Các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan với COVID-19 trong mấy ngày tới

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2020 | 8:23:10 AM

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với lãnh đạo của 15 tỉnh, thành ghi nhận có người mắc COVID-19 chiều ngày 12/8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Cho đến chiều 12/8, cả nước đã ghi nhận 880 người mắc COVID-19 và 17 người đã tử vong, mà đa phần trên 60 tuổi và trên 80% có nhiều hơn một bệnh kèm theo. Như vậy là chỉ trong hơn 20 ngày qua, đã có 419 người ở 15 tỉnh, thành bị lây nhiễm SARS-CoV-2 ở trong nước. Gần như toàn bộ đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng. 

Trong hơn 123 người ở 14 tỉnh, thành ngoài Đà Nẵng thì hơn một nửa ở Quảng Nam. Còn ở Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Nam đã xuất hiện người bị lây nhiễm thứ phát trong phạm vi hộ gia đình. Mặc dù đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát, nhất là ở Đà Nẵng, hạn chế lây lan rộng ra cộng đồng, tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá, vẫn còn có thể tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ những người bị nhiễm SARS-CoV-2 chưa được phát hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các tỉnh, thành trong cả nước đã nghiêm túc, kịp thời khoanh vùng, dập dịch, nhất là xét nghiệm nhanh trên diện rộng ở Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Quảng Nam. Một số địa phương đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 nghiêm ngặt, liên tục. Khác với thời điểm phát hiện ca bệnh số 17 ở Hà Nội hồi đầu tháng 3, lần này, người dân cũng như cấp ủy và chính quyền các địa phương bình tĩnh hơn trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bài bản, hiệu quả hơn, nhất là không xảy ra tình trạng tích trữ và khan hiếm lương thực, thực phẩm, hàng hóa. Trừ Đà Nẵng và một số địa phương ở các tỉnh, thành phải cách ly xã hội, còn lại mọi hoạt động của cả nước tương đối bình thường.

Từ sự hỗ trợ đáng trân trọng của Bộ Y tế, các bệnh viện và các tỉnh, thành cử 300 cán bộ, nhân viên y tế cùng nhiều sinh viên trường y tình nguyện vào tâm dịch ở Đà Nẵng để sớm chặn đứng được sự lây lan của COVID-19. Còn Quảng Nam lập các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, Thành phố Hồ Chí Minh thì đưa dịch vụ khám bệnh đến tận nhà cho những nhóm người có nguy cơ cao như người cao tuổi có các bệnh mãn tính và tim mạch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương nên nghiên cứu và xây dựng một chiến lược phòng chống dịch bệnh hiệu quả cả về y tế lẫn kinh tế. 

Theo đó, cần đánh giá mức độ nguy cơ của dịch bệnh ở từng khu vực, để giãn cách xã hội hay, phong tỏa, cách ly khu vực đó chứ không áp dụng các biện pháp này tràn lan, làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm cuộc sống và công việc của người dân. 

Thủ tướng cho rằng, đây là bài toán vô cùng khó khăn đối với lãnh đạo các địa phương, vừa không coi thường sức khỏe và tính mạng của người dân, nhưng cũng không thể phong tỏa, hay đóng cửa tất cả gây tê liệt mọi hoạt động kinh tế - xã hội, gây ra tình trạng thất nghiệp, đói kém. Vì hiện nay, nhiều nước sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh đã thực hiện chính sách này phù hợp.

Bày tỏ sự lo lắng về các bệnh nhân có dấu hiệu ho sốt nhưng vẫn đi khám, chữa bệnh tại nhiều bệnh viện ở các tỉnh, thành khác nhau, như bệnh nhân 867 ở Hải Dương được ghi nhận mắc COVID-19 hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế phải có ngay các giải pháp cho vấn đề này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu ngành y tế và chính quyền các địa phương phải quản lý tốt rác thải y tế, trong đó, có khẩu trang, đồ bảo hộ, que thử và đồ xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm bảo đảm không để dịch bệnh lây qua con đường này. Bộ Y tế đẩy nhanh việc nghiên cứu và hợp tác quốc tế về thuốc điều trị và sản xuất vắc xin phòng COVID-19. Đối với việc mua sắm thiết bị xét nghiệm, Thủ tướng giao hải quan sớm công bố giá nhập khẩu của các doanh nghiệp, còn các bộ thành lập tổ liên ngành để xác định một mức giá phù hợp để thông báo cho 63 tỉnh, thành để đàm phán với doanh nghiệp cung cấp thiết bị.

Cùng với hoan nghênh Bộ Quốc phòng đã nghiêm túc kiểm tra nhằm đảm bảo không có tình trạng bảo kê đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu bộ đội biên phòng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, nhất là trên bộ. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với chính quyền các địa phương đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT phức tạp nhất, với nhiều cảm xúc nhất từ trước tới nay, nhưng vẫn đảm bảo cơ bản an toàn, chặt chẽ cho các thí sinh ở những địa phương không có dịch tham dự thi.
(Theo VTV)

Các tin khác
Phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Các chuyên gia nhận định rằng sốt xuất huyết không còn là bệnh phát triển theo chu kỳ mà năm nào cũng có số ca mắc cao do biến đổi khí hậu, môi trường và đặc điểm dân cư.

Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục