Không để “dịch chồng dịch”

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2020 | 1:47:05 PM

YênBái - Thực hiện Công văn số 2353 ngày 28/7/2020 của Tỉnh ủy về việc “Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh theo mùa” và Công văn số 2126 ngày 26/7/2020 của UBND tỉnh về “Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã nhanh chóng có văn bản triển khai tới các cấp công đoàn về các biện pháp tăng cường phòng chống dịch.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh nắm tình hình lao động sản xuất và phòng chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh nắm tình hình lao động sản xuất và phòng chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp.

Thời gian qua, cùng với các địa phương trong cả nước, Yên Bái đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ kép vừa chủ động phòng, chống dịch Covid-19, vừa khẩn trương phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đến nay đã có thêm các ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố, diễn biến ngày càng phức tạp. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã nhanh chóng xây dựng công văn triển khai tới các cấp công đoàn về các biện pháp tăng cường phòng chống dịch. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung làm tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) và người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ động, tự giác cách ly, khai báo y tế trong trường hợp đi từ vùng dịch hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh. Nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm và sự hợp tác của mỗi người trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; không hoang mang, lo lắng, kích động trước tình hình dịch bệnh nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch về...”. 

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tổ chức công đoàn các cấp hướng dẫn đoàn viên, NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế; tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo mùa, không để xảy ra "dịch chồng dịch”. 

Không tổ chức các đoàn công tác đến các địa phương, vùng có dịch; trường hợp cần thiết, tổ chức đoàn đi công tác ngoài tỉnh từ 3 người trở lên phải báo cáo bằng văn bản, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy. Đối với các đoàn đi công tác ngoài tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, phải báo cáo bằng văn bản với cấp trên trực tiếp; phối hợp, ủng hộ các lực lượng chức năng làm tốt nhiệm vụ. 

Đồng chí Đỗ Thị Minh Tâm - Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Từ sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tới các công đoàn cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung hướng dẫn NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh. Đặc biệt là tiến hành rà soát đoàn viên, NLĐ đã đến thành phố Đà Nẵng trở về địa phương chưa qua 14 ngày phải thực hiện khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời chia sẻ với doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch Covid-19...”.

Theo tinh thần chỉ đạo chung về phòng chống dịch Covid -19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, ngoài tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh còn tập trung phối hợp triển khai các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 170 ngày 01/02/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên; công tác xây dựng Đảng, tập trung hỗ trợ làm nhà - Mái ấm công đoàn"; giải ngân cho đoàn viên thuộc hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình..., đảm bảo hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra.

Khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị; thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân.


Thành Trung

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục