Yên Bái siết chặt các tuyến đường cửa ngõ

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2020 | 7:52:59 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Bên cạnh các giải pháp đã, đang triển khai, tỉnh Yên Bái đã thành lập các chốt kiểm dịch y tế tại các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố Yên Bái và các huyện, thị trong tỉnh kiểm soát việc khai báo y tế đối với từng người và phun khử trùng các phương tiện vào địa bàn.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch số 3, Km 14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch số 3, Km 14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Từ nhiều ngày nay, tất cả các phương tiện xuống nút giao IC12, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều phải dừng thực hiện khai báo y tế và phun khử trùng. Có mặt tại chốt kiểm dịch số 1, nút giao IC12 đúng vào giờ cao điểm khi mật độ phương tiện xuống nút giao vào thành phố Yên Bái khá lớn. Các cán bộ của chốt mỗi người một nhiệm vụ :phun khử trùng, đo thân nhiệt, lấy thông tin y tế và vào sổ theo dõi hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Chỉ trong ít phút, chốt đã dừng, kiểm tra hàng chục phương tiện và người ngay sau khi xuống nút giao. 

Anh Đặng Việt Lâm, cán bộ Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: "Các phương tiện xuống nút giao đều phải dừng để phun khử trùng và thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt với từng người. Mật độ phương tiện lên xuống tại nút giao IC12 khá lớn, nhất là khung giờ 9h - 12h, 16h - 18h nên anh em tại đây gần như phải đứng liên tục, không có thời gian nghỉ”. 

Theo ghi nhận, dù việc kiểm tra mất khá nhiều thời gian do người và phương tiện đông nhưng các lái xe, hành khách đều chấp hành nghiêm chỉnh. 

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, một lái xe từ Hà Nội lên Yên Bái cho biết: "Tôi thấy việc làm này là rất cần thiết, không những kiểm tra, bảo vệ sức khỏe cho bản thân tôi mà cho cả cộng đồng”.

Qua thống kê, từ ngày 28/3 đến 7 giờ sáng 30/3, chốt kiểm dịch y tế số 1 tại nút giao IC12 đã thực hiện kiểm tra 1.748 lượt phương tiện, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế 3.936 lượt người. 

Thiếu tá Phùng Nguyên Ngọc - Trưởng chốt, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, điều kiện ăn, nghỉ nhưng chốt vẫn thực hiện chia làm 2 tổ thực hiện kiểm soát 24/24 giờ đối với người và phương tiện xuống tại 2 đầu của nút giao. Điều thuận lợi là các lái xe, người dân đều chấp hành rất tốt quy định kiểm tra, qua đó cho thấy ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 của mọi người đã được nâng lên. Đặc biệt, ca kiểm tra chiều ngày 29/3, sau khi kiểm tra một người dân đi xe khách, có hộ khẩu tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái có tình trạng sốt và đi từ một bệnh viện ở Hà Nội về, ca kiểm tra đã báo cáo các ngành chức năng và đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái”. 

Rời chốt kiểm dịch y tế nút giao IC12, chúng tôi vào chốt kiểm dịch số 3 tại Km 14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Mặc dù mật độ phương tiện không cao như tại nút giao IC12 nhưng tất cả các thành viên của ca trực đều có mặt đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ được giao. Thiếu úy Đồng Tùng Nam, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông huyện Yên Bình, phụ trách ca trực cho biết: "Bình quân mỗi ca trực, chốt kiểm tra từ 250 - 300 phương tiện với 350 - 400 lượt người. 

Trong đó tập trung phun khử trùng, lấy khai báo y tế với tất các các phương tiện vận tải hành khách, xe đầu kéo, công-ten-nơ từ các địa phương khác”. 

Theo Quyết định số 595 của UBND tỉnh Yên Bái, từ ngày 28/3, 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ vào tỉnh bằng đường bộ đi vào hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc người vào tỉnh để phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Trong đó, chốt số 1 đóng tại nút giao IC12, chốt 2 tại nút giao IC14 (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai); chốt 3 tại Km14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; chốt 4 tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên; chốt 5 tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình; chốt 6 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; chốt 7 tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải; chốt 8 tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; chốt 9 tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. 

Mỗi chốt sẽ được bố trí từ 13 người trở lên, hoạt động 24/24 giờ trong tất cả các ngày và chia thành 3 ca làm việc. Các chốt này có nhiệm vụ đo thân nhiệt, phun khử trùng và phát hiện, vận chuyển cấp cứu khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm. 

Theo thống kê, từ 20 giờ, ngày 28/3 đến 7 giờ, ngày 31/3, các chốt kiểm dịch đã phun khử trùng 4.949 phương tiện, kiểm tra và khai báo y tế 10.929 lượt người. Qua đó, các lực lượng đã hướng dẫn cách ly tại nhà 14 trường hợp, đưa cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 trường hợp.

Cả hệ thống chính trị và người dân đang vào cuộc trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19. Nhiều giải pháp quyết liệt đã và đang được triển khai với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong đó việc siết chặt các tuyến đường cửa ngõ vào địa bàn tỉnh đang phát huy hiệu quả, giúp các ngành chức năng ngăn ngừa nguy cơ lây lan và kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp có biểu hiện của dịch bệnh Covid-19.

Hùng Cường

Tags Yên Bái siết chặt đường cửa ngõ

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục