Yên Bái phòng chống dịch bệnh Covid-19: Tất cả đã vào cuộc quyết liệt!

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2020 | 8:03:54 AM

YênBái - Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan, chính quyền cơ sở, ban quản lý các chợ thuộc địa bàn quản lý tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát vào cổng chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát vào cổng chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


Trước những diễn biến phức tạp, khó lường và nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng cao của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh để hạn chế tới mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân…

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan, chính quyền cơ sở, ban quản lý các chợ thuộc địa bàn quản lý tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. 

Tại thành phố Yên Bái, ngày bình thường, chợ Yên Thịnh mở 3 cổng để phục vụ người dân thì từ ngày 28/3, để phòng, chống dịch Covid-19, chợ chỉ mở một cửa chính. Mỗi người dân khi vào chợ đều phải qua sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng, phải chấp hành đo thân nhiệt; đeo khẩu trang... 

Có mặt tại một số chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái vào sáng qua 29/3, chúng tôi nhận thấy đa số người dân đã có ý thức chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Tại lối vào các chợ đều có loa phát thanh hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh; chốt kiểm soát, giám sát chặt người ra vào, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang đối với những trường hợp vào chợ và tiến hành đo thân nhiệt. 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng, nhất là việc dán áp phích tại các chợ với nội dung: "Khẩu trang hay máy thở, chọn 1 trong 2”, "Đeo khẩu trang trước khi vào chợ”, "Phòng chống dịch Covid-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội”... 

Anh Trần Ngọc Lâm - cán bộ Tư pháp hộ tịch phường Minh Tân, Tổ trưởng Tổ công tác thường trực phòng chống Covid-19 tại chợ Minh Tân cho biết: "Người dân khi vào chợ được chúng tôi tiến hành đo thân nhiệt, đa số đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, một số trường hợp không đeo chúng tôi không cho vào chợ và yêu cầu đeo khẩu trang”. 

Thành phố Yên Bái có 7 chợ được đóng trên địa bàn các phường: Hồng Hà, Nguyễn Phúc, Nam Cường, Yên Ninh, Đồng Tâm, Yên Thịnh và Minh Tân. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, thành phố đã yêu cầu các phường có chợ thành lập các chốt barie, gác chắn để kiểm soát người ra, vào chợ; tăng cường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuyệt đối giữ gìn vệ sinh chung, tránh tụ tập đông người và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người. 

Cùng với đó, xe loa lưu động liên tục phát nội dung tuyên truyền người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi mua sắm nhằm giúp người dân ngấm ý thức tự mình phòng, chống COVID-19. 

Để chủ động ngăn chặn, phát hiện, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây lan vào địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định thành lập 9 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh đi qua địa bàn tỉnh Yên Bái, gồm các chốt tại Trạm thu phí IC 12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Trạm thu phí IC 14 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Km 14 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên; xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải; Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn... 

Tại các chốt đều được bố trí đầy đủ lực lượng công an, y tế, quân đội, thanh tra giao thông. Các chốt đã hoạt động từ 21 giờ ngày 28/3, tại đây, 100% trường hợp người dân vào tỉnh Yên Bái bằng đường bộ sẽ được kiểm tra, phân loại và cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và áp dụng các biện pháp cách ly y tế, tránh lây lan bệnh. Các chốt kiểm soát hoạt động liên tục 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần. 

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, Tổ phó chốt số 1 tại IC12 cho biết: "Các phương tiện qua chốt đều được phun khử trùng phương tiện và đo thân nhiệt hành khách. Hầu hết người dân chấp hành phòng chống dịch và xử lý y tế, tại chốt chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm Covid-19”. 



Phun khử trùng phương tiện giao thông tại chốt Trạm thu phí  IC12.

Tính đến 10 giờ sáng hôm qua - 29/3, tại chốt IC 12 đã kiểm tra được trên 500 phương tiện vận tải. "Mặc dù việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế có mất thời gian nhưng nhà xe và hành khách cũng ủng hộ và nghiêm chỉnh chấp hành khai báo trung thực” - anh Nguyễn Bá Tuấn - lái xe nhà xe Tuấn Sơn chạy tuyến Yên Bái - Thái Bình cho biết.  

Cùng với việc thành lập các chốt kiểm dịch y tế liên ngành, các tổ tự quản thì công tác tuyên truyền ổn định thị trường hàng hóa được nâng cao. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người tiêu dùng lo lắng sẽ không mua được thực phẩm, nhất là khi nhận được thông tin ngày 28/3, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ tập trung đông người tạm ngừng hoạt động nhằm tránh tập trung đông người. 

Chị Nguyễn Thu Loan ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái không khỏi lo lắng. Liệu có lặp lại tình trạng mọi người đổ xô đi vơ vét hàng hóa như cách đây 3 tuần? "Sáng dậy, tôi ra chợ Hồng Hà thật sớm và thở phào nhẹ nhõm. Tôi yên lòng khi thấy các quầy bán thực phẩm, đồ khô, gạo và các nhu yếu phẩm vẫn mở cửa bình thường, giá ổn định không hề tăng” - chị Loan cho biết. 



Lượng lương thực, thực phẩm bảo đảm đủ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.  

Tại chợ Yên Ninh, thành phố Yên Bái, các mặt hàng thực phẩm, rau xanh vẫn phong phú. "Thực hiện mỗi người dân không có việc cần thiết thì không nên ra đường để chống dịch Covid-19, nên chúng tôi đi chợ mua số lượng lớn để dùng cho cả tuần, chứ không phải chúng tôi sợ thiếu hàng, tăng giá” - chị Hoàng Yến ở phường Yên Ninh chia sẻ. 

Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp có vai trò chi phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm có kế hoạch tăng nhập nguồn hàng dự trữ để cung cấp cho người dân trong điều kiện dịch có thể diễn biến phức tạp hơn, do đó sẽ không lo thiếu các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Do vậy, người dân không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết mà cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái dịch Covid-19 thành phố Yên Bái chợ Yên Thịnh chợ Đồng Tâm vào cuộc

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục