Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Yên Bái Vũ Xuân Sáng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 4:02:04 PM

YênBái - Thực hiện kế hoạch công tác, ngày 27/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Xuân Sáng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện Mù Cang Chải về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công tác chuẩn bị đại hội và tình hình thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Đồng chí Vũ Xuân Sáng - Giám đốc sở Ngoại vụ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Vũ Xuân Sáng - Giám đốc sở Ngoại vụ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch bệnh. 

Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Ngay sau khi thành lập, Ban đã ban hành Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 

Cùng với đó, huyện Mù Cang Chải cũng đã xây dựng kế hoạch ứng phó chi tiết của "Tình huống 2” khi có trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện. Xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức diễn tập cách ly tại bản Púng Luông, xã Púng Luông sẽ xong trước 30/3. Khảo sát, lựa chọn Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông làm địa điểm cách ly y tế tập trung của huyện cùng dự phòng thêm 3 điểm khác tại các xã Kim Nọi, Khao Mang và Cao Phạ. 

Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận bản, tổ dân phố, từng hộ gia đình và đến từng người dân trong huyện, với hình thức tuyên truyền bằng cả 2 thứ tiếng Việt- Mông, hướng dẫn người dân khai báo y tế toàn dân bắt đầu từ 12/3 và tổ chức ký cam kết phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến các hộ dân trên địa bàn huyện với tổng số 12.206 hộ của 14/14 xã, thị trấn, đạt 100%. 

Một trong những nội dung quan trọng được huyện quan tâm là công tác quản lý, rà soát sàng lọc người vào địa bàn, kiểm soát, nắm chắc thông tin của các trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn toàn huyện; tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm công cộng tập trung đông người như chợ, bến xe, cơ quan, trường học, hộ gia đình. 

Qua nắm bắt, tổng số các đối tượng người nước ngoài từ các nước vào địa bàn huyện từ đầu mùa dịch đến ngày 25/3 là 562 người, 216 trường hợp người dân địa phương đi lao động, học tập ở vùng dịch trở về nhà. Đã tiến hành cách ly tại cơ sở y tế 12 người, cách ly tập trung 01 người, cách ly tại nhà 10 người, theo dõi sức khỏe tại nhà 428 người. Hiện tại đã có 345 người qua 14 ngày cách ly, 73 công dân của huyện đang lao động, học tập tại nước ngoài dự kiến có thể về địa phương trong thời gian tới. 

Huyện chỉ đạo tạm dừng đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như dịch vụ homestay, karaoke, quán bar để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Xây dựng, bổ sung và kiện toàn đội phản ứng nhanh của 14/14 xã, thị trấn. 

Cấp huyện chỉ đạo thành lập 5 đội phản ứng nhanh và điều trị tại chỗ, chuẩn bị 03 phòng cách ly với 15 giường đảm bảo tiếp nhận, theo dõi, điều trị ban đầu cho các bệnh nhân khi có triệu chứng bệnh lý; đảm bảo trang thiết bị,vặt tư y tế, bảo hộ cho cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch...

Khó khăn hiện nay trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của huyện Mù Cang Chải là việc nắm bắt những đối tượng xuất cảnh trái phép, cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế còn thiếu.



Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất địa điểm cách ly tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Púng Luông. 

Các nhiệm vụ chính trị quý I/2020 theo  nội dung Chương trình hành động 190, huyện đã thực hiện trên cơ sở bám sát chủ đề của năm là "Đẩy mạnh ba đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp” và phương châm hành động "Tiếp tục tăng tốc, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả"; làm tốt công tác chuẩn bị đại hội Đảng theo đúng chỉ đạo của trên.

Phát biểu chỉ đạo, Giám đốc sở Ngoại vụ Vũ Xuân Sáng đã đánh giá cao sự chủ động của huyện Mù Cang Chải trong công tác chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, nhất là đã xây dựng được kịch bản diễn tập cụ thể khi tình huống 2 xảy ra. 

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Vũ Xuân Sáng lưu ý huyện nên kiểm soát tốt số người khám, chữa bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai trở về, người đi nước ngoài trở về;  tạm thời, dừng tổ chức đại hội Đảng các cấp trong thời gian cao điểm về phòng chống dịch Covid-19. Thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, huyện Mù Cang Chải nên khuyến khích thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng, đẩy mạnh phát triển nông lâm, nghiệp. 

Vũ Đồng

Tags Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Yên Bái Vũ Xuân Sáng dịch Covid-19 huyện Mù Cang Chải

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục