Lâm Đồng: Giám đốc người Nhật dương tính với Covid-19, cách ly 23 nhân viên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/8/2020 | 11:08:47 PM

Giám đốc người Nhật của một công ty ở huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) báo tin ông được phát hiện dương tính với Covid-19 sau test nhanh khi bay về Nhật Bản vào sáng 1.8. Lực lượng chức năng Lạc Dương đã tiến hành cách ly tại chỗ 23 nhân viên công ty này.

Khử trùng để phòng ngừa dịch Covid-19 tại huyện Lạc Dương
Khử trùng để phòng ngừa dịch Covid-19 tại huyện Lạc Dương

Chiều 1.8, lãnh đạo huyện Lạc Dương cho biết đang tổ chức cách ly tại chỗ đối với 23 nhân viên, công nhân Công ty Hokkaido (thôn Đạ Cháy, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương) vì liên quan đến ông N.M. (75 tuổi, người Nhật), Giám đốc công ty này, vừa được cơ quan y tế Nhật Bản phát hiện dương tính với Covid-19.

Theo thông tin ban đầu, ông M. làm việc tại Đa Nhim trong 2 năm qua. Ngày 31.7, ông bay từ Liên Khương đi TP.HCM trên chuyến bay VN 7385. Tối cùng ngày, ông bay từ sân bay Tân Sơn Nhất qua sân bay Narita (Nhật Bản) trên chuyến bay TL 750 cất cánh lúc 23 giờ 25 phút. Khi tới Tokyo, ông M. được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Test High Standard và phát hiện dương tính Covid-19.

Ngay khi nhận được thông tin, các cơ quan ban ngành huyện Lạc Dương đến phong tỏa Công ty Hokkaido. Tại đây đang có 23 người làm việc, trong đó có 10 người địa phương.

Lãnh đạo huyện Lạc Dương cho biết, bình thường 10 công nhân người địa phương ban ngày đến công ty làm việc, ban đêm về nhà nghỉ ngơi. Do đó những người này được xác định là F1, còn người nhà của họ là F2, đều cần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Liên quan đến ca dương tính Covid-19 này còn có 2 sinh viên khoa Nông lâm, Trường Đại học Đà Lạt làm việc tại Công ty Hokkaido. Sáng 1.8, hai sinh viên được trao bằng tốt nghiệp Đại học tại nhà A27 Trường đại học Đà Lạt. Tham dự lễ tốt nghiệp có khoảng 50 người gồm cán bộ giảng viên và sinh viên của khoa Nông lâm

Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết khi nhận được tin, Sở Y tế Lâm Đồng họp khẩn để ứng phó với ca dương tính với Covid-19 này. Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo CDC Lâm Đồng đến Công ty Hokkaido lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ công nhân, nhân viên Công ty.

Ngay tối nay (1.8), Sở Y tế chia làm 5 "mũi", khẩn trương tiếp tục rà soát cập nhật các trường hợp tiếp xúc với giám đốc người Nhật dương tính với Covid-19 để phân loại F1, F2, F3 và có các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Lịch trình di chuyển phức tạp của giám đốc người Nhật

Ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết lịch trình của ông M. từ ngày 17 đến 31.7 rất phức tạp.

Bước đầu xác định, 10 giờ 30 ngày 17.7, ông M. đi từ TP.Đà Lạt đến sân bay Liên Khương, xuống TP.HCM trên chuyến bay VN 7385 và đến Tân Sơn Nhất vào lúc 11 giờ 30 cùng ngày. Ngày 19.7 ông bay từ Tân Sơn Nhất về lại Đà Lạt vào lúc 17 giờ 30 trên chuyến bay BL352. Ông M. ở lại khách sạn Anada số 27/2 Phù Đổng Thiên Vương, P8 (Đà Lạt).

Từ ngày 20.7 đến ngày 28.7, từ khách sạn Anada, ông vào lại Công ty Hokkaido, sau đó từ Công ty đến cửa hàng bán đặc sản Đà Lạt (Ngon Lạ Đà Lạt) để giao dâu.

Từ cửa hàng Ngon Lạ Đà Lạt, ông đến Công ty vận chuyển Konoike (số 18 Xô Viết Nghệ Tĩnh) rồi về khách sạn Anada. Ngày 21.7, ông đi mua sắm tại siêu thị BigC - Đà Lạt. Hàng ngày, ông từ khách sạn vào công ty làm việc và tự nấu ăn ở nhà.

Ngày 29.7, ông từ Công ty đến đơn vị vận chuyển Sagawa (đường An Bình, P.4, Đà Lạt), rồi đến nhà Nhi (số 41 Hoàng Diệu) lấy đồ, sau đó đến tiệm ảnh Kodak (Khu Hòa Bình, P.1, TP.Đà Lạt). Sau đó, ông M. đi chích ngừa cho chó ở đầu đường Nguyễn Văn Trỗi, rồi đến F-Coffee (số 386/10A Phan Đình Phùng, TP.Đà Lạt) để ăn trưa và uống cà phê. 

Đến 15 giờ 30 cùng ngày, ông đi từ Công ty Hokkaido đến Công ty vận chuyển Konoike; sau đó mua đồ ăn tại Jollibee tại ngã 5 Đại học rồi về khách sạn.

Ngày 30.7, ông M. từ khách sạn đến công ty rồi từ công ty về TP.Đà Lạt đi ăn tối và spa nhưng không rõ địa chỉ. Ngày 31.7.2020, ông M. từ Đà Lạt đến TP.HCM trên chuyến bay VN 7385, sau đó bay đến Tokyo (Nhật Bản).

Lúc 18 giờ ngày 1.8, ông Sử Thanh Hoài cho biết đã liên lạc được với ông M.. Sau khi xuống sân bay ở Nhật Bản, ông M. được phát hiện dương tính với Covid-19 và được cách ly y tế ngay. Hiện sức khỏe ông M. bình thường, chưa có biểu hiện sốt, ho. Sau 5 ngày, ông M. sẽ được xét nghiệm lần 2 về Covid-19.

(Theo TNO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục