Yên Bái chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2020 | 8:18:12 AM

YênBái - Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, nhiều người dân đã có ý thức duy trì thường xuyên thói quen đeo khẩu trang khi ra đường, coi đó là việc làm bình thường, cần thiết.

Người dân nêu cao ý thức đeo khẩu trang khi ra đường.
Người dân nêu cao ý thức đeo khẩu trang khi ra đường.


Sau nhiều ngày cả nước không có ca nhiễm mới, mới đây, Việt Nam đã xuất hiện thêm những trường hợp mắc Covid-19 lây nhiễm từ cộng đồng khiến người dân không khỏi lo lắng. Điều này, gióng lên hồi chuông cảnh báo không thể chủ quan, lơ là với dịch bệnh và "cuộc chiến” với Covid-19 vẫn phải tiếp tục với tinh thần chủ động cao nhất.

Tiếp tục quán triệt các quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và công văn của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngày 26/7, UBND tỉnh Yên Bái đã có công văn chỉ đạo về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, các sở, ban, ngành thành viên BCĐ, chống dịch Covid-19 tỉnh; BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị, thành phố đang khẩn trương tổ chức, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể như: rà soát danh sách công dân đã đến thành phố Đà Nẵng trở về địa phương chưa qua 14 ngày phải thực hiện khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; tuyên truyền để nhân dân không chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương để đưa đi cách ly tập trung ngay theo quy định. 

Đối với ngành y tế, hiện nay, ngoài việc chủ động theo dõi sát thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh để tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả cũng đang tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh (đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân luồng điều trị, phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn...). 

Cơ quan Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thị, thành phố quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú trên địa bàn tỉnh đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ; vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh (nếu có), đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

Về phía người dân, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đều đã nắm được diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, ngành chức năng, người dân đã có ý thức trong việc tiếp tục chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Theo quan sát của phóng viên, thói quen đeo khẩu trang khi ra đường đã và đang được nhiều người duy trì thường xuyên, coi đó là việc làm bình thường, cần thiết. 

Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) chia sẻ: "Dịch bệnh Covid-19 tuy đã có thời điểm lắng xuống tại Việt Nam, song không vì thế mà gia đình tôi chủ quan. Ngoài việc vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, các thành viên trong gia đình tôi còn thường xuyên sử dụng dung dịch sát khuẩn và khẩu trang mỗi khi về nhà hoặc đi ra ngoài. Gia đình tôi dự định sẽ đi du lịch, song đã hoãn lại”. Cùng chung suy nghĩ và hành động như chị Hằng, hiện nay, rất nhiều người dân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục thực hiện thông điệp "ở nhà là yêu nước”. 

Do đó, sẵn sàng thay đổi, hủy bỏ kế hoạch, dự định đi du lịch, đặc biệt là đến những  "điểm nóng” của dịch Covid-19. Cùng với việc hạn chế đi lại để thiết thực chung tay phòng, chống dịch, một số cửa hàng thuốc trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chủ trương không bán khẩu trang tăng giá, bán hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh - Chủ nhà thuốc Quỳnh Khoa-169, đường Thành Công, phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Mấy hôm nay, người dân tới mua khẩu trang, dung dịch sát khuẩn ngày một nhiều hơn. Do đó, cửa hàng chúng tôi đã cố gắng chuẩn bị tốt nguồn hàng đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để cung cấp cho người dân, đồng thời cam kết, không bán buôn, chỉ bán lẻ và không tăng giá”. 

Với tinh thần phòng chống dịch cao nhất, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải hành khách, anh Lê Trường Giang - chủ xe chạy tuyến Yên Bái - Hòa Bình cho biết: "Kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, nhà xe đã trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy, thiết bị đo thân nhiệt, đồng thời yêu cầu lái xe, phụ xe và hành khách trên xe phải luôn đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi. Trước và ngay khi kết thúc chuyến đi đều thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện đảm bảo sạch sẽ, không tạo môi trường cho vi rút, vi khuẩn phát triển”.

Với sự tích cực, chủ động cao trong phòng, chống dịch Covid-19 của người dân Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung, tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ một lần nữa chiến thắng đại dịch Covid-19 để tiếp tục ổn định và phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. 

Hồng Oanh

Các tin khác
Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục