Mỹ trở thành tâm dịch Covid-19 lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 8:44:15 AM

Số ca nhiễm dịch Covid-19 trên toàn thế giới tiếp tục tăng mạnh và đã vượt qua mức 500.000 ca. Cụ thể, tính đến 6h sáng 27-3, toàn thế giới có 529.071 trường hợp nhiễm Covid-19 tại 198 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 23.967 ca tử vong và 123.380 người hồi phục.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã vượt qua Trung Quốc.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã vượt qua Trung Quốc.

Châu Mỹ

Trong ngày 26-3, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tiếp tục tăng chóng mặt với 14.933 ca nhiễm mới và 174 ca tử vong được ghi nhận, nâng tổng số ca dương tính tại nước này lên con số 83.144. Mức mới này đã vượt qua Trung Quốc, vốn được coi là tâm điểm số 1 thế giới về dịch Covid-19 trong suốt 3 tháng qua và có tổng cộng 81.285 ca dương tính được ghi nhận.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa đối với bang Illinois và yêu cầu sự hỗ trợ Liên bang cho các nỗ lực ứng phó với dịch bệnh của bang này.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo, kinh tế Mỹ có thể đã rơi vào đà suy thoái, đồng thời cho rằng thời gian dỡ bỏ các hạn chế xã hội đang đè nặng lên nền kinh tế sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19, dù mong muốn của Tổng thống D.Trump là đưa cuộc sống trở lại bình thường trước lễ Phục sinh.

Dữ liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 26-3 cho thấy, yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp tính theo tuần ở nước này đã tăng tới mức hơn 3 triệu người trong thời gian từ ngày 15 đến 22-3, so với 281.000 đơn được nộp trong tuần từ ngày 8 đến 14-3, khi các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ bị buộc đóng cửa trong nỗ lực làm chậm quá trình lây lan của đại dịch.

Số ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia láng giềng Canada cũng tăng lên nhanh chóng khi có hơn 600 ca nhiễm mới được ghi nhận, đưa số trường hợp nhiễm bệnh tại nước này lên hơn 4.000 người.

Châu Âu

Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại châu Âu khi hàng loạt nước như Italia, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh, Hàn Lan, Áo, Bỉ… ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới trong một ngày. 

Tại Italia, tâm điểm của dịch bệnh ở châu Âu, tổng cộng 80.589 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận với 6.203 ca nhiễm mới ngày 26-3. Với tốc độ lây lan hiện nay, Italia được dự đoán sẽ nhanh chóng vượt qua Trung Quốc về tổng số người nhiễm bệnh. Số trường hợp tử vong do Covid-19 tại nước này cũng đang tiếp tục tăng mạnh khi có 712 ca tử vong trong ngày 26-3.

Tây Ban Nha hiện là nước có số người tử vong do Covid-19 cao thứ hai thế giới sau Italia, với 4.365 trường hợp tử vong, trong đó có 718 ca tử vong mới. Nước này cũng đang là tâm dịch lớn thứ hai tại châu Âu với tổng cộng 57.786 ca nhiễm bệnh.

Tại Anh, Giám đốc Cơ quan công tố Anh Max Hill tuyên bố bất cứ người nào nhiễm Covid-19 cố tình ho vào mặt nhân viên y tế, cảnh sát hay nhân viên dịch vụ công sẽ phải đối mặt với mức án 2 năm tù với tội danh tấn công người khác. Trước đó, một người đàn ông 45 tuổi được xác nhận nhiễm Covid-19 đã bị bắt giữ sau khi tấn công nhân viên y tế và ho vào mặt nhân viên cảnh sát.

Ngày 26-3, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nhận định, diễn biến dịch Covid-19 tại nước này vẫn đang ở thời kỳ "bình yên trước cơn bão” và tình hình trong tuần tới là hết sức phức tạp. Nước này đang nỗ lực chạy đua với thời gian bằng việc tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, từ đó cho phép thực hiện các biện pháp ứng phó sớm hơn so với nhiều quốc gia khác. Bộ trưởng Jens Spahn cho biết, khoảng 300.000 - 500.000 xét nghiệm Covid-19 đã được thực hiện vào tuần trước.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ngày 26-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các nước có kế hoạch chung để hỗ trợ nền kinh tế, hoãn thực thi các biện pháp trừng phạt liên quan tới hàng hóa thiết yếu, đồng thời lập một quỹ đặc biệt dưới sự kiểm soát của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để hỗ trợ ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Cùng ngày, Hội nghị đã ra tuyên bố khẳng định, G20 sẽ nỗ lực hết mình để vượt qua đại dịch này, coi những tác động về y tế, xã hội và kinh tế là ưu tiên tuyệt đối của nhóm.

Châu Á

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết có thể sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Covid-19, đồng thời bày tỏ lo ngại dịch bệnh sẽ lây nhiễm nhanh chóng trong thời gian tới, nhất là tại thủ đô Tokyo. Trong ngày 26-3, Nhật Bản có thêm 92 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại nước này lên 1.399 người. Các hãng hàng không của Nhật Bản đã ngừng hoặc giảm chuyến bay trên một loạt các đường bay quốc tế, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Trong vòng 24h qua, đã có 20 người thiệt mạng do Covid-19 tại Indonesia, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 78 người. Đây là ngày có số người thiệt mạng do Covid-19 nhiều nhất tại quốc gia Đông Nam Á này. Nước này cũng đã ghi nhận thêm 103 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca dương tính được ghi nhận lên 893 trường hợp.

Châu Phi

Trong ngày 26-3, số ca nhiễm bệnh tại Nam Phi đã tăng vọt lên mức 927 trường hợp, sau khi có 218 ca nhiễm mới được ghi nhận. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã ban hành lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 27-3, trong đó hạn chế sự di chuyển, cấm bán rượu, đóng cửa các doanh nghiệp lớn ngoại trừ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục