Thông cáo báo chí số 32 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 10/4/2020)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 7:56:12 PM

YênBái - Thông cáo số 32 cho biết, 27 ca nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính, 26 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 01 trường hợp đang tiếp tục cách ly và điều trị bệnh khác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Huyện vùng cao Trạm Tấu thành lập 12 chốt kiểm dịch và 57 tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thành viên Chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại Km17+100 kiểm tra thân nhiệt người đi vào địa bàn huyện)
Huyện vùng cao Trạm Tấu thành lập 12 chốt kiểm dịch và 57 tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Thành viên Chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại Km17+100 kiểm tra thân nhiệt người đi vào địa bàn huyện)

XEM LẠI: Thông cáo báo chí số 31

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 32 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 10/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới

Đến 18h00 ngày 10/4, có gần 1.615.600 người ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19, trong đó gần 96.800 người tử vong (chiếm 5,99%), trên 362.600 người đã bình phục (chiếm 22,44%). 

Hiện nay, đã có 19 nước vượt mốc 10.000 người nhiễm; có 90 quốc gia với gần 50% dân số thế giới đang yêu cầu người dân ở nhà để phòng chống dịch COVID-19.

Tại Việt Nam: 

Đến 18h00 hôm nay, có 257 ca nhiễm tại 27 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng 02 người so với 18h00 hôm qua). Trong đó, 144 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (tăng 16 người), 113 người đang điều trị cách ly. 

Với 05 ca lây nhiễm, đến nay, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội đã thực hiện cách ly 1.064 người có liên quan. 

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Tính đến 18h00 ngày 10/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào. Hiện tại, 27 ca nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính, 26 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, 01 trường hợp đang tiếp tục cách ly và điều trị bệnh khác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

(2) Toàn tỉnh có 10 người đang cách ly tập trung sức khỏe ổn định (giảm 14 người hết hạn cách ly, tăng thêm 01 người ở huyện Lục Yên từ huyện Mê Linh, Hà Nội về); 20 người đang cách ly tại nhà (giảm 04 người hết hạn cách ly, tăng 5 trường hợp đi từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương về).

Có 283 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 34 người hết hạn theo dõi; tăng 23 người, trong đó: 02 trường hợp đi từ Bệnh viện Bạch Mai về điều trị bệnh khác đã ra viện, 18 trường hợp hết hạn cách ly chuyển sang theo dõi sức khỏe, 03 trường hợp ở đã hoàn thành cách ly ở tỉnh khác về địa phương).

Ngày 9/4/2020, khi có 02 du khách quốc tịch Nga (01 người nhập cảnh 08/02/2020; 01 người nhập cảnh 22/02/2020) đến du lịch tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình, các lực lượng chức năng đã đưa đến theo dõi sức khỏe tại Trạm Y tế xã Vĩnh Kiên và lấy mẫu xét nghiệm. Đến 18h00 hôm nay, kết quả xét nghiệm của cả 02 du khách đều âm tính với COVID-19.

 (3) Đến hôm nay, tổng số tỉnh Yên Bái đã lấy 615 mẫu xét nghiệm (tăng 08 mẫu giám sát, trong đó: 04 mẫu tại cơ sở khám chữa bệnh, 02 mẫu của người đi từ Viện Huyết học-Truyền máu trung ương về, 02 mẫu của 02 du khách người Nga và 21 mẫu xét nghiệm lần 2), tất cả 615 mẫu đều có kết quả âm tính COVID-19.

(4) Ngày hôm nay, người dân ở các địa phương cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định về cách ly xã hội. Tuy nhiên, tại TP Yên Bái, huyện Lục Yên vẫn còn 40 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường (Huyện Lục Yên xử phạt 04 người số tiền 800.000 đồng; TP Yên Bái xử phạt 36 người số tiền 7.000.000 đồng); TP Yên Bái xử phạt 05 trường hợp tụ tập bán hàng rong 300.000 đồng/trường hợp (tổng số tiền 1.500.000 nghìn đồng). 

Ngoài ra, lực lượng chức năng huyện Trấn Yên đã lập hồ sơ xử lý 01 lái xe BKS 29C-449.11, thường trú tại xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội có hành vi trốn tránh, không khai báo y tế khi qua Chốt kiểm dịch số 1, nút giao IC12, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

II. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly xã hội, giảm thiểu nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương:

(1) Công an tỉnh, thanh tra các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cách ly xã hội, nhất là các trường hợp: không đeo khẩu trang khi ra đường; mở cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu; tụ tập đông người; không chấp hành yêu cầu của lực lượng phòng chống dịch; không thực hiện đúng quy định cách ly y tế… 

(2) Các đoàn thể, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới hình thức vận động để người dân tiếp tục tự giác thực hiện các biện pháp cách ly xã hội và lan tỏa, nhân rộng những việc làm thiết thực, mô hình tốt về phòng, chống dịch trong cộng đồng.

(3) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tham mưu triển khai thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

(4) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê 06 đối tượng khó khăn thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ, báo cáo và tham mưu triển khai ngay sau khi Chính phủ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành quy định chi tiết.

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân trong tỉnh phát huy những mặt tích cực, tiếp tục quán triệt, chấp hành nghiêm các quy định về cách ly xã hội, cụ thể là: 

(1) Tiếp tục quán triệt yêu cầu: 

Thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội là biện pháp cấp bách, hữu hiệu, thiết thực nhất để ngăn ngừa dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh. 

(2) Nắm rõ quy định về cách ly xã hội:

- Người dân chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu; đi làm ở cơ quan, tại cơ sở sản xuất, công trường, kinh doanh dịch vụ thiết yếu… không bị tạm dừng hoặc đóng cửa. Dừng tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các hoạt động không cần thiết.

- Những hành vi vi phạm quy định về cách ly xã hội, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện truyền thông. 

(3) Những việc cần làm:

- Ở tại nhà toàn bộ thời gian, không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác. Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. Chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết và phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng, nơi làm việc. 

- Thường xuyên vệ sinh phòng bệnh cho cá nhân và gia đình theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch COVID-19. Tăng cường giao dịch trực tuyến, điều tiết công việc phù hợp với yêu cầu chống dịch trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.

- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Trong trường hợp đi từ vùng có dịch về, phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại cộng đồng theo quy định của cơ quan chức năng. 

- Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm. Tích cực hưởng ứng các hoạt động phòng, chống dịch ở cơ sở, nhân rộng những việc làm hữu ích, hiệu quả trong công tác phòng dịch và hỗ trợ, giúp đỡ nhau ổn định đời sống.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

(4) Những việc không làm

- Không bắt tay khi gặp nhau. Không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng. Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang.

- Không mở cửa cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu. Không sử dụng, vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng nếu không được sự cho phép của cơ quan chức năng. 

- Không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt. Khi có đám hiếu, không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết.

- Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu… Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Tags Thông cáo báo chí số 32 Sở Y tế Yên Bái dịch bệnh COVID-19

Các tin khác
Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục