Hungary sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp vào 20/6

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2020 | 9:15:59 AM

Tính đến hết ngày 26/5, Hungary đã ghi nhận 3770 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó có xấp xỉ 500 trường hợp tử vong.

Thủ tướng Viktor Orban.
Thủ tướng Viktor Orban.

Sau cuộc họp báo diễn ra vào ngày hôm qua, chính phủ Hungary đã quyết định trình lên Quốc hội nước này hai dự luật mới và nếu được thông qua thì tình trạng khẩn cấp sẽ chấm dứt vào giữa tháng 6/2020. 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary cho biết nước này đặt mục tiêu sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vào ngày 20 tháng 6. Trước đó, ngày 30/3, Quốc hội Hungary đã thông qua đạo luật cho phép Thủ tướng Viktor Orban có quyền cai trị bằng sắc lệnh vô thời hạn, đồng nghĩa với việc ông Orban có thể ban hành luật mới và thay đổi luật pháp hiện tại mà không cần tham vấn quốc hội. Đạo luật mới của Hungary đã chịu sự chỉ trích nặng nề từ Liên minh châu Âu và hàng loạt quốc gia thành viên. Trong khi đó thủ tướng Hungary cho rằng đạo luật này sẽ giúp chính phủ có những phản ứng nhanh chóng để đối phó với tình hình dịch Covid-19.

Nếu Quốc hội Hungary ủng hộ các đề xuất mới này thì kể cả trong trường hợp xấu nhất là bùng phát làn sóng thứ hai của dịch Covid-19, chính phủ vẫn có một đạo luật hỗ trợ cho phép ban bố tình trạng khẩn cấp y tế để xử lý tình huống. Như vậy, nếu ngày 20/6 được ấn định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp thì quyền cai trị vô thời hạn của Thủ tướng Orban cũng sẽ kết thúc. Dịp này, chính quyền Hungary đã lên tiếng chỉ trích các tổ chức, quốc gia đã phê phán họ bởi đạo luật vừa qua với những cáo buộc vi phạm các nguyên tắc về nhà nước pháp quyền, dân chủ…

Tính đến hết ngày 26/5, Hungary đã ghi nhận 3770 trường hợp nhiễm Covid-19 trong đó có xấp xỉ 500 trường hợp tử vong. Số người nhiễm mới trong ngày  cũng ở mức rất thấp với 15 ca nhiễm trong khi quốc gia này đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế từ đầu tháng 5 và ngày 18/5 vừa qua đã dỡ bỏ nhiều lệnh hạn chế tại thủ đô Budapest.

(Theo VOV)

Các tin khác
Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục