Cách ly là thực hiện trách nhiệm với cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2020 | 8:07:20 AM

YênBái - "Cách ly” - cụm từ khiến nhiều người sợ hãi mà sự sợ hãi lớn nhất lại chính là sợ bị kỳ thị. Nhưng cách ly lại chính là biện pháp cấp bách hàng đầu mà Việt Nam đã sử dụng rất có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 thời kỳ đầu. Minh chứng rõ ràng nhất chính là "chiến thắng” tại xã Sơn Lôi.

Cán bộ hậu cần của Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị cơm trưa cho các công dân cách ly theo đúng tiêu chuẩn quy định.
Cán bộ hậu cần của Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị cơm trưa cho các công dân cách ly theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như ở Việt Nam có những diễn biến phức tạp mới, thì việc nêu cao trách nhiệm với cộng đồng thông qua việc khai báo y tế và chấp hành cách ly là rất cần thiết. Cách ly không phải là kỳ thị mà đó là sự dũng cảm, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.

"Cách ly” - cụm từ khiến nhiều người sợ hãi mà sự sợ hãi lớn nhất lại chính là sợ bị kỳ thị. Nhưng cách ly lại chính là biện pháp cấp bách hàng đầu mà Việt Nam đã sử dụng rất có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 thời kỳ đầu. Minh chứng rõ ràng nhất chính là "chiến thắng” tại xã Sơn Lôi, đó là hiệu quả của "bài học kinh nghiệm cách ly” ngay từ "thời kỳ vàng”. 

Những diễn biến phức tạp tiếp theo của dịch Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu chính từ sự gian dối khai báo y tế để trốn tránh việc cách ly bệnh nhân thứ 17 và tiếp theo còn có một số bệnh nhân khác. Có lẽ, giờ đây, khi đang điều trị tại các cơ sở y tế, những bệnh nhân gian dối, trốn cách ly phần nào đã thấy được hậu quả khôn lường hành động của mình.

Nhận thức đúng đắn về hiệu quả biện pháp này, ngay từ khi xuất hiện những ca nhiễm đầu tiên tại Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã khảo sát và tổ chức thực hiện 3 điểm cách ly với công suất chứa tối đa được vài trăm người tại Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phòng khám Đa khoa khu vực thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và tại Trường cao đẳng Nghề Yên Bái. 

Đồng thời, các bệnh viện đều tổ chức các khu cách ly. Khi dịch bệnh có những diễn biến phức tạp hơn, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 đã có biện pháp dự phòng các điểm cách ly. 

Tính đến ngày 16/3, số người được cách ly tại 2 điểm là 47, đã có 26 người hết thời gian cách ly trở về địa phương, còn lại hiện đang có 21 người chủ yếu là những người từ vùng dịch trong và ngoài nước trở về, người nước ngoài đến từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính Covid-19... 

Chắc chắn rằng, giờ đây, cũng như người dân trên cả nước, người dân Yên Bái đã nhận thức được đầy đủ về đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên rất nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy mọi người cần hiểu đúng đắn về những đối tượng phải áp dụng cách ly. 

Trong đó, cách ly tại bệnh viện là tất cả các trường hợp bệnh xác định, trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc các trường hợp khác theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là hành khách nhập cảnh từ những quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch, người đi từ vùng có ổ dịch đang hoạt động trong nước đến Yên Bái; người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (ở khu riêng trong khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm). 

Cách ly tại nhà là những người tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với những người được cách ly tập trung... Có lẽ, cách ly tập trung khiến nhiều người lo lắng hơn cả. Song ít người biết rằng để phục vụ những trường hợp cách ly tập trung, chính quyền địa phương đã phải huy động lực lượng hùng hậu và tốn kém phần kinh phí không nhỏ. 

Trung tá Nguyễn Đại Lâm - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - một trong hai khu cách ly tập trung đầu tiên của tỉnh chia sẻ: "Công dân thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn được ăn theo tiêu chuẩn 60.000 đồng/người/ngày, ăn 3 bữa: bữa sáng lúc 6 giờ, bữa trưa vào 11 giờ và bữa chiều vào lúc 17 giờ. Các điều kiện sinh hoạt đảm bảo. Phòng ở có tivi, bình tắm nóng lạnh, có wifi, có bàn ghế... đầy đủ các nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày. Ăn uống do lực lượng cán bộ nhân viên Trung đoàn đảm bảo. Hầu hết công dân vào đây cách ly cơ bản chấp hành tốt nội quy cách ly, có ý thức tốt! ”. 

Khi an nguy, nhân cách con người được thể hiện rất rõ. Vì vậy, nếu thấy bản thân trong diện cách ly, mọi người hãy tuân thủ vì lương tâm và trách nhiệm của mình với cộng đồng. Đất mẹ Việt Nam chưa bao giờ và không bao giờ bỏ ai lại phía sau trong bất kỳ cuộc chiến nào, từ chống giặc ngoại xâm, giảm nghèo - phát triển kinh tế và giờ là chống dịch bệnh. 

Thanh Ba

Tags Cách ly thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Các tin khác

Ngày 19.3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 gửi công văn tới tất cả 63 tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 đối với người bệnh, người cao tuổi.

Ảnh minh họa:

Iran trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 tại Trung Đông.

Các đại biểu nhắn tin ủng hộ tại lễ phát động.

Hơn 300 tỉ đồng đã được các cá nhân, tổ chức gửi ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe người dân.

Đó là yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang sống và làm việc tại tỉnh Yên Bái theo Văn bản số 254/SYT-NVY của Sở Y tế ngày 12/3/2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục