Mù Cang Chải: "3 tin, 4 dừng, 5 bắt buộc, 6 ở, 9 nên, 10 không”

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2020 | 9:32:07 AM

YênBái - Cùng với việc tuyên truyền các nội dung theo sự chỉ đạo của cấp trên và 10 điều người dân Yên Bái cần làm, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa các nội dung phòng, chống và trách dịch thành"3 tin, 4 dừng, 5 bắt buộc, 6 ở, 9 nên, 10 không” .

Cán bộ xã Chế Cu Nha tuyên truyền phòng chống Covid-19 bằng loa tay đến tận các thôn, bản
Cán bộ xã Chế Cu Nha tuyên truyền phòng chống Covid-19 bằng loa tay đến tận các thôn, bản

>> "3 tin, 4 dừng, 5 bắt buộc, 6 ở, 8 không, 9 nên, 10 không” trong tuyên truyền chống dịch 

Những ngày này ông Nguyễn Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha  huyện Mù Cang Chải cùng với các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã đến từng thôn bản tuyên truyền cho đồng bào hiểu và cách phòng chống dịch Covid-19. 

"Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Huyện ủy,xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành; thành lập đội phản ứng nhanh và các tổ, đội ở 100% thôn, đồng thời tổ chức phun tiêu độc, khử trùng tại các nơi công cộng và phát tờ rơi, treo pano, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh cho người dân nắm bắt và chủ động phòng chống dịch”, ông Thắng chia sẻ.

Còn đối với chị Hảng Thị Xua - thôn Háng Chua Xay, xã Chế Cu Nha những ngày này chị và các thành viên trong gia đình thường xuyên nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch Covid-19. "Qua nghe đài, tôi và nhiều dân trong bản biết dịch Covid - 19 đang lây lan nhanh và rất nguy hiểm. Hôm nay, được cán bộ đến nhà hướng dẫn cách phòng chống như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, không đi đến nơi đông người nên gia đình tôi đã thực hiện nghiêm chỉ ở nhà, không ra khỏi bản đâu”.

Cũng như xã Chế Cu Nha, công tác phòng chống dịch Covid-19 đang được xã Cao Phạ tập trung cao độ hơn bao giờ hết. Chị Đinh Thu Hường- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cho biết: "Toàn xã có 7 thôn, hơn 5.000 khẩu, có đường quốc lộ chạy qua, số lượng người lưu thông hàng ngày qua địa bàn khá nhiều. Với quan điểm "chống dịch như chống giặc”, xã đã thành lập Ban chỉ đạo cấp xã, chỉ đạo 7/7 thôn thành lập ban chỉ đạo cấp thôn về việc phòng chống dịch Covid-19, với những việc làm cụ thể: đi từng nhà, đến từng ngõ, rà từng đối tượng và tuyên truyền cho người dân về đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19. 

Trong đó, ngoài việc tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế, xã chỉ đạo triệt để theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với "nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã” được người dân đồng tình”.

Là huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn, địa bàn rộng và chia cắt, có tuyến quốc lộ 32 đi qua và giáp ranh các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La; nhiều điểm du lịch nổi tiếng như đỉnh đèo Cao Phạ, Danh thắng đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải… nên số lượng du khách trongngoài nước và các phương tiện lưu thông qua địa bàn huyện Mù Cang Chải làrất lớn. Cùng với đó, một bộ phận nhân dân lập gia đình, lao động tại Trung Quốc, học và lao động ngoài tỉnh khá lớn nên có nguy cơ nhiễm dịch Covid-19.

Đồng chí Nông Việt Yên – Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện cho biết: "Trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, cùng với việc cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, ngay từ giữa tháng 3, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, kế hoạch và kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra theo đúng phương châm"Phòng ngừa từ xa, phát hiện kịp thời, cách ly ngay, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để”. 

Đồng thời, tăng cường các hình thức tuyên truyền về công tác phòng chống dịch thường xuyên, liên tục đến từng hộ dân trong tất cả các bản, tổ dân phố; thành lập các khu vực cách ly tập trung số 1, 2 tổ công tác, 2 điểm tư vấn và hỗ trợ phòng dịch trên Quốc lộ 32; chỉ đạo thành lập và tổ chức tập huấn cho các tổ phản ứng nhanh của cấp xã và 5 đội của cấp huyện; tổ tự quản phòng, chống dịch tại 98 bản, tổ dân phố”.

Cùng với việc tuyên truyền các nội dung theo sự chỉ đạo của cấp trên và 10 điều người dân Yên Bái cần làm, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa các nội dung phòng, chống và trách dịch thành"3 tin, 4 dừng, 5 bắt buộc, 6 ở,  9 nên, 10 không” (3 tin: tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào đội ngũ y, bác sỹ; tin tưởng vào chính quyền, địa phương trong công tác phòng chống dịch. 6 ở: tỉnh nào ở tỉnh ấy, huyện nào ở huyện ấy; xã nào ở xã ấy; thôn, bản nào ở thôn, bản ấy; tổ dân phố nào ở tổ dân phố ấy; nhà nào ở nhà nhà ấy”….) theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ để tuyên truyền bằng cả tiếng phổ thông và tiếng Mông qua hệ thống phát thanh cơ sở, các tổ tuyên truyền lưu động, các trang mạng xã hội, qua sinh hoạt chi bộ, họp bản, tổ dân phố, đồng thời đến từng nhà, từng bản bằng loa tay, xe loa (xe máy chở loa)…

Song song với đó, huyện Mù Cang Chải chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác phòng chống Covid-19, cụ thế: lực lượng công an, quân đội chủ động nắm chắc tình hình cơ sở; vận động người dân tự giác khai báo với cơ quan y tế; mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng các điểm rửa tay bằng xà phòng ở các bản, trung tâm xã, nơi tập trung đông người qua lại, đồng thời thường xuyên nắm bắt về tình hình tư tưởng, dư luận xã hội nhằm tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng Nhân dân để người Dân không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trước dịch bệnh; vận động nhân dân tạm thời không tổ chức đám cưới, giỗ chạp, đặc biệt là không tổ chức lễ cúng và ăn uống đông người khi gia đình có đám hiếu.

Cùng với đó, huyện Mù Cang Chải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chủ động các biện pháp phòng ngừa và cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết, các nhà hàng, nhà nghỉ, các homestay... và yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu...; dừng toàn bộ các hội nghị, gồm cả đại hội đảng cấp cơ sở, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa và chống dịch...

Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc" và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là triển khai các biện pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay (ngày 1/4), cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện vùng cao Mù Cang Chải đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chưa phát hiện ca nhiễm nào về dịch Covid-19. Đây là động lực quan trọng để huyện Mù Cang Chải cùng với người dân cả nước chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid – 19.

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải hệ thống chính trị chung tay ngăn chặn đẩy lùi dịch Covid-19

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục