Nhiều nước châu Âu tiếp tục gia tăng ca mắc Covid-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/9/2020 | 7:53:21 AM

Tính đến 6h sáng 22-9, toàn thế giới có 31.454.765 ca mắc Covid-19, trong đó có 968.281 trường hợp tử vong và 23.068.624 bệnh nhân đã hồi phục.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô Praha, Séc vào ngày 21-9.
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở thủ đô Praha, Séc vào ngày 21-9.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, điểm nóng hàng đầu thế giới về đại dịch Covid-19, số ca nhiễm bệnh đã vượt mức 7 triệu người, trong đó có hơn 200.000 người đã tử vong.

Ngày 21-9, Chính phủ Colombia thông báo sẽ từng bước nối lại các chuyến bay quốc tế kể từ tuần này sau 6 tháng tạm ngừng hoạt động, tuân thủ nghiêm quy trình bảo vệ an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế nước này.

Cùng ngày, giới chức thủ đô Bogota của Colombia cho biết, thành phố sẽ dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế từng được áp đặt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, qua đó giúp nối lại bình thường các hoạt động xã hội như giao dịch tại ngân hàng hay các trung tâm mua sắm. Mặc dù vậy, giới chức Bogota cũng nhận định rằng một đợt bùng phát dịch mới ở thành phố 8 triệu dân này là không thể tránh khỏi và các biện pháp phòng chống dịch sẽ được thực hiện khi cần thiết.

Châu Âu

Ngày 21-9, người dân sinh sống tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha và các khu vực lân cận đã bắt đầu thực hiện lệnh phong tỏa mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Các biện pháp hạn chế dự kiến kéo dài 2 tuần và được chú trọng tại các khu vực đông dân cư. Nhà hàng và quán bar tại một số khu vực nhất định chỉ được hoạt động tối đa 50% công suất. Các cuộc tụ tập không được phép vượt quá 6 người.

Cùng ngày, người đứng đầu chính quyền thủ đô Madrid, bà Isabel Diaz Ayuso đã yêu cầu sự hỗ trợ của quân đội cho công tác khử trùng và thực thi các quy định phòng dịch.

Dữ liệu công bố ngày 21-9 của Bộ Y tế Séc cho thấy số ca mắc Covid-19 ở nước này đã vượt mốc 50.000 người, trong đó có 521 người đã tử vong. Số ca nhiễm bệnh ở Séc đã tăng gấp đôi trong tháng 9 và quốc gia Trung Âu là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm lớn nhất châu Âu hiện nay.

Ngày 21-9, các chuyên gia y tế Anh bày tỏ lo ngại tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở nước này sẽ gia tăng theo cấp số nhân trong vài tuần tới nếu các biện pháp khẩn cấp không được thực hiện để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai đang bùng phát nhanh chóng. Hiện Anh là nước có số ca tử vong do Covid-19 lớn nhất châu Âu và đứng thứ năm thế giới. Trung bình mỗi ngày có ít nhất 6.000 ca mắc mới Covid-19 ở Anh vào tuần trước và số ca bệnh phải nhập viện tăng gấp đôi sau mỗi 8 ngày. Các chuyên gia cảnh báo, Anh thậm chí có thể ghi nhận tới 50.000 ca dương tính mới mỗi ngày vào giữa tháng 10 nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan với tốc độ như hiện tại.

Ngày 21-9, Hy Lạp đã ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 kỷ lục là 453 trường hợp, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở nước này lên 15.595 người, trong đó có 344 bệnh nhân đã tử vong. Cơ quan y tế nước này cho biết, trong số các trường hợp nhiễm mới có 184 người lây nhiễm tại trại tị nạn lớn nhất của Hy Lạp trên đảo Lesbos. Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, giới chức nước này đã thắt chặt các biện pháp hạn chế trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 21-9.

Ngày 21-9, phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn đối thoại giữa các nền văn hóa khác nhau được tổ chức tại Italia, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đánh giá Italia hiện là một trong những hình mẫu về ứng phó với đại dịch, thể hiện sự đoàn kết, đưa ra những quyết định khó khăn và kiên quyết giúp đảo ngược cả tình huống xấu nhất. Điều này đã làm giảm rõ rệt tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng và cứu sống nhiều người, song quan chức WHO cũng kêu gọi nước này không nên mất cảnh giác trước thực trạng dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lây lan tại nhiều nước châu Âu.

Cùng ngày, sau buổi hội đàm với Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge đã đánh giá cao những nỗ lực mà nước này thực hiện để phát triển vắc xin ngừa Covid-19, cụ thể là loại vắc xin có tên Sputnik V. Ông cũng khẳng định việc Nga giúp cung cấp viện trợ cho các nước Trung Á trong bối cảnh đại dịch bùng phát đã thể hiện cam kết đối với sự đoàn kết toàn cầu.

Nga đã nhận được yêu cầu đặt hàng khoảng 1 tỷ liều vắc xin từ ít nhất 20 quốc gia trên thế giới. Thị trưởng thành phố Mátxcơva Sergey Sobyanin cho biết, hơn 700 người tiêm vắc xin Sputnik V trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng đã sản sinh kháng thể và hoàn toàn khỏe mạnh.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục