Nguyên nhân bùng phát Covid-19 ở Bắc Kinh vẫn là ẩn số

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2020 | 2:19:01 PM

Sau hơn chục ngày tái bùng phát, dịch Covid-19 trong cộng đồng ở Bắc Kinh có dấu hiệu giảm, song nguyên nhân gây ra dịch bệnh vẫn là một ẩn số.

Quận Đại Hưng ở Bắc Kinh phun thuốc diệt khuẩn ngày 21/6.
Quận Đại Hưng ở Bắc Kinh phun thuốc diệt khuẩn ngày 21/6.

Số ca Covid-19 mới ở Bắc Kinh lần đầu tiên chỉ tăng một con số trong hơn 1 tuần qua. Theo đó, ngày 21/6, thành phố này chỉ có thêm 9 ca bệnh mới trong tổng số 11 trường hợp Covid-19 nội địa ở Trung Quốc đại lục. Tuần trước, số người bệnh mới tại đây thường xuyên tăng ở mức 20-30 ca/ngày, đỉnh điểm là ngày 13/6 lên tới 36 trường hợp.

Số tỉnh, thành có các ca bệnh liên quan đến ổ dịch ở Bắc Kinh cũng đã tăng lên 6 địa phương, gồm Hà Bắc, Thiên Tân, Liêu Ninh, Tứ Xuyên, Chiết Giang và Hà Nam.

Mặc dù số ca bệnh bắt đầu có chiều hướng giảm, song đến nay nguyên nhân dịch bệnh tái bùng phát ở Bắc Kinh vẫn là một ẩn số. Các nhà chuyên môn chỉ có thể khẳng định dịch xâm nhập vào Bắc Kinh từ bên ngoài, đồng thời nhận định virus có thể được truyền từ thực phẩm, đồ vật sang người, cũng có thể từ người sang người.

Theo thông tin được công bố mới đây trên trang Twitter của trang mạng về tổ hợp gien mầm bệnh mang tên Nextstrain, virus gây ra đợt dịch lần này ở Bắc Kinh thường thấy ở châu Âu và có trình tự gen rất gần với virus của Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Do khá giống với virus của nhiều quốc gia, nên các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận nguồn gốc của loại virus gây bệnh ở Bắc Kinh.

Ông Ngô Hạo, chuyên gia kiểm soát dịch bệnh của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho rằng, dịch bệnh ở Bắc Kinh đã bước vào "thời kỳ ổn định", tuy nhiên luôn phải duy trì trạng thái phòng chống dịch thường xuyên, bởi bất cứ nơi nào ở Trung Quốc cũng đều có khả năng xuất hiện dịch trở lại.

(Theo VOV)

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục