Lục Yên: Những “pháo đài” chống dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2020 | 7:54:02 AM

YênBái - Những "pháo đài" kiên cố, vững chãi không xây bằng lũy thép bê tông mà rất đơn giản: bằng lòng người.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và làm nhà ở cho người có công, người nghèo đặc biệt khó khăn.
(Ảnh: Khắc Điệp)
Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và làm nhà ở cho người có công, người nghèo đặc biệt khó khăn. (Ảnh: Khắc Điệp)

Cựu chiến binh "chống giặc”

Cùng với cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lục Yên đã đoàn kết, đồng lòng, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Hội CCB huyện có 192 chi hội với 4.175 hội viên tham gia sinh hoạt. 

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách PCDB Covid-19, Hội CCB Lục Yên xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các cấp Hội. 

Do đó, Hội CCB huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến cán bộ, hội viên và nhân dân nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng và khả năng lây lan của dịch bệnh để chủ động tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống. Hội phối hợp và tham gia với các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… tổ chức vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phun thuốc tiêu độc, khử trùng các khu vực công cộng như trường học, bệnh viện, trạm y tế, trụ sở làm việc, chợ, khu vực chăn nuôi; tuyên truyền, vận động các cá nhân, tập thể, các cửa hàng kinh doanh vật tư y tế, không lợi dụng tình trạng khan hiếm khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn để đầu cơ, trục lợi, gây bức xúc trong dư luận. 

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, Hội chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra và tham gia vào các tổ công tác PCDB Covid -19 tại địa phương, kịp thời cung cấp những thông tin đầy đủ, chính xác, xử lý nghiêm theo đúng quy định những trường hợp phát ngôn không chính xác, không có cơ sở pháp lý, gây tâm lý hoang mang cho hội viên và nhân dân; tuyệt đối không sử dụng các thông tin chưa được kiểm chứng, thất thiệt trên mạng xã hội. 

Cán bộ, hội viên Hội CCB thực sự gương mẫu đi đầu trong chấp hành các chỉ thị, văn bản của Đảng, Nhà nước, địa phương trong PCDB Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đóng góp bằng vật chất, tinh thần tại địa phương và trong tổ chức Hội để chung tay PCDB như may ủng hộ khẩu trang, đóng góp được 7,8 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế phục vụ ở khu vực cách ly của huyện đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người đi từ vùng dịch về địa phương… 

Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, khối đoàn thể và 28 tổ chức hội từ huyện đến cơ sở chấp hành nghiêm túc quy định của cấp trên như hoãn tất cả các cuộc họp, hội nghị, không tụ tập đông người; một số công việc theo kế hoạch đều tạm hoãn và báo cáo trực tiếp tình hình qua điện thoại hoặc văn bản hay các công cụ khác; cán bộ, hội viên và người lao động cũng chủ động, tự giác khai báo sức khỏe với cơ quan chức năng theo quy định. 

Đồng thời, gương mẫu tuyên truyền đến hội viên và nhân dân không tổ chức cưới hỏi, đám giỗ đông người trong thời gian dịch bệnh; tăng cường tuyên tuyền người dân hạn chế tham gia các phiên chợ trên địa bàn huyện; nếu có việc thực sự cần thiết phải đến nơi công cộng (chợ, bệnh viện...) phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và các biện pháp PCDB theo khuyến cáo của ngành y tế; tích cực tham gia cùng các lực lượng địa phương đảm bảo an ninh trật tự và giám sát khu vực, người bị cách ly, phòng dịch lây nhiễm trong cộng đồng; các hội viên cao tuổi thực hiện nghiêm túc việc ở trong nhà, hạn chế ra đường…

 "Mỗi người dân là một chiến sĩ”

Khu vực bờ hồ và quảng trường khu trung tâm huyện, khu vui chơi thiếu nhi mọi khi rất đông người dạo chơi, tập thể dục, vào các buổi chiều và tối, đây là nơi mọi người được thư thái sau một ngày làm việc vất vả, trẻ em được thoải mái nô đùa. Nhưng từ đầu năm nay, lượng người tập trung đã giảm, nhất là từ sau khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì ở đây hầu như không một bóng người. 

Chị Phạm Thị Mai - thị trấn Yên Thế, Lục Yên cho biết: "Trước đây, chiều nào tôi cũng xuống khu vực bờ hồ để tập thể dục, nhưng mấy ngày nay thì không xuống nữa để phòng, tránh dịch bệnh, đối với các con tôi cũng cho chơi ở trong nhà, học tập qua mạng”. 



Em Nguyễn Bình Minh 8 tuổi đã dành số tiền lợn đất ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 của huyện Lục Yên. 

Tại các tuyến phố của thị trấn Yên Thế, chúng tôi thấy hầu hết các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không cần thiết, các quán ăn uống, các salon tóc, dịch vụ làm đẹp, các nhà nghỉ, khách sạn kinh doanh dịch vụ lưu trú đều tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của chính quyền. 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ "mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch”, thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền các cấp, những ngày qua, người dân Lục Yên đã nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, thực hiện các biện pháp bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, không tụ tập đông người. 

Tại các công sở, đều có nước rửa tay sát khuẩn phục vụ khách đến liên hệ công việc, đặc biệt đã bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, lên lịch thay phiên nhau làm việc. 

Trên mặt trận chống dịch ấy còn có nhiều tấm lòng đóng góp cùng chung tay với cả nước chống dịch, điển hình là Hội thiện nguyện Lục Yên đã đứng ra quyên góp và ủng hộ 100 bộ quần áo bảo hộ y tế cho đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế; trên 14.000 khẩu trang và gần 100 lọ nước rửa tay sát khuẩn cho người dân và học sinh. 

Nhiều tấm gương cá nhân cũng đã góp sức tham gia phòng, chống dịch, điển hình như tấm gương cháu Nguyễn Bình Minh, 8 tuổi, đã dành hết số tiền nuôi lợn đất của mình để ủng hộ việc phòng, chống dịch Covid-19; Khách sạn Sen Vàng đã tự nguyện đăng ký làm nơi cách ly tập trung. 

Tính đến ngày 7/4, huyện Lục Yên đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được trên 80 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Những người dân, những tập thể, tổ chức trên địa bàn huyện Lục Yên đang chung tay, đoàn kết, họ đang chứng tỏ mình thực sự là những "chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch” để góp phần xây dựng mỗi gia đình, mỗi thôn, bản thật sự là một "pháo đài” vững chắc phòng, chống dịch Covid - 19.

Qua thống kê, huyện Lục Yên có khoảng 130 doanh nghiệp có lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số khoảng 2.000 lao động bị ảnh hưởng; trong số này, có gần 800 lao động đang được hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động, hoặc theo mức lương tối thiểu doanh nghiệp áp dụng; 748 lao động làm việc tại các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng nghỉ việc từ cuối tháng 3 đến nay. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh nghiệp thiếu đơn hàng, người lao động thực hiện việc cách ly do có đi khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai hoặc doanh nghiệp bố trí lại hoạt động nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh… 
Trần Ngọc - Anh Dũng

Tags Lục Yên chống dịch Covid-19 giãn cách xã hội chung sức

Các tin khác
Một xe cấp xứu ở Rome, Italy ngày 21/4

Số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 200.000 trong khi dịch bệnh tại châu Á phức tạp trở lại với những nguy cơ lây nhiễm mới.

Áp phích tuyên truyền chống dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội.

Tác giả Mỹ George Black nhận định Việt Nam có lẽ là nước ứng phó hiệu quả nhất trước đại dịch Covid-19 và đủ sức ngăn chặn làn sóng Covid-19 thứ hai.

Tính từ 18h00 ngày 25/4 đến 6h00 ngày 26/4, Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới. Hiện tổng số ca mắc là 270.

Đo thân nhiệt, sàng lọc tất cả người bệnh đến thăm khám tại Bệnh viện K để phòng chống dịch COVID-19 .

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ký ban hành Văn bản số 2299/CV-BCĐQG gửi Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành đề nghị thực hiện nghiêm Công điện 1898 và triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục