trì mức cảnh báo "đỏ" đối với Italy.

Các nhân viên y tế tại một cơ sở đặc biệt được lập nên để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 4/3/2020 khi nhiệt độ ngoài trời xuống gần 0 độ C.

Theo số liệu mới nhất, đã có thêm 438 ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 5.766 với 35 trường hợp tử vong.

Chiều tối 4-3, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 774/QĐ-BYT về việc ban hành danh mục 2 sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 được cấp số đăng ký.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục