Thông cáo báo chí số 17 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình dịch bệnh COVID-19 đến ngày 26/3

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2020 | 7:16:56 PM

YênBái - Theo Thông cáo số 17 của Sở Y tế Yên Bái, hôm nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát được 80 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về trong 14 ngày qua. Trong đó 03 người đang tiếp tục điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã được lấy mẫu xét nghiệm, 01 người điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và 76 người đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các lực lượng chức năng thành phố Yên Bái thực hiện lập các chốt, rào chắn cách ly tại cuộc diễn tập tình huống phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Các lực lượng chức năng thành phố Yên Bái thực hiện lập các chốt, rào chắn cách ly tại cuộc diễn tập tình huống phòng, chống dịch bệnh COVID-19


Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 17 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h30 ngày 26/3/2020) như sau:

1. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đến nay, 197 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có dịch bệnh COVID-19 với tổng số 490.112 người mắc bệnh, trong đó có 22.144 người tử vong (chiếm 4,52%), 112.599 người đã khỏi bệnh (chiếm 22,97% tổng số người mắc bệnh). Hiện nay, 70 quốc gia đã yêu cầu người dân ở nhà, nhiều nước áp dụng giới nghiêm, cách ly và dãn cách xã hội.

Tại Việt Nam: Tính đến 18h30 ngày hôm nay, có 153 người tại 21 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng 19 ca nhiễm so với 18h00 ngày 25/3). Bao gồm: 17 người đã được chữa khỏi hoàn toàn và đã xuất viện, 134 người đang được điều trị cách ly.

Tại tỉnh Yên Bái: Đến 18h30 ngày 26/3/2020, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, chưa có thêm ca nghi ngờ nhiễm bệnh khác (20 ca nghi ngờ nhiễm bệnh trước đó đều âm tính với COVID-19, đã được xuất viện).

Đến nay, sức khỏe của 20 trường hợp đang cách ly tập trung đều ổn định, chưa có dấu hiệu của bệnh. 

Có 101 người thực hiện cách ly tại nhà (thêm 01 người nhập cảnh từ Malaysia về trước 21/3 và 76 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về Yên Bái chưa qua 14 ngày); 146 người tiếp xúc liên quan đang theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Toàn tỉnh có tổng số 68 trường hợp đã được lấy mẫu giám sát dịch tễ, (tăng 15 người so với hôm qua, gồm: 05 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về chưa qua 14 ngày; 08 người từ nước ngoài về, 01 người từ Hà Nội về có ho, sốt và 01 trường hợp viêm phổi nặng). 

Đến hết ngày hôm nay 26/3, đã có 56 trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính với COVID-19, còn 12 trường hợp khác đã lấy mẫu, chờ kết quả.  

Trên địa bàn tỉnh hiện có 54 người nhập cảnh về Yên Bái từ 8/3 đến nay (thêm 01 người từ Malaysia về). 

Đã xét nghiệm cho 30 người với kết quả đều âm tính, 07 người đang chờ kết quả, còn 17 người đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Số người nhập cảnh về từ 01/3 đến 07/3 hiện đang thống kê để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Hôm nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát được 80 người đi từ Bệnh viện Bạch Mai về trong 14 ngày qua, trong đó 03 người đang tiếp tục điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã được lấy mẫu xét nghiệm, 01 người điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và 76 người đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, hiện tại sức khỏe ổn định.

Đến thời điểm này, 33 công dân Yên Bái đi từ nước ngoài trở về đang cách ly tập trung tại các tỉnh, thành phố khác. 

Ngoài ra còn có 158 công dân Yên Bái đang học tập, lao động tại nước ngoài dự kiến sẽ về nước trong thời gian tới.

2. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Ngày 26/3/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn hỏa tốc số 765/UBND-VX chỉ đạo các sở, ban, ngành của Tỉnh và các huyện, thị, thành phố thực hiện ngay một số biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, trong đó:

(1) Thực hiện rà soát, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến hoặc từ Bệnh viện Bạch Mai trở về Yên Bái chưa qua 14 ngày kể từ ngày 12/3/2020, cụ thể:

- Các địa phương rà soát, lập danh sách những người đã đến điều trị, thăm thân... tại Bệnh viện Bạch Mai và trở về địa phương chưa qua 14 ngày để theo dõi, giám sát việc cách ly y tế, đồng thời gửi danh sách về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (Sở Y tế) trong ngày 27/3/2020.

- Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành: Rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai chuyển về đang tiếp tục điều trị tại đơn vị; bố trí phòng điều trị riêng và cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Lập danh sách các cán bộ đã đến học tập, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai trong vòng 14 ngày qua để thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà. 

Tạm thời không cử nhân viên y tế của tỉnh đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai kể từ ngày 27/3/2020. 

Xác định nhu cầu bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế... phục vụ công tác cách ly, điều trị đối với các bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai chuyển về điều trị tại các cơ sở y tế trong, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định bổ sung trong trường hợp cần thiết.

- Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các địa phương rà soát đầy đủ các đối tượng thuộc diện theo dõi nêu trên, phối hợp giám sát, thực hiện nghiêm việc cách ly, theo dõi y tế của các đối tượng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo theo quy định.

(2) Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết trên địa bàn tỉnh kể từ 00 giờ 00' ngày 28/3/2020, cụ thể:

- Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người (cùng một chỗ), bao gồm cả đại hội đảng bộ các cấp. Nghiêm cấm việc tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện...

- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống...

- Giao Công an tỉnh bố trí lực lượng, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, thường xuyên tuần tra, đôn đốc, nhắc nhở, giải tán các điểm tụ tập đông người trên địa bàn tỉnh (nếu có). Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình trạng tập trung đông người.

3. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đề nghị các tổ chức, cá nhân nêu cao ý thức, trách nhiệm trước bản thân, gia đình và cộng đồng, nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể là:

(1) Người dân không ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết. Những người trên 60 tuổi cần ở nhà toàn bộ thời gian. Tăng cường các giao dịch trực tuyến, điện thoại, dịch vụ bưu chính công ích trong công việc, giải quyết thủ tục hành chính, giảm giao tiếp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. 

Không tổ chức, tham gia các hoạt động có trên 20 người. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, không tổ chức hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng có trên 20 người. Không tụ tập nhiều hơn 10 người ở bên ngoài các công sở và trường học, bệnh viện...
 
(2) Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tích cực rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể chất; đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra khỏi nhà. 

Người nhập cảnh từ nước ngoài về từ ngày 08/3/2020 thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe, theo quy định. 

Thông báo ngay cho chính quyền và công an sở tại về những người nhập cảnh vào Việt Nam (công dân Việt Nam, người nước ngoài) đi/đến, lưu trú trên địa bàn từ 08/3/2020 đến nay không thực hiện cách ly.

(3) Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, các cơ sở du lịch, tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, quán bia hơi, nhà hàng ăn uống... 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh… phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không tổ chức tiếp đón hơn 20 khách hàng cùng thời điểm.

(4) Công dân Yên Bái đến khám chữa bệnh, thăm người thân, công tác, học tập… tại Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày, kể từ ngày 12/3/2020 phải khai báo ngay với chính quyền cơ sở, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của cơ quan chức năng; thông báo cho cơ quan y tế gần nhất khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho, sốt, khó thở…).

(5) Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết hoặc mua, tích trữ thuốc chữa bệnh không theo đơn thuốc của bác sĩ. Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19. 

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 và tham khảo hướng dẫn sử dụng, tải các phần mềm khai báo y tế tại địa chỉ:  http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Tags Thông cáo báo chí số 17 Sở Y tế Yên Bái dịch bệnh COVID-19

Các tin khác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục