Yên Bái: Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2020 | 5:29:17 PM

YênBái - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid - 19 do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức chiều nay- 9/3.


Chiều 9/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid - 19. 

Dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 

Tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca dương tính với Covid -19

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 14 giờ ngày 9/3/2020, cả nước có 30 người mắc Covid -19, trong đó 16 người đã điều trị khỏi hoàn toàn. 

Tại tỉnh Yên Bái đến nay chưa phát hiện ca dương tính với Covid -19. Tổng số trường hợp nghi ngờ đã được theo dõi cách ly điều trị theo quy định là 18 ca. Tất cả 18 trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm âm tính, loại trừ Covid -19 và đã ra viện. 1 trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh dương tính với Covid - 19 tại Lào Cai đang được cách ly tập trung cũng cho kết quả xét nghiệm lần đầu tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái là âm tính với Covid -19. 



Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid - 19 tại Hội nghị. 

Quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc”

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã quán triệt Công văn số 2117 của Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. 

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các ban, sở, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch, tập trung vào một số nhiệm vụ: 

Làm tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch; thực hiện quyết liệt công tác khoanh vùng dịch bệnh và cách ly phòng chống dịch Covid -19 theo đúng quy định, chủ động các biện pháp phát hiện sớm để cách ly, điều trị kịp thời; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Thảo luận tại Hội nghị trung tâm và điểm cầu các địa phương, các đại biểu đã làm rõ công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện, vật tư y tế, nhân lực phòng, chống dịch bệnh; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, dự phòng lây nhiễm cho nhân viên y tế, người tiếp xúc tại cơ sở y tế và phòng, chống lây lan cho cộng đồng; việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe các trường hợp bị lây nhiễm bệnh, nghi ngờ lây nhiễm, các trường hợp công dân Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ vùng có dịch đến làm việc, cư trú trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó là việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học; công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền về diễn biến của dịch bệnh; công tác nắm bắt tình hình, theo dõi và quản lý việc bình ổn giá trên thị trường, đặc biệt là các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế; việc xử lý các trường hợp vi phạm…

Phòng, chống dịch Covid – 19 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách; là mệnh lệnh chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động phòng, chống dịch Covid – 19 của các sở, ban, ngành và địa phương trong thời gian vừa qua. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định, công tác phòng chống dịch đã bước sang một giai đoạn khó khăn hơn, đồng nghĩa với đó cần sự nỗ lực, vào cuộc một cách quyết liệt, sự chung sức đồng lòng của toàn thể người dân trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách; là mệnh lệnh chính trị; không được lơ là, bị động trong mọi tình huống. Phải quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, khơi dây tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong cộng đồng.

Các sở, ban, ngành, địa phương cần có kịch bản chi tiết để ứng phó với những tình huống xấu nhất, làm tốt công tác giám sát cộng đồng. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện việc phòng, chống dịch Covid - 19, tránh tâm lý hoang mang; thông tin kịp thời, chính xác để người dân yên tâm tin tưởng hợp sức, tham gia cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 của tỉnh cần theo dõi sát sao diễn biến của dịch Covid - 19 để có những chỉ đạo kịp thời.

Ngành y tế cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực để thực hiện phương châm "4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch. 

Ngành công thương chủ trì phối hợp với các ngành làm tốt công tác giám sát, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không để tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm. 

Đồng chí Bí thư Tinh ủy nhấn mạnh, cần có sự hợp tác, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền và người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19. Có hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng địa bàn để người dân hiểu rõ và chủ động biện pháp phòng, chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ việc thông tin trên mạng xã hội; xử lý nghiêm những thông tin không chính xác, thông tin bịa đặt về dịch bệnh. 


Đồng chí Đỗ Đức Duy -  Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Cả hệ thống chính trị và người dân phải vào cuộc 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo cần nghiêm túc tiếp thu, cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quan điểm "chống dịch như chống giặc” tới các sở ban, ngành, địa phương. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu cả hệ thống chính trị và người dân phải vào cuộc với mục tiêu cao nhất bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh. Tiếp tục tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo văn bản của Trung ương; thông tin, tuyên truyền cập nhật kịp thời chỉ đạo của tỉnh và có thông cáo báo chí về những chỉ đạo của tỉnh và những yêu cầu của các địa phương đồng thời khuyến nghị tới người dân cách phòng, chống dịch, bổ sung tờ rơi, thông báo bằng tiếng Anh và tiếng dân tộc, có tờ cam kết tới các gia đình và khách lưu trú trên địa bàn.

Tuyên truyền để người dân không chia sẻ thông tin không chính thống, không tích trữ lương thực. thực phẩm; không kỳ thị với người cách ly, người nghi nhiễm Covid - 19; đảm bảo an toàn cho đại hội đảng bộ các cấp, có kịch bản chi tiết cấp độ 2 trong công tác phòng chống dịch; không tổ chức các đoàn công tác nước ngoài khi chưa có sự đồng ý của tỉnh; tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân; không lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội năm 2020.

Đồng chí cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành trong công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid – 19. Trong đó, giao Sở Y tế tiếp tục tham mưu, xây dựng kịch bản chi tiết nội dung phòng chống dịch Covid - 19 cấp độ 2 khi có người bị lây nhiễm trên địa bàn; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch, thông tin chi tiết các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm và nghi nhiễm để thực hiện khai báo y tế kịp thời đồng thời số hóa hồ sơ y tế đối với những trường hợp trên

Ngành y tế cần rà soát củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch; phối hợp với các ngành quản lý chặt chẽ công dân của tỉnh, hướng dẫn quy trình khai báo sức khỏe toàn dân theo chỉ đạo của Bộ Y tế; tổ chức ứng trực 24/24h trong thời gian có dịch; thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn báo chí.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo thông tin kịp thời. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh đăng tải thường xuyên những thông tin khuyến cáo tới người dân cách phòng chống dịch.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương chủ động, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế rà soát ngay danh sách người nghi nhiễm để thực hiện khai báo y tế và thực hiện thời gian cách ly nghiêm túc. Các địa phương chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cam kết đồng hành cùng người dân trong phòng, chống dịch Covid - 19.

Minh Huyền - Quyết Thắng 


Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến dịch Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục