Tân Thịnh (Văn Chấn): Toàn hệ thống chính trị vào cuộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2020 | 8:11:01 AM

YênBái - Địa bàn rộng chạy dài theo quốc lộ 37, lượng người lưu thông lớn, nhiều công dân đi lao động trong và ngoài nước… là những yếu tố để khả năng xảy ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn rất lớn.

Trước tình hình trên, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch bệnh Covid-19 gồm 31 thành viên. 

Kể từ khi thành lập, đầu tháng 2/2020, BCĐ đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Với nhiệm vụ được phân công, thành viên BCĐ thường xuyên xuống địa bàn thôn, nhà trường nắm bắt tình hình, trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch; tổ chức đoàn kiểm tra việc phòng, chống dịch tại các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn; chỉ đạo cấp ủy thôn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện và thực tế tại thôn; chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra các cửa hàng thuốc trên địa bàn, yêu cầu bán đúng giá quy định các mặt hàng vật tư y tế như khẩu trang, nước rửa tay, nước sát khuẩn…

Đồng thời cam kết không tự ý tăng giá bán vật tư y tế trước, trong và sau dịch; chỉ đạo Công an xã phối hợp xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội. Xã cũng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên về việc tạm dừng các lễ hội, hội thi thể thao, các hoạt động tập trung đông người. 

Là đơn vị chủ công, Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Thịnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các hộ có người nghi nhiễm và các hộ dân xung quanh; phối hợp chỉ đạo cách ly đối với 4 hộ gia đình và 17 người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm bệnh tại thôn Đồng Mận; thường xuyên phun tiêu độc khử trùng tại các khu dân cư, chợ, nơi tập trung đông người, trụ sở xã, trường học, phòng khám.  

Thực hiện cách ly là biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, xã Tân Thịnh đã chuẩn bị cơ sở vật chất bố trí 3 địa điểm cách ly (điểm 1, tại Phòng khám Đa khoa khu vực với 12 giường bệnh, khi cần có thể bố trí được 50 giường bệnh; điểm 2, tại điểm trường tiểu học, thôn Khe Nhừ là địa điểm độc lập, tách biệt khu dân cư có 7 phòng học diện tích 50m2/phòng, đầy đủ công trình vệ sinh, nước sạch và điểm 3, tại hội trường Nhà văn hóa thôn Tó, địa điểm độc lập có tường rào bao quanh, diện tích 120 m2. Đảng ủy, BCĐ đã giao nhiệm vụ cho Công an xã và Phòng khám Đa khoa khu vực phối hợp rà soát, lập danh sách quản lý, theo dõi chặt chẽ 8 công dân đã và đang đi làm tại Trung Quốc. 

Hiện 3 trường hợp đã về nước, được thực hiện cách ly theo quy định, 5 trường hợp còn lại, BCĐ đã liên hệ, trao đổi yêu cầu gia đình, người thân những trường hợp này liên lạc, vận động, nhắc nhở những trường hợp này khi về nước phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. 

Cùng với đó, chỉ đạo theo dõi 23 người đi xuất khẩu tại: Nhật Bản 10 người, Đài Loan 6 người, Hàn Quốc 4 người, Anh 2 người, Lào 1 người; quản lý 8 trường hợp từ địa phương khác đến địa bàn và người của xã đến từ vùng dịch, hiện 8 trường hợp trên sức khỏe bình thường. 

Ông Hoàng Đức Hạnh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, khả năng xảy ra dịch bệnh trên địa bàn xã là rất cao. Vì vậy xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch bệnh; phân công các lực lượng cán bộ y tế, đoàn viên, hội viên, lực lượng công an viên, dân quân trực 24/ 24h để chủ động phát hiện sớm những ca nghi ngờ nhiễm bệnh để chủ động xử lý kịp thời theo quy định, không để tình huống đáng tiếc xảy ra.

 Nguyễn Đình

Tags Tân Thịnh phòng chống dịch Covid-19 thành phố Yên Bái

Các tin khác
Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục