Covid-19 hủy hoại các mục tiêu phòng, chống HIV toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/7/2020 | 9:08:56 AM

Theo báo cáo của cơ quan phòng chống AIDS Liên hợp quốc UNAIDS, các mục tiêu chống vi rút HIV năm 2020 sẽ không thể đạt được do Covid-19, và đại dịch này đang hủy hoại những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống HIV/AIDS suốt nhiều năm qua.

Giám đốc UNAIDS Winnie Byanyima khẳng định, một thập kỷ tới sẽ là giai đoạn hết sức quan trọng trong cuộc chiến chống AIDS toàn cầu, và khẳng định thế giới cần nhanh chóng khôi phục năng lực chống AIDS từ nay tới năm 2030.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cũng giống như HIV, đại dịch Covid-19 đang phơi bày các điểm yếu của thế giới, như bất bình đẳng kinh tế-xã hội dai dẳng, thiếu đầu tư vào y tế công.

Báo cáo nói trên dẫn số liệu năm 2019 cho thấy, thế giới có 38 triệu người nhiễm HIV, trong đó có 1,7 triệu ca nhiễm mới. Đáng chú ý, có 25,4 triệu người đang được điều trị bằng các loại thuốc cần thiết, nhưng vẫn có tới 12,6 triệu người không thể tiếp cận các biện pháp y tế cần thiết. 

Tính đến 6h ngày 7-7, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 11.711.901 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 539.762 ca tử vong. 

Châu Mỹ

Số ca nhiễm tại Mỹ, quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới, đã chính thức vượt mốc 3 triệu người, trong đó 132.845 người đã tử vong. Tuy nhiên, thành phố New York, nơi từng là tâm dịch lớn nhất của nước Mỹ mới cách đây khoảng 3 tháng, vẫn sẽ mở cửa hoạt động giai đoạn 3 từ ngày 6-7 (giờ địa phương). 

Các dịch vụ chăm sóc và làm móng tay, chân, chăm sóc da và làm đẹp cũng như nhiều môn thể thao bắt đầu được phép mở lại. Một số điểm biểu tượng của New York đều mở cửa lại đón du khách trong tuần này.

Tuy nhiên, hạng mục "cho phép khách ăn trong nhà hàng" theo tiêu chí ban đầu giới chức bang New York đặt ra cho giai đoạn 3 phải tạm hoãn do tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp. New York cũng quy định bất kỳ ai đến từ các bang đang có dịch đều phải cách ly 14 ngày.

Hiện có 16 bang thuộc danh sách này là: Alabama, Arkansas, Arizona, California, Florida, Georgia, Iowa, Idaho, Louisiana, Mississippi, North Carolina, Nevada, South Carolina, Tennessee, Texas và Utah. Nếu giai đoạn 3 mở cửa suôn sẻ, giai đoạn 4 sẽ bắt đầu sau đó khoảng một tháng rưỡi.

Khu vực Mỹ Latinh tiếp tục là điểm nóng của dịch Covid-19, trong đó Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ hai trên thế giới, với 1.623.284 ca nhiễm. 

Tại Bolivia, Bộ trưởng Y tế nước này đã dương tính với SARS-CoV-2.

Châu Âu

Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, Thủ tướng nước này Angela Merkel đã bác đề xuất bãi bỏ yêu cầu bắt buộc người dân đeo khẩu trang trong các cửa hàng cũng như trong các trung tâm thương mại trên toàn quốc. 

Hy Lạp thông báo, nước này sẽ nối lại các đường bay thẳng từ Anh vào tuần tới trong bối cảnh Athens đang nỗ lực "cứu vãn" mùa du lịch hè vô cùng quan trọng.

Trong khi đó, Chính phủ Thụy Sĩ đã ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả các hành khách sử dụng các phương tiện công cộng như tàu hỏa, tàu điện, xe buýt... trên khắp cả nước phải đeo khẩu trang.

Châu Á

Nhật Bản đã phát hiện 5 trường hợp dương tính là thành viên Hiệp hội Sumo của nước này. Đây là tín hiệu xấu trong bối cảnh giải vô địch Grand Sumo tháng 7-2020 của nước này chuẩn bị diễn ra (không khán giả) từ ngày 19-7 tới 2-8. 

Trung Quốc ghi nhận 4 ca nhiễm mới tại đại lục, trong đó có 1 ca lây nhiễm ở Bắc Kinh. Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc hiện là 83.557 ca, trong đó có 4.634 ca tử vong.

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) sẽ phối hợp với Bộ Hải dương và Thủy sản và Bộ Tư pháp triển khai xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả các thuyền viên xuống tàu vào đất liền, đồng thời cách ly thuyền viên người nước ngoài tại cơ sở chỉ định từ ngày 13-7. 

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đang xúc tiến thành lập lực lượng đặc nhiệm để truy dấu khách du lịch nhiễm SARS-CoV-2, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị mở cửa không phận.

Tại Indonesia, "thiên đường” du lịch Bali sẽ đón du khách nội địa từ ngày 9-7. Khách quốc tế có thể tới với nơi này kể từ 11-9.

Saudi Arabia đã ban hành hướng dẫn y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong mùa lễ hành hương về Thánh địa Mecca năm 2020, theo đó cấm các cuộc tụ họp và gặp mặt giữa những người hành hương. 

Châu Phi

Ai Cập ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 bình phục theo ngày cao nhất từ trước đến nay - với 623 trường hợp, nâng tổng số bệnh nhân được chữa khỏi và xuất viện ở nước này lên 20.726 người. Ai Cập hiện có 76.222 ca nhiễm Covid-19. 

(Theo HNMO)

Các tin khác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục