Yên Bái: Đa dạng hình thức, tuyên truyền sâu rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2020 | 7:49:44 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, cùng với các địa phương trong cả nước, Yên Bái cũng đang “căng mình” chống dịch. Cùng với đó, các hình thức tuyên truyền cũng đa dạng hơn, đảm bảo tuyên truyền tới từng tổ dân phố, từng bản làng để mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch.

Người dân tổ dân phố số 4, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái theo dõi tình hình dịch Covid-19 thông qua nhóm Zalo.
Người dân tổ dân phố số 4, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái theo dõi tình hình dịch Covid-19 thông qua nhóm Zalo.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Trạm Tấu cho biết: "Để kịp thời ngăn chặn hiệu quả không để bệnh dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn, Huyện ủy Trạm Tấu đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị và người dân tham gia công tác phòng chống dịch, coi việc chống dịch như chống giặc. Trong đó, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh xâm nhập”.

Cùng với đó, huyện tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế đến 100% cơ quan, đơn vị, các trường học đóng trên địa bàn; 57/57 thôn, tổ dân phố với 100% cán bộ, công nhân và các hộ gia đình bằng các hình thức khác nhau như: họp thôn, tổ dân phố, qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi và lồng ghép trong tất cả các hội nghị và các cuộc họp khác… Với tính chất và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thông tin kịp thời, chính xác là rất quan trọng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòe - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Chúng tôi đã cử cán bộ phụ trách các thôn bản tuyên truyền, phát tờ rơi cho đồng bào, đặc biệt là đồng bào Mông bằng 2 thứ tiếng (tiếng phổ thông và tiếng Mông) nên đồng bào đã hiểu và thực hiện đầy đủ. Đồng thời, địa phương cũng nắm bắt, theo dõi người dân đi từ nước ngoài hoặc đi từ vùng dịch về”. 

Trung tâm Y tế huyện cũng chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị để phòng, chống dịch; thiết lập khu cách ly những ca nghi nhiễm bệnh tại Trung tâm Y tế  và các trạm y tế xã; thành lập 2 đội phản ứng nhanh trực 24/24 giờ; tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế, Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện và 100% các nhà trường. 

Huyện cũng chỉ đạo Công an huyện phối hợp với chính quyền cơ sở quản lý chặt chẽ số nhân khẩu của địa phương, đặc biệt là người nước ngoài đang làm việc, cư trú trên địa bàn huyện, người địa phương từ nước ngoài trở về thăm thân, cư trú trên địa bàn huyện...

"Cánh tay” nối dài tại cơ sở

Tại thành phố Yên Bái, những tờ rơi, bản cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được các tổ trưởng tổ dân phố trao tận tay đến mỗi người dân. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19 như hiện nay, việc huy động cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của các tổ trưởng tổ dân phố chung tay phòng chống dịch đang là cách làm hiệu quả. 

Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Toàn phường có trên 3.000 hộ với 10.277 khẩu, 10 tổ dân phố. Địa bàn khá rộng, dân số đông nên trước diễn biến của dịch Covid-19, phường đã tiến hành họp và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của cấp trên. Theo đó, phường đã phun khử trùng ở toàn bộ trụ sở UBND phường, Công an phường, các trường học, trạm y tế, các nhà văn hóa tổ dân phố. Mỗi tổ dân phố đều thành lập 1 đội xung kích và từ ngày 13/2/2020, phát văn bản hướng dẫn cho người dân khai báo y tế toàn dân và khuyến cáo trong công tác phòng chống dịch bệnh”. 

Những ngày qua, ông Nguyễn Viết Sinh - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 2, phường Minh Tân cùng với các chi hội trưởng trong tổ dân phố thường xuyên đến các hộ dân yêu cầu từng gia đình cam kết phòng dịch Covid-19. Những người như ông Sinh không chỉ yêu cầu các hộ dân ký cam kết mà còn vận động người dân tạm dừng tổ chức lễ cưới hỏi, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tuân thủ việc khai báo y tế khi đi từ vùng dịch trở về địa phương, đồng thời không chia sẻ, bình luận, phát tán thông tin không chính thống, chưa được kiểm chứng về dịch Covid-19...

Kinh nghiệm từ tuyên truyền qua Zalo

Công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy và là công dân của tổ dân phố số 4, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, anh Trần Danh Thuần thường xuyên được người dân xóm phố tin tưởng, hỏi han về công tác phòng chống dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước. 

Sau nhiều lần thông tin, anh Thuần nhận thấy đa số người dân trong tổ đều sử dụng điện thoại thông minh nên đã chủ động xin ý kiến và được sự đồng ý của Ban Chi ủy tổ dân phố số 4 về thành lập nhóm Zalo để cập nhật tin tức, thông báo và tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Hơn 1 tháng qua, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại công sở, anh lại dành thời gian để biên tập những thông tin, văn bản chỉ đạo của trung ương, địa phương về phòng chống dịch Covid-19 và vận động mọi người tham gia. 

Anh Thuần cho biết: "Là một cán bộ dân vận, tôi được tiếp cận thông tin chính thống từ cấp trên. Để tránh tình trạng hoang mang, lo lắng của người dân, việc chia sẻ thông tin dịch bệnh là rất cần thiết. Đến nay, nhóm Zalo của tổ dân phố số 4 đã có gần 100 tài khoản thường xuyên được tiếp nhận và chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh". Từ khi có nhóm Zalo, người dân yên tâm hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

Hiện phường Yên Thịnh có 8/8 tổ dân phố thành lập nhóm Zalo để tuyên truyền, nắm bắt tình hình phòng chống dịch Covid-19, cùng với đó, phường cũng tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở 3-4 lần/ngày, tuyên truyền trên bảng điện tử, áp phích và phát trên 2.933 tờ rơi. Phường cũng đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh triển khai theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố và kế hoạch của địa phương như: công tác nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát; phun khử trùng tiêu độc; chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm, khu vực cách ly, thuốc men, hóa chất, phương tiện, vật tư y tế, bố trí nhân lực...

Văn Tuấn - Hoài Văn

Tags Yên Bái tuyên truyền sâu rộng dịch Covid-19 gia đình bản làng Trạm Tấu thành phố Yên Bái

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục